Tháng 3/2018: Doanh số xe bán tải đạt 1.060 chiếc tại Việt Nam

15/04/2018

Số liệu thống kê cho thấy, 1.060 xe bán tải đã được giao tới tay người tiêu dùng trong tháng 3/2018. Rất có khả năng, thời gian tới sẽ không còn xe bán tải để cung cấp cho thị trường bởi hiện không thể nhập khẩu và thông quan xe mới.

Thị trường bán tải sụt giảm

Với 1.060 chiếc tới tay người tiêu dùng; doanh số bán tải tháng 3/2018 tăng nhẹ so với tháng trước song so với cùng kỳ năm ngoái chỉ bằng 66%. Lượng xe bán ra ở thị trường miền Bắc chiếm 48% (512 chiếc), thị trường miền Nam đạt 399 chiếc và thị trường miền Trung đạt 129 chiếc. Tháng 3/2017, doanh số xe bán tải đạt 1.595 chiếc.

Tháng 3/2018: Doanh số xe bán tải đạt 1.060 xe.

Doanh số bán tải tháng 3/2018 so với cùng kỳ năm ngoái chỉ bằng 66%

Theo các chuyên gia về ô tô, doanh số tháng 4/2018 của thị trường ô tô nhập khẩu nói chung và phân khúc xe bán tải nói riêng sẽ sụt giảm mạnh. Sở dĩ vậy vì người tiêu dùng đang có tâm lý dè dặt, đợi chờ giảm giá sâu hơn nữa. Vấn đề khúc mắc hiện nay là làm thế nào đưa xe về Việt Nam vẫn chưa được giải quyết. Thực tế, trong năm 2018 chưa có bất cứ một mẫu xe bán tải nào được nhập khẩu và thông quan để đến tay người tiêu dùng kể từ khi Nghị Định 116 và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực.

Hồi giữa tháng 3, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Tài chính “nghiên cứu,đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với ô tô bán tải (pick-up) để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này”. Chính vì vậy, điều đáng quan tâm nhất ở phân khúc bán tải tại Việt Nam hiện nay không phải là Ford Ranger dẫn đầu phân khúc với bao nhiêu xe bán ra, mà tới đây sẽ thay đổi theo chiều hướng nào.

Theo quy định, một chiếc xe bán tải lăn bánh tại Việt Nam phải đóng các khoản sau: phí trước bạ 2% giá trị xe, phí cấp biển số cao nhất là 500.000 đồng (tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh), các chi phí về bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bắt buộc), phí bảo trì đường bộ (180.000 đồng/tháng), lệ phí đăng kiểm…Trong khi đó, từ năm 2018 này thuế nhập khẩu xe bán tải được xóa bỏ (năm 2017 chịu mức thuế nhập khẩu 5%) nếu nhập khẩu từ Thái Lan và đáp ứng các tiêu chuẩn về nội địa hóa ở nước sở tại. Các loại thuế  còn lại một chiếc bán tải phải chịu gồm: thuế tiêu thụ đặc biệt 15 - 25% cho xe có dung tích động cơ từ dưới 2.500cc đến trên 3.000cc. Việc tăng thuế/phí khiến giá bán xe không còn hấp dẫn, dẫn đến nhu cầu thị trường thay đổi, lâu dài sẽ triệt tiêu dòng bán tải là điều khiến các doanh nghiệp lo lắng nhất.

Thị trường bán tải cũ sẽ lên ngôi?

Khi nguồn cung xe mới khan hiếm, chi phí sở hữu tăng theo các thay đổi về thuế/phí, dự báo, thị trường bán tải cũ cũng sẽ thay đổi theo chiều hướng tăng giá. Điều này xảy ra là hoàn toàn dễ hiểu bởi bán tải giờ đây không đơn thuần là một chiếc xe để chở hàng. Với trang bị tiện nghi và công nghệ hiện đại, bán tải hiện nay được ưa chuộng không kém dòng xe du lịch.

Tháng 3/2018: Doanh số xe bán tải đạt 1.060 xe 1.

Một số dòng bán tải hiện nay sở hữu nhiều trang thiết bị an toàn và tiện nghi hơn hẳn các mẫu xe du lịch

Điển hình là mẫu Chevrolet Colorado sở hữu nhiều trang thiết bị an toàn và tiện nghi hơn hẳn các mẫu xe du lịch tại Việt Nam như: hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ đổ đèo, hệ thống cảnh báo lệch làn, hệ thống cảnh báo giao thông phía trước, hệ thống hỗ trợ đỗ xe trước/sau, hệ thống cảnh báo áp suất lốp, camera lùi...

Điều đáng nói là cần xem lại các chính sách về tiêu chuẩn vận hành nếu Chính phủ tăng thuế/phí của dòng bán tải tương đương mức dành cho xe du lịch chở người. Thực tế, dòng xe bán tải hiện nay chỉ có niên hạn sử dụng 25 năm, trong khi xe du lịch chở người không bị áp đặt quy định này.

Dưới đây là xếp hạng xe bán tải tháng 3/2018 tại Việt Nam:

Tháng 3/2018: Doanh số xe bán tải đạt 1.060 xe 3.

Nguồn: dantri.com.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu