Vì sao Mazda chuyển sản xuất BT-50, CX-3 tại Thái Lan về quê nhà?

26/12/2019

Mazda quyết định không lắp ráp dòng bán tải BT-50 và SUV CX-3 tại Thái Lan vì chênh lệch tiền tệ, bất chấp cả việc chi 1 tỉ baht (hơn 33 triệu USD) nâng cấp nhà máy lắp ráp tại Rayong (Thái Lan).

Cụ thể, Mazda sẽ chuyển dây chuyền lắp ráp CX-3 từ Thái Lan về quê nhà, cụ thể là nhà máy Hofu. Động thái này được cho là bởi đồng baht đang mạnh lên so với các đồng tiền khác trên thế giới.

Nhà máy sản xuất Mazda CX-3 rời Thái Lan về quê nhà

Nhà máy sản xuất Mazda CX-3 rời Thái Lan về quê nhà

Nhà máy Mazda Hofu (thuộc AutoAlliance Thailand) có sản lượng sản xuất 135.000 xe/năm, trong đó CX-3 chiếm 25.000 xe và ít nhất 14.000 xe xuất khẩu sang Australia. 

Theo các chuyên gia, đồng baht có thể tăng mạnh trong thời gian tới. Dự kiến, không ít hãng xe có thể cũng sẽ theo chân Mazda dời dây chuyền lắp ráp sang các tổ hợp khác.

BT-50 là cái tên quen thuộc không được Mazda tiếp tục lắp ráp trong thời gian tới. Tuy nhiên, Mazda BT-50 là thế hệ kế tiếp được xây dựng trên nền tảng khung gầm của Isuzu, nên trách nhiệm lắp ráp cũng được chuyển giao cho thương hiệu đồng hương này. Được biết, BT-50 được Isuzu lắp ráp tại chính Thái Lan và cũng bị ảnh hưởng bởi xu thế đồng baht.

Mazda quyết định đưa nhà máy sản xuất

Ngoài Mazda, toàn bộ các thương hiệu có dây chuyển sản xuất tại Thái Lan và xuất khẩu sang các nước khác đều bị suy giảm đáng kể lợi nhuận hoạt động từ tháng 4 tới nay. Cụ thể, Mazda đã mất hơn 340 triệu USD trong giai đoạn tháng 4 – 9/2018 vì chênh lệch tiền tệ. Các hãng xe Nhật khác như Toyota, Honda hay Mitsubishi còn thê thảm hơn.

Tất nhiên, mọi chuyện còn khó xử lý hơn rất nhiều đối với các hãng xe có quy mô nhỏ hơn có nhà máy quy mô lớn đặt tại Thái Lan, chẳng hạn như Isuzu. Có thể thấy, gần như toàn bộ bán tải của hãng sản xuất cho 120 thị trường toàn cầu đều lăn bánh từ nhà máy Thái Lan. Bởi vậy, lợi nhuận của hãng đang giảm cực sâu, theo chia sẻ của Chủ tịch Masanori Katayama.

Vào năm ngoái, các nhà máy sản xuất xe ô tô tại Thái Lan đạt tổng sản lượng 2,16 triệu xe. Tuy nhiên, con số này có thể nhanh chóng giảm xuống chỉ còn 2/3 nếu đồng baht tiếp tục diễn tiến như hiện giờ.

Nguồn: autopro.com.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu