So sánh xăng E5 và A95 - Xăng nào tốt hơn?

12/11/2018

Xăng là nhiên liệu quen thuộc sử dụng cho các phương tiện đi lại, trong đó chủ yếu là ô tô và xe máy. Vừa qua với đề nghị thay thế xăng A95 bằng xăng sinh học E5 đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Để biết hai loại xăng này có gì khác nhau chúng ta hãy cùng so sánh xăng E5 và A95 trong bài viết dưới đây.

Xăng E5 và xăng A95 có gì khác nhau

Xăng E5 và xăng A95 có gì khác nhau là thắc mắc của nhiều người dùng

Xăng E5 là gì? Xăng A95 là gì?

Giới chuyên gia đưa ra nhận định rằng xăng E5 thân thiện với môi trường hơn so với xăng A95 và còn có giá thành thấp hơn. Vậy xăng E5 là gì? và xăng A95 là gì? Để so sánh xăng E5 và A95 thì trước tiên phải hiểu về hai loại xăng này.

Xăng E5 thực chất là xăng A92 được trộn thêm ethanol, một loại hợp chất điều chế từ các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên như rơm rạ, ngũ cốc… thân thiện với môi trường hơn do lượng khí độc thải ra môi trường ít. Hiện nay xăng E5 đã được bán rộng rãi trên thị trường Việt Nam với mục tiêu thay thế xăng RON 92.

Còn xăng A95 là loại xăng khoáng được chưng cất từ nhiên liệu hóa thạch giàu cacbon và hydrocarbon.

Xăng E5 là gì

Xăng E5 được đánh giá là thân thiện với môi trường hơn so với xăng A95

Trên thị trường xăng E5 còn rẻ hơn so với A95, xăng E5 có hàm lượng ô xy cao hơn xăng A95 và A92 vì thế quá trình đốt cháy động cơ được triệt để, giảm thiểu phát sinh khí độc như CO và CO2 trong khí thải động cơ, bảo vệ môi trường.

So sánh xăng E5 và A95

Xăng A95 truyền thống có mặt trên thị trường vào tháng 06 năm 2009 còn xăng E5 ra mắt vào tháng 01 năm 2018. Hiện nay xăng A92 đã bị thay thế bởi xăng E5, thị trường còn 2 loại xăng là E5 và A95. Vậy 2 loại xăng này có gì khác nhau, hãy so sánh xăng E5 và A95 chi tiết hơn.

Xăng E5 được biết đến là ít khí thải độc, tốt cho môi trường và có trị số octan là khoảng 93-94%, còn xăng A95 có trị số octan là 95 % chống kích nổ và cháy triệt để hơn.

Ở nước ngoài xăng E5 đã được đưa vào sử dụng phổ biến và còn được khuyến khích sử dụng. Đối với người tiêu dùng Việt vốn đã quen thuộc với xăng truyền thống A95 và A92 thì xăng E5 còn khá mới mẻ vì thể không thể tránh khỏi có nhiều khách hàng còn băn khoăn, nghi ngại về an toàn, chất lượng của xăng sinh học E5. Thậm chí, có nhiều người còn lo sợ việc sử dụng xăng E5 sẽ làm ảnh hưởng tới động cơ xe. Vậy mối e ngại của người tiêu dùng là đúng hay sai. Thực chất xăng E5 chứa cồn ethanol sẽ dễ đốt cháy nhưng lượng tỏa nhiệt thấp hơn so với các loại xăng thông thường, xe sử dụng nhiên liệu xăng E5 chạy không “bốc” vì thế phải đạp ga, vặn ga nhiều hơn gây tốn nhiên liệu hơn. Còn về động cơ, đối với xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử hay sử dụng phun xăng với ống dẫn nhiên liệu làm bằng kim loại và cao su sẽ không bị ảnh hưởng bởi độ nóng và ăn mòn từ cồn ethanol, khách hàng có thể yên tâm vì xăng E5 sẽ không làm ảnh hưởng tới động cơ xe. Nhưng đối với những chiếc xe đời cũ thì việc sử dụng xăng E5 lâu ngày có thể dẫn tới bị bào mòn, gây rò rỉ xăng.

So sánh xăng E5 và A95

Nhiều người vẫn còn e ngại về chất lượng khi sử dụng xăng E5

Ở thị trường nước ngoài xăng sinh học đã được sử dụng từ lâu nhưng vẫn có ít người sử dụng bởi đơn giản là xe đổ xăng E5 chạy không vọt. Nếu muốn xe chạy ở mức trung bình thì bạn có thể xăng E5, còn nếu yêu thích cảm giác chạy vọt thì xăng A95 là phù hợp.

So sánh xăng E5 và A95, xét về giá cả thì xăng E5 có lợi thế là rẻ hơn lý do là vì nhà nước đang hỗ trợ người tiêu dùng và các công ty, doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, khuyến khích sử dụng xăng sinh học thân thiện với môi trường. Với giá thành rẻ hơn, đối với những người sử dụng xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử thì bạn đọc chẳng có gì phải đắn đo khi sử dụng xăng E5 cho chiếc xe của mình.

>>> Xem thêm: Khi nào đèn báo lỗi hộp số sáng?

So sánh xăng E5 và A95

Xăng A95 với trị số octan cao vẫn được nhiều người yêu thích bởi mang lại cảm giác cho xe chạy bốc hơn

Tuy nhiên, một lưu ý với những ai sử dụng xăng E5 là không đổ xăng vào bình khi không sử dụng xe trong thời gian 3 tháng trở lên. Vì với điều kiện thời tiết ở Việt Nam, nước ở không khí dễ hấp thụ vào xăng làm giảm chất lượng xăng gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng ảnh hưởng tới động cơ gây hỏng hóc cho động cơ.

so sánh xăng A95 và xăng E5

Về màu sắc xăng A95 có màu vàng nhạt trong khi đó xăng E5 có màu xanh thể hiện sự thân thiện với môi trường

Trên đây là bài viết so sánh xăng E5 và A95 của chúng tôi để bạn tham khảo, với tình trạng đang dần cạn kiệt tài nguyên dầu mỏ và báo động về vấn đề ô nhiễm môi trường thì sử dụng xăng sinh học E5 là cần thiết. Và trong một vài năm tới xăng E5 sẽ phổ biến hơn và trở thành nguồn nhiên liệu chính thay thế cho nhiên liệu hóa thạch.

Để đọc thêm nhiều bài viết có nội dung tương tự, hãy thường xuyên ghé thăm chuyên mục Tư Vấn về ô tô của chúng tôi. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, liên hệ ngay với Banxe.info!

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu