Nghịch lý thị trường ô tô dịp Tết Nguyên đán 2018: Cung không đủ cầu

31/01/2018

Thị trường ô tô Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2018 gặp nhiều biến động khi các doanh nghiệp không có đủ số lượng xe cung cấp cho nhu cầu của người tiêu dùng trước Tết Nguyên đán.

Giá cả không còn quan trọng

Nghịch lý thị trường ô tô dịp Tết Nguyên đán 2018: Cung không đủ cầu 1

Nghịch lý thị trường ô tô dịp Tết Nguyên đán 2018: Cung không đủ cầu

Gần đến những ngày Tết, thị trường xe hơi Việt Nam vô cùng sôi động khi nhu cầu mua xe của người tiêu dùng tăng đột biến. Mức tăng này vượt quá dự kiến của các hãng xe khiến nhiều nhà cung cấp xe liên tục trong tình trạng cháy hàng.

Nhiều khách hàng than phiền không thể mua xe khi chưa đặt trước. Tình trạng này không chỉ riêng cho xe nhập khẩu mà còn kể cả xe lắp ráp nội địa. Năm 2017, nhiều người chờ đợi xe nhập từ nước ngoài về với hi vọng giá rẻ nên chơ đợi đến 2018. Tuy nhiên, năm nay với các chính sách mới của Chính phủ khiến lượng xe nhập khẩu vào rất hạn chế.

Tại thời điểm hiện tại, một vài hãng xe nhờ việc thông quan trước các lô hàng nhỏ vào cuối năm 2017 nên vẫn còn hàng để bán. Trong đó là Honda với lô xe 750 chiếc CR-V, hay 358 chiếc BMW và MINI từ hãng THACO…

Bên cạnh đó, nhiều hãng chọn phương pháp lắp ráp và sản xuất trong nước cũng thiếu hụt hàng để cung ứng thị trường. Với lý do thiếu linh kiện, các hãng xe như Trường Hải hay Hyundai Thành Công cũng không thể sản xuất đúng với lịch trình dự kiến của nhà máy.

Các mẫu xe được yêu thích đang dần khan hiếm, đặc biệt trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và nhu cầu mua sắm xe hơi mới trong đầu năm 2018 đột nhiên tăng mạnh. Thậm chí, nhiều mẫu xe đã hoàn toàn cháy hàng.

Cụ thể, ở các đại lý Honda ở Hà Nội, người tiêu dùng đặt mua không chỉ mẫu CR-V nhập khẩu khan hiếm mà ngay cả mẫu City lắp ráp nội địa cũng không còn sẵn. Các đại lý Honda chia sẻ, khách hàng đặt mua mẫu City lắp ráp nội địa ít nhất phải đợi đến khi qua Tết, thậm chí thời gian giao hàng chưa được xác định khi lịch xe xuất xuất xưởng chưa có trong dự kiến.

Honda CR-V tại Việt Nam 3

Đặc biệt, THACO cũng phát thông báo cho đại lý buộc ngừng giao dịch cho 2 mẫu xe Mazda CX-5 và Kia Cerato vì đã cháy hàng vào 2 tuần trước.

Vì vậy, nhiều khách hàng cho biết, giá cả của các mẫu xe mà họ muốn mua không còn quan trọng nữa. Điều cần thiết là những mẫu xe này còn hàng để mua.

Anh Nam ở Hà Nội cho biết, anh đã hối tiếc khi không mua xe từ 2017 do tâm lý chờ mua xe giá rẻ trong năm nay. Tuy nhiên, giờ đây anh muốn mua xe trước Tết dù trả thêm tiền nhưng vẫn không thành công.

Một người tiêu dùng Bắc Giang lặn lội xuống Hà Nội mua Honda CR-V nhập nguyên chiếc nhưng thất bại. Anh chia sẻ, giá xe CR-V tăng cả 100 triệu so với mức giá dự kiến. Anh thậm chí đã đề nghị trả thêm nhưng nhân viên vẫn từ chối. Họ cho biết số lượng xe nhập nguyên chiếc không nhiều và đã bán hết theo số đơn đặt hàng trước đó và không biết khi nào nhập về lô hàng mới.

Tình trạng khách hàng sẵn sàng bỏ thêm tiền mua xe hơi mới không còn là chuyện mới lạ ở thị trường xe hơi Việt Nam. Đặc biệt là đối với các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc với số lượng hạn chế Toyota Land Prado, Ford Explorer hay Honda Civic. Thậm chí, mẫu Ford Ranger bán tải được yêu thích hàng đầu thị trường cũng bắt đầu khan hiếm khiến nhiều khách hàng lo lắng.

Hiện trạng đang diễn ra tại thị trường xe hơi Việt khiến nhiều người bất ngờ. Chính vài tháng trước, người tiêu dùng chờ đợi đợt giảm giá lớn khởi đầu từ năm 2018 để có thể mua xe giá rẻ. Chính suy nghĩ này khiến tổng doanh số bán hàng năm 2017 thấp hơn so với dự kiến ban đầu rất nhiều. Tuy nhiên, khách hàng lại chờ mong một năm 2018 với các chương trình ưu đãi giảm giá liên tục như năm trước nhưng lại không như mong đợi, Thậm chí nhiều khách hàng sẵn sàng chi thêm tiền nhưng vẫn không thể mua được mẫu xe mong muốn trước kỳ nghỉ Tết.

Khan hiếm nguồn cung cấp xe hơi khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng

Nghịch lý thị trường ô tô dịp Tết Nguyên đán 2018: Cung không đủ cầu 2

Tình trạng khan hàng hiện này được cho là từ các chính sách ban hành từ năm 2017 và bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/1/2018. Trong đó, Nghị định 116 do Chính phủ ban hành vào tháng 10/2017 có nhiều quy định về mặt hàng xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc và Nghị định 125 về điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với linh kiện và phụ tùng xe hơi.

Cụ thể, Nghị định 116 yêu cầu thêm các hạng mục tiêu chuẩn (nhà xưởng, dịch vụ…), đặc biệt là bắt buộc doanh nghiệp nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại và chất lượng an toàn và bảo vệ môi trường đối với các lô xe nhập khẩu nguyên chiếc mới.

Nghị định 116 khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu lâm vào khó khăn khi các nước trên thế giới không cấp các giấy tờ và chứng từ như Nghị định 116 yêu cầu. May mắn thay, các doanh nghiệp cho rằng tập đoàn xe hơi trên thế giới có thể làm các giấy tờ theo Nghị định. Tuy nhiên, khi Thông tư hướng dẫn chưa ban hành, không doanh nghiệp nhập khẩu nào biết phương thức thực hiện.

Ngoài ra, yêu cầu kiểm định cũng là vật cản đối với các doanh nghiệp nhập khẩu. Mọi loại xe nhập khẩu nguyên chiếc cùng chủng loại, mẫu mã, cùng thời gian xuất xưởng đều phải thông qua quá trình kiểm định. Nhiều doanh nghiệp cho biết, thực hiện theo yêu cầu này khiến các hãng tốn thêm 10.000 USD và thời gian chờ 2 tháng trước đối với mỗi lô xe nhập khẩu trước khi ra mắt thị trường.

Đối với quy định về mặt hàng xe lắp ráp nội địa, Nghị định 125 giúp một số loại linh kiện xe hơi nhập khẩu hưởng ưu đãi 0% trong 5 năm khiến tình hình khả quan hơn. Ngay lập tức, các hãng xe áp dụng cách thức giảm giá bán lẻ theo thuế tính linh kiện, phụ tùng mới nhằm kích thích người mua.

Nhưng các chương trình khuyến mãi chỉ đạt hiệu quả truyền thông chứ chưa thể đánh động đáng kể lên thị trường xe hơi Việt Nam kể từ tháng 11/2017. Các hãng xe cho biết vì đợi nhập khẩu linh kiện được áp dụng thuế 0% nên tiến trình lắp ráp cũng chậm hơn so với kế hoạch dự kiến. Từ đó, lượng xe sản xuất ra giảm mạnh, cung không đủ cầu và dẫn đến tình trạng khan hàng hiện tại.

Nguồn: autopro.com.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu