CSGT có thể kiểm tra bằng lái xe thông qua mã QR từ tháng 6/2020

03/01/2020

Ngành giao thông sẽ cấp giấy phép lái xe (GPLX) có mã hai chiều (QR) kể từ tháng 6/2020. Từ đó, CSGT có thể dùng điện thoại để kiểm tra bằng lái là thật hay giả.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Uỷ ban an toàn giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết, cơ quan hiện đang cùng Cục CSGT chia sẻ kết nối dữ liệu dùng chung về giấy phép lái xe, đăng ký xe và đăng kiểm.

Từ đó, CSGT trên toàn quốc có thể truy cập để xem tất cả những dữ liệu về giấy phép lái xe của tài xế trên hệ thống dữ liệu của Tổng cục đường bộ. Bên cạnh đó, ông Huyện cũng chia sẻ thêm: “Năm 2020, đơn vị cấp GPLX sẽ gắn mã QR thông qua dữ liệu được chia sẻ, CSGT chỉ cần dùng điện thoại di động để kiểm tra được bằng lái xe thật hay giả.”

Kiểm tra bằng lái xe thông qua mã QR từ tháng 6/2020

CSGT có thể kiểm tra bằng lái xe thông qua mã QR từ tháng 6/2020

Ngoài ra, Tổng cục đường bộ đã đề xuất Chính phủ, Bộ Công an xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung về phương tiện giao thông trên toàn quốc. Từ đó, cán bộ các ban ngành đều có thể kết nối, truy cập một cách dễ dàng, phục vụ cho việc quản lý phương tiện và tài xế.

Đồng tình với đề xuất trên, “các ngành cần nuôi sống hệ thống bằng việc thường xuyên bổ sung thông tin, dữ liệu". Theo Thứ trưởng Công an - thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đã có nhóm dữ liệu liên thông giữa ngành công an và giao thông, tuy nhiên, Chính phủ nên giao cho ban thường trực Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia xây dựng kho dữ liệu dùng chung.

Theo thông tư của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/6/2020, ngành giao thông sẽ tiến hành cấp GPLX có mã hai chiều (QR). Mã này sẽ được giải mã nhanh thông tin, sau đó liên kết với hệ thống quản lý GPLX.

Lưu ý, giấy phép được cấp trước ngày 1/12/2019 vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, toàn quốc cấp 842.600 bằng lái xe ôtô; gần 1,9 triệu bằng lái xe máy trong năm 2019. Tính đến ngày 30/11/2019, toàn quốc có tổng số trên 8,2 triệu bằng lái xe ô tô và trên 45,8 triệu giấy phép xe mô tô.

Nguồn: danhgiaxe.com

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu