Hướng dẫn cầm vô-lăng ô tô đúng cách cho tài xế mới

29/05/2020

Cầm vô-lăng là một trong những thao tác cơ bản và quan trọng nhất khi sử dụng ô tô, song không phải ai cũng biết cách cầm đúng trong quá trình sử dụng.

Dưới đây là một số chia sẻ về cách cầm vô-lăng đúng, giúp việc lái xe dễ dàng và an toàn hơn từ chuyên gia cũng như các bác tài lâu năm.
 

Xác định khoảng cách hợp lý từ tài xế đến vô-lăng

 
Trên thực tế, tùy theo thói quen cũng như hình dáng của từng chủ xe mà cách lái, khoảng cách từ người ngồi đến vô-lăng là khác nhau. Song, theo các chuyên gia, nếu xác định được vị trí hợp lý từ tài xế đến vô-lăng sẽ giúp quá trình vận hành xe được thoải mái và an toàn hơn. 
 
Cụ thể, vị trí hợp lý nhất từ tài xế đến vô-lăng được tính bằng khoảng cách của một cánh tay sao cho phần cổ tay và đỉnh của vô-lăng trùng nhau, tương đương với khoảng 30-40 cm. Lưu ý, khoảng cách này không nên quá căng hoặc quá trùng, bởi việc cầm vô-lăng quá xa hay quá gần sẽ khiến tài xế khó khăn trong việc xử lý các tình huống nguy cấp. Đồng thời, cánh tay đặt trên vô-lăng nên tạo thành góc khoảng 120 độ, giúp người điều khiển xe không bị mỏi hoặc ê ẩm vai trên chuyến hành trình dài.
 

Vị trí đặt tay lên vô - lăng ô tô phù hợp

 
Tùy thuộc vào tình trạng giao thông, tốc độ cũng như thói quen mà các bác tài sẽ có những cách đặt tay lên vô-lăng khác nhau để tùy chỉnh góc lái và nghỉ tay. Tuy nhiên, nếu xác định được vị trí đặt tay lên vô-lăng phù hợp sẽ giúp hành trình lăn bánh thêm phần dễ dàng và an toàn hơn. Vậy đâu là vị trí đặt tay lên vô-lăng phù hợp. Các chuyên gia cho rằng, hãy tưởng tượng vô-lăng xế cưng của bạn như một chiếc đồng hồ với 12 cung giờ. Theo đó, nên đặt tay trái ở vị trí 10 giờ và 9 giờ, còn tay phải ở vị trí 2 hoặc 3 giờ. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các bác tài thì vị trí 9 giờ và 3 giờ sẽ giúp thao tác xoay vô-lăng, kiểm soát các cần gạt chức năng dễ dàng hơn. Đặc biệt, trong những trường hợp khẩn cấp hoặc chạy với tốc độ cao thì vị trí này cũng sẽ giúp xe lấy lại thăng bằng tốt nhất.
 
Cầm vô-lăng ô tô
Cầm vô-lăng ô tô đúng cách sẽ giúp hành trình lái xe an toàn và thoải mái hơn. Ảnh: internet
 
Ngoài ra, hãy luôn đặt 2 tay trên vô-lăng với tư thế thoải mái nhất, không nên nắm chặt và chỉ xoay vô-lăng bằng một tay sẽ khiến tài xế khó kiểm soát được những tình huống bất ngờ.
 

Điều khiển vô - lăng ô tô cho từng cung đường

 
Cách cầm và sử dụng vô-lăng như thế nào trên từng cung đường cụ thể cũng rất quan trọng, song không phải ai cũng để ý đến điểm này. Dưới đây là một số cung đường cơ bản mà các bác tài thường gặp trên hành trình xe lăn bánh và cách cầm vô-lăng phù hợp:
 
Chạy xe trên đường thẳng
 
Khi lái xe ô tô trên tuyến đường thẳng, mặt đường đẹp, chất lượng tốt, các bác tài giàu kinh nghiệm khuyên nên đặt tay ở vị trí hướng 9 giờ 15 phút và đánh lái nhẹ nhàng theo chiều uốn của mặt đường.
 
Chạy xe tại các góc cua nhẹ
 
Đối với các góc cua nhẹ, tài xế cũng nên đặt tay trên vô-lăng tương tự lúc đi thẳng và hơi đánh lái sang phải hoặc trái rồi trả về thẳng tay.
 
Chạy xe tại các góc cua khó
 
Khi xe chạy qua các góc cua khó, nhiều tài xế thường có thói quen bắt chéo tay và vần vô-lăng vì cho rằng như vậy sẽ giúp xử lý tình huống nhanh hơn. Tuy nhiên, cách đánh vô-lăng này hiện không còn phù hợp, bởi nó sẽ khiến góc đánh lái bị hẹp, gây rối vướng trong quá trình xoay vô-lăng. Theo các chuyên gia, đối với trường hợp này, tài xế nên đặt tay trên vô-lăng ở góc 6 giờ và 12 giờ, làm sao để 2 cánh tay không bị che vào túi khí. Tư thế này sẽ giúp tay và mặt của người lái không bị ảnh hưởng trong trường hợp xảy ra va chạm, khiến túi khí nổ.
 
Chạy xe qua khu vực ngã ba
 
Đối với vị trí ngã ba, cách đặt tay và xoay vô-lăng sẽ tùy thuộc vào độ rộng, hẹp cụ thể. Song, điều quan trọng là nên giữ tốc độ chậm và không nên để vô-lăng tự trả lái, cần xoay ngược vô-lăng để về vị trí thẳng.
 
Chạy xe qua vòng xuyến
 
Khi qua vòng xuyến, cách xoay vô-lăng cũng tương tự như ở ngã ba, tức là thao tác nhẹ nhàng và giữ tốc độ chậm để đảm bảo an toàn cho hành trình lăn bánh của chiếc xe.

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu