10 sai lầm dễ mắc phải khi lái xe trên đường cao tốc

15/03/2018

Nhiều người cho rằng việc lái xe trên đường cao tốc thông thoáng dễ hơn điều khiển ô tô đi trong đô thị. Tuy nhiên, hầu hết người điều khiển xe hơi đều mắc phải những lỗi sau, gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

1. Vội nhập vào làn đường cao tốc

Vội nhập vào làn đường cao tốc 1

10 sai lầm dễ mắc phải khi lái xe trên đường cao tốc

Đây là lỗi mà hầu hết các tài xế mắc phải khi muốn nhập nhanh vào đường cao tốc. Họ không biết rằng, khi phán đoán sai lệch giữa tốc độ của ô tô mình điều khiển với tốc độ của phương tiện đang di chuyển trong đường cao tốc, dễ dẫn đến tai nạn và va chạm không đáng có. Vì vậy, việc giữ tốc độ tối thiểu, khoảng 60km/h, là cực kỳ quan trọng mà người điều khiển ô tô cần lưu ý khi lưu thông trên đường cao tốc.

2. Không bật xi nhan khi chuyển làn đường

Không bật xi nhan khi chuyển làn đường 2

Nhiều tài xế thường quên xin đường khi chuyển làn, khiến nhiều tai nạn lớn xảy ra trên đường cao tốc.

3. Chuyển làn đường liên tục

Chuyển làn đường liên tục 3

Trên đường cao tốc, không thể tránh khỏi việc di chuyển làn đường nhiều lần và liên tục. Tuy nhiên, để giảm thiểu tai nạn, người điều khiển ô tô nên qua từng làn đường tuần tự giúp các phương tiện tham gia giao thông phía sau hiểu được.

4. Không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước 4

Một ô tô 5 chỗ ngồi đang di chuyển với vận tốc 80 km/h cần tới 25m để dừng hẳn khi sử dụng phanh khẩn cấp. Mặt khác, quãng đường phanh cần dài hơn đối với xe có kích thước và tốc độ di chuyển lớn hơn. Do đó, người lái xe hơi cần giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác khi lưu thông trên đường cao tốc.

5. Đi trên hai làn đường

Đi trên hai làn đường 5

Ở đường đô thị, ô tô buộc phải di chuyển 2 làn đường để tránh nhiều phương tiện khác. Tuy nhiên, nếu người lái đánh đồng việc di chuyển trên đường cao tốc giống lưu thông trong khu vực đông dân cư thường sẽ khiến kỹ năng lái giảm sút.

6. Đi tốc độ chậm trên làn đường trái

10 sai lầm dễ mắc phải khi lái xe trên đường cao tốc 6

Hầu hết những người điều khiển ô tô đều đồng ý rằng nên chạy làn trái khi di chuyển với tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc. Vì vậy, khi di chuyển với tốc độ thấp trên đường cao tốc, người lái nên chạy làn đường phải, chọn làn trái là làn để vượt nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân.

7. Đi gần với xe ở làn bên cạnh

Đi gần với xe ở làn bên cạnh 7

Mặc dù đi đúng làn đường quy định, nhưng nếu người lái xe quá gần với phương tiện làn đường bên cạnh sẽ khiến cho các xe muốn vượt sẽ khó tiến lên. Vì vậy, việc giữ khoảng cách giữa các xe không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà cũng là hỗ trợ cho các xe khác lưu thông.

8. Dừng xe trên làn khẩn cấp

Dừng xe trên làn khẩn cấp 8

Nhiều người điều khiển xe hơi ở Việt Nam chưa thật sự hiểu ý nghĩa và chức năng của làn khẩn cấp. Hiện tượng người lái dừng lại trên làn khẩn cấp, giả vờ hỏng xe… để nghỉ ngơi xảy ra khá nhiều ở Việt Nam. Điều này khiến người điều khiển tự tạo nguy hiểm cho bản thân.

9. Không chú ý biển hiệu rẽ

Không chú ý biển hiệu rẽ 9

Nhiều người cầm lái không chú ý biển hiệu ngã rẽ trên đường cao tốc, khiến họ lạc đường. Thậm chí, người lái ô tô không những mất thời gian, tiền nhiên liệu, mà còn dễ bị ảnh hưởng tâm lý. Vì vậy, cần tìm hiểu ngã rẽ và các biển báo trên đường cao tốc.

10. Quay đầu xe trên cao tốc

Quay đầu xe trên cao tốc 10

Người cầm lái thường phải quay đầu xe trên đường cao tốc do đi quá ngã rẽ. Các tài xế chỉ cần chạy thêm đến ngã rẽ tiếp theo, nhưng nhiều người lái lại quay đầu xe đi ngược chiều cao tốc. Hành động này không những gây nguy hiểm cho người lái mà còn cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc.

Nguồn: vietnamnet.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu