Đại gia phát hoảng với hóa đơn bảo dưỡng, sửa chữa xe hơn 700 triệu đồng

28/08/2017

Sự cao cấp, xa xỉ của những chiếc xe sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Bentley, Maybach... là không thể phủ nhận. Không chỉ “đắt xắt ra miếng”, mỗi lần bảo dưỡng sửa chữa, giá đơn có thể lên đến 500 - 700 triệu đồng.

Theo nhân viên kỹ thuật của một thương hiệu xe sang tại Hà Nội, để đảm bảo những chiếc xe sang Mercedes, BMW, Audi,... hoạt động tốt, phải tuân thủ nghiêm ngặt lịch bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ. Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa bình quân cho ô tô hạng sang vào khoảng 5.000 đồng/km. Ước tính, một chiếc xe sang chạy 100.000 km, chi phí dành cho bảo dưỡng, thay thế phụ tùng sẽ vào khoảng 500 triệu đồng, gần bằng số tiền mua một chiếc ô tô cỡ nhỏ hiện nay.

Báo giá sửa chữa một chiếc xe sang.

Bảng báo giá sửa chữa một chiếc xe sang

Giám đốc một doanh nghiệp tư nhân tại TP.HCM đang sở hữu một chiếc Mercedes GL 350 cho biết, ông đã mua xe 2 năm. Theo định kỳ, xe cứ chạy được 8.000 km, tức khoảng 6 tháng, ông lại đưa xe vào xưởng để bảo dưỡng, thay thế phụ tùng một lần. Hóa đơn thanh toán thấp nhất là 25 triệu đồng, cao là hơn 30 triệu đồng. Sau 4 lần vào xưởng, chi phí hết hơn 100 triệu đồng. Tính ra, chi phí bình quân là 3.500 đồng/km.

Một ông chủ khác đang sở hữu chiếc BMW X3 cho biết, cứ mỗi lần đưa xe vào xưởng là phải chuẩn bị khoản tiền ít nhất 30 triệu đồng, do mọi chi phí với sửa chữa thay thế phụ tùng xe BMW khá cao. Chiếc xe này ông mua từ năm 2012, tới nay đã tốn hơn 500 triệu đồng chi phí bảo dưỡng sửa chữa, thay thế phụ tùng.

Thực tế, chỉ thay bộ chổi cho cần gạt mưa, loại phụ tùng có giá “bèo” nhất, cũng tốn 3 triệu đồng. Xe càng đi lâu, càng phải thay thế nhiều phụ tùng và chi phí càng về sau càng cao. Thay bộ phanh tốn vài chục triệu đồng. Nếu thay đôi giảm xóc trước thì phải tốn trên 100 triệu đồng.

Một phiếu báo giá sửa chữa của đại lý Mercedes-Benz.

Một phiếu báo giá sửa chữa của đại lý Mercedes-Benz

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng cho xe siêu sang còn cao hơn, ước tính bình quân khoảng 9.000 đồng/km, thậm chí hơn.

Thông tin mới nhất về chiếc xe siêu sang Bentley Mulsanne, sau 5 năm sử dụng tại Việt Nam, khi tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng với hóa đơn hết 733 triệu đồng, được đưa lên mạng khiến nhiều người không khỏi giật mình. Số tiền quá lớn như vậy, có thể tậu được một chiếc ô tô phổ thông hạng C.

Mỗi chiếc xe sang, đặc biệt là xe siêu sang, được thiết kế rất phức tạp, bao gồm nhiều linh kiện cảm biến đo nhiệt độ, áp suất, gia tốc, điều hướng... Khi phải hoạt động với cường độ cao, những linh kiện điện tử này là bộ phận dễ bị “hắt hơi sổ mũi” nhất. Quả thực, sự sung sướng luôn có giá của nó.

Số tiền sửa chiếc Bentley Mulsanne của nhà giàu Việt có thể mua được một chiếc xe mới hạng trung.

Số tiền sửa chiếc Bentley Mulsanne có thể mua được một chiếc xe mới hạng trung

Những hãng xe này luôn có quy trình bảo dưỡng, bảo trì theo tiêu chuẩn vô cùng ngặt nghèo, các phụ tùng đều được nhập khẩu độc quyền góp phần đẩy giá sửa chữa lên cao.

Đặc biệt, những thương hiệu xe sang, siêu sang tại Việt Nam có doanh số bán thấp, thì chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng càng cao. Doanh số bán thấp, ít xe vào xưởng bảo dưỡng sửa chữa định kỳ, nên tính bình quân, giá dịch vụ sẽ cao.

Do đó, không ít các đại gia chơi xe sang, siêu sang thấy “xót của”, thường không đưa xe vào đại lý chính hãng mà mang đến các cơ sở bên ngoài bảo dưỡng, sửa chữa, thay tế phụ tùng cho rẻ.

Với chiếc Bentley Mulsanne trên, điều này có vẻ không đúng. Qua tìm hiểu, hóa đơn 733 triệu đồng không phải của đại lý chính hãng mà của cơ sở sửa chữa bên ngoài. Đại diện Bentley chính hãng tại Hà Nội xác nhận, xem hóa đơn thấy chi phí phụ tùng và dịch vụ cao hơn của họ khoảng 20%.

Nguồn: dantri.com.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu