Bản chất và tiêu chí xếp loại sedan

18/07/2017

Mặc dù tại các thị trường khác nhau sedan có những tên gọi và cách phân chia khác nhau nhưng về cơ bản được chia thành 7 loại.

Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường xe hơi, những khái niệm như xe sedan, SUV hay coupe… ngày càng trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bản chất và tiêu chí xếp loại cũng như cách phân loại các dòng xe này, trong đó có sedan.

Khoang hành khách của sedan tách biệt hẳn với khoang hành lý và khoang máy, thường có 4 hoặc 5 chỗ và 4 cửa. Khái niệm xe sedan đang ngày càng được mở rộng hơn. Thực tế, không ít hãng xe sử dụng khái niệm này như một cách mặc định về dòng xe du lịch mang đến sự tiện nghi và êm ái.

Tìm hiểu về sedan.

Tại các thị trường khác nhau sedan có những tên gọi và cách phân chia khác nhau 

Bên cạnh đó, sự phát triển và pha trộn thiết kế của các hãng xe khiến việc phân định dòng xe đôi lúc không hề đơn giản. Hiện nay, tiêu chí để phân loại các dòng xe sedan nói chung và các phân khúc xe nói riêng khá đa dạng, ít nhiều thay đổi tùy theo từng thị trường cụ thể.

Nhìn chung, có 5 tiêu chí cơ bản để phân định những phân khúc xe sedan. Bao gồm: kiểu dáng thiết kế, kích thước xe, khả năng vận hành, trang bị trên xe và giá xe. Cụ thể, khả năng vận hành gồm các yếu tố như dung tích xy lanh, công suất động cơ.

Yếu tố trang bị trên xe mang tính tương đối, phụ thuộc vào những phiên bản xe thuộc các thị trường khác nhau. Thông thường, yếu tố này dùng để phân định giữa các phân khúc xe bình dân và xe cao cấp. Sở dĩ vậy vì chất liệu chế tạo xe và tiện nghi tại các phân khúc xe này có sự chênh lệch lớn về chất lượng, đặc biệt là giá thành.

Đối với dòng xe sedan, dù có tên gọi và cách phân chia đôi chút khác nhau giữa các thị trường như Mỹ, Anh, châu Âu hay châu Á song cơ bản có thể chia thành 7 loại sau:

- Sedan hạng nhỏ (subcompact cars), gồm các dòng như Toyota Vios/Yaris, Ford Fiesta, Hyundai Accent,... Các dòng xe này phần lớn đều có thêm phiên bản hatchback - đuôi cụt 5 cửa.

- Sedan hạng trung (compact car) với những mẫu tiêu biểu như Ford Focus, Toyota Altis, Kia Forte, Chevrolet Cruze, Honda Civic. Tiêu chí để xác định cho dòng này là kích cỡ chiều dài khoảng từ 4250 đến 4500 mm và động cơ dung tích từ 1.4 lít đến 2.5 lít.

- Sedan hạng trung cao cấp (large family car/mid-size car) gồm các dòng như Ford Mondeo, Toyota Camry, Honda Accord, Hyundai Sonata. Tiêu chí của dòng xe này là chiều dài xe khoảng 4.700 đến 4.900 mm, tùy theo thị trường, động cơ thường là loại 6 xy-lanh dung tích từ 2.0 lít đến 3.5 lít. Với mỗi dòng xe có thể có nhiều phiên bản động cơ và tùy chọn trang thiết bị theo từng thị trường khác nhau. Ví dụ, tại thị trường Mỹ, Toyota Camry có tới 6 phiên bản khác nhau về tùy chọn và giá tiền với mức dung tích động cơ từ 2.5 lít đến 3.5 lít.

- Sedan cỡ lớn (full-size car) gồm các mẫu tiêu biểu như Toyota Avalon, Ford Crown Victoria, Chrysler 300C. Phân khúc này có đặc điểm là chiều dài xe nhiều hơn 4.900 mm và thường là những dòng xe sở hữu khoang nội thất rất rộng.

- Sedan hạng sang cỡ vừa (compact executive car) gồm những dòng xe như BMW 3 Series, Audi A4, Mercedes C Class, Lexus IS, Acura TSX. Tiêu chí cho dòng xe này là kích cỡ tương đương với dòng compact car nêu trên song có động cơ mạnh hơn và có từ 4 tới 8 xy-lanh. Trang thiết bị trên xe được bọc da cao cấp. Bên cạnh đó, những mẫu xe thuộc phân khúc này được trang bị một số công nghệ an toàn và hỗ trợ lái.

- Sedan hạng sang cỡ trung (executive car/mid-luxury car) gồm những tên tuổi tiêu biểu như BMW 5 Series, Audi A6, Mercedes E Class, Jaguar XF. Dòng xe này có đặc điểm là chiều dài từ 4.900 trở lên, lớn hơn xe sedan hạng trung cao cấp, động cơ mạnh hơn dung tích từ 2.5 đến 5.0 lít và có từ 6 đến 8 xy-lanh. Tất cả các trang thiết bị và ứng dụng trên xe đều cao cấp. Vị trí ngồi bên phải của hàng ghế sau thiết kế mang tiêu chí thuận tiện nhất cho người ngồi.

- Sedan hạng sang cỡ lớn (full-size luxury car/Grand saloon) gồm các dòng như BMW 7 Series, Lexus LS, Mercedes S-Class, Audi A8… Các dòng xe này có chiều dài trên 5m, động cơ từ 6 đến 12 xy-lanh và dung tích trên 4 lít. Trang thiết bị cho những mẫu xe này là chất liệu đắt tiền cùng các ứng dụng công nghệ hiện đại nhất của các hãng. Vị trí ngồi bên phải của hàng ghế thứ hai được thiết kế sang trọng, có thể điều khiển được phần lớn các ứng dụng trên xe, ngoại trừ chức năng lái.

Nguồn: Xe360.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu