Xe hơi nhập khẩu nửa đầu 2018 tụt dốc vì những quy định mới của Chính phủ

06/02/2018

Những số liệu của Tổng cục Thống kê đã "tố cáo" sự ảm đạm của thị trường xe hơi nhập khẩu Việt nửa đầu 2018.

So sánh với tháng cuối năm 2017, kim ngạch xe hơi nhập khẩu tháng 1/2018 đang tụt dốc không phanh. Cụ thể, Tổng cục Thống kê cho biết có 14.000 ô tô nhập khẩu vào nước ta trong tháng cuối năm ngoái, đạt giá trị tương đối ổn là 360 triệu USD. Thế nhưng, không chỉ so với 12/2017 mà với toàn cùng kỳ của năm ngoái, lượng xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 1 này đã giảm 86,2%, khiến giá trị cũng hạ xuống 38%.

Nguyên nhân của sự tụt giảm mạnh này là do những điều luật "ngặt nghèo" của Nghị định số 116 mới được áp dụng từ đầu 2018. Trong Nghị định này, có hai điểm mấu chốt khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi nhập khẩu.

Xe hơi nhập khẩu tháng 1/2018 (1)

Xe hơi nhập khẩu nửa đầu 2018 tụt dốc vì những quy định mới của Chính phủ​

Đầu tiên, so với quy định trong Thông tư số 20 mà Bộ Công Thương ban hành trước đây, những giấy tờ và thủ tục được yêu cầu chặt chẽ hơn. Trong đó, doanh nghiệp gặp trở ngại nhất trong việc xin giấy VTA (chứng nhận chất lượng kiểu loại xe hơi) - văn bản "khó thấy" tại các quốc gia xuất khẩu xe hơi. Thứ hai là việc phải kiểm tra ngẫu nhiên từng lô xe mỗi loại. Điều này vừa tốn nhiều thời gian (khoảng chừng 2 tháng), vừa tốn thêm chi phí không nhỏ.

Sau khi được áp dụng, Nghị định này đã khiến doanh nghiệp chùn bước trước hàng loạt thủ tục phức tạp. Vì thế, không ít công ty đã ngừng nhập khẩu xe hơi vào nước ta, nhất là những dòng xe chở khách dưới 10 chỗ.

Tổng cục Hải quan thống kê thấy nửa đầu tháng 1 năm nay chỉ có 60 chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc, đạt giá trị 5,6 triệu USD. Trong số đó, ô tô du lịch chở khách dưới 10 chỗ chỉ có 6 chiếc, đạt giá trị 282.708 USD.

Số liệu thống kê xe hơi nhập khẩu (2)

Những doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe hơi cho biết vì Nghị định số 116 và Thông tư hướng dẫn 03 mà việc nhập xe phải kéo dài đến 4 hoặc 5 tháng nữa. Không chỉ vậy, giá xe chắc chắn cũng sẽ bị đẩy lên vì doanh nghiệp phải chi trả nhiều cho công đoạn kiểm định.

Mặc cho nhu cầu của khách hàng tăng mạnh sau một thời gian kìm nén đợi thuế giảm cuối 2017, song, thực tế đã cho thấy sự ảm đạm của thị trường xe hơi nhập khẩu nửa đầu 2018.

Nguồn: autodaily.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu