Xe hơi nhập ồ ạt quay lại, doanh số trong tháng Ngâu vẫn giảm

16/09/2018

Dù nhiều dòng xe hơi nhập khẩu đã dồn dập quay lại thị trường nhưng sức mua vẫn trên đà sụt giảm trong tháng 8/2018, cũng là thời điểm tháng 7 Âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn.

Xe hơi nhập ồ ạt quay lại, doanh số trong tháng Ngâu vẫn giảm a1

Xe hơi nhập ồ ạt quay lại, doanh số trong tháng Ngâu vẫn giảm

Thời điểm tháng 7 Âm lịch hàng năm, người tiêu dùng thường có tâm lý tránh làm những việc quan trọng như động thổ, mua bán tài sản có giá trị lớn,… Lý do này dẫn đến sự sụt giảm doanh số của các hãng ô tô tại thị trường Việt Nam.

Xe hơi nhập ồ ạt quay lại, doanh số trong tháng Ngâu vẫn giảm a2

Theo thống kê gần đây nhất do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, lượng ô tô bán ra trong tháng 8/2018 trên cả nước là 20.504 xe, thấp hơn 4% so với tháng 7/2018 và giảm 7% so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 2%, xe thương mại giảm 9%, xe chuyên dụng giảm 4% so với tháng 7/2018.

Kể từ tháng 6/2018, đến nay đã 3 tháng liên tiếp thị trường xe hơi Việt Nam trên đà xuống dốc. Một vài doanh nghiệp bán ô tô ở TP.HCM chia sẻ, người tiêu dùng có tâm lý chờ các mẫu xe mới và quan niệm về tháng 7 Âm lịch là nguyên nhân của sự sụt giảm này. Thế nhưng, doanh số của thị trường trong tháng 8 vừa qua không gây thất vọng giống như các doanh nghiệp ô tô dự đoán hồi đầu tháng.

Xe hơi nhập ồ ạt quay lại, doanh số trong tháng Ngâu vẫn giảm a3

Nhiều người tiêu dùng không quan niệm kiêng kỵ và vẫn sắm ô tô trong tháng cô hồn

Theo người đại diện của đại lý Chevrolet Đông Đô Thành, Quận 2, TP.HCM, sức mua sụt giảm đã được các đại lý dự báo sớm bởi đây là đặc điểm của thị trường xe hơi Việt Nam trong tháng Ngâu. Những phương án giảm giá, ưu đãi nhằm kích cầu hoạt động kinh doanh trong giai đoạn này đã phần nào giúp thị trường không quá ảm đạm. Thực tế vẫn có khá nhiều người quyết định sắm ô tô trong tháng cô hồn, điều đó cho thấy quan niệm kiêng kỵ đang dần trở nên ít phổ biến hơn.

Lý do khiến một số hãng vẫn đạt lợi nhuận tương đối ổn định trong tháng cô hồn bởi sự quay lại của nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia ăn khách như Toyota Fortuner, Ford Ranger, Toyota Yaris… Dựa vào các số liệu VAMA công bố, Toyota Fortuner bán ra hơn 900 xe, Toyota Yaris đạt 330 xe, Ford Ranger đạt hơn 160 xe… vào tháng 8 năm nay. Sau 3 tháng doanh số các dòng ô tô nhập khẩu sụt giảm, thị trường đã có những tín hiệu khởi sắc với 5.629 xe tiêu thụ, cao hơn 66% so với hồi tháng 7/2018. Tuy nhiên, doanh số xe lắp ráp trong nước lại giảm 18% so với tháng trước, đạt mức 14.875 xe.

Xe hơi nhập ồ ạt quay lại, doanh số trong tháng Ngâu vẫn giảm a4

Doanh số kinh doanh xe hơi tại Việt Nam trong 9 tháng năm nay.

Chỉ có GM Việt Nam, Honda, Toyota và Mitsubishi là các thương hiệu vẫn giữ được doanh số tăng. Các hãng xe khác đều có doanh số giảm so với tháng 7/2018. Số xe Ford bán ra trong tháng 8 năm nay đã giảm 6%, Mercedes-Benz giảm 26%, Mazda giảm 16%, KIA giảm 20%...

Tổng sản lượng trong 8 tháng đầu năm 2018 của các thành viên VAMA đạt 169.040 xe, thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Có 139.646 xe lắp ráp trong nước được bán ra, tăng 10% với năm trước trong khi các loại xe nhập khẩu lại giảm tới 41% so với 2017, đạt 29.394 chiếc.

Khi giai đoạn kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhất trong năm đã hết, cộng với sự xuất hiện dồn dập của ô tô nhập khẩu, xe lắp ráp trong nước cũng ra mắt những mẫu mới,… thị trường ô tô Việt Nam được các doanh nghiệp dự đoán sẽ nhộn nhịp hơn từ giờ đến cuối năm.

Nguồn: xe.thanhnien.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu