13 'thủ phạm' ảnh hưởng xấu đến chất lượng sơn xe ô tô

25/04/2019

Ánh nắng mặt trời, khói bụi, mưa... đều là những thủ phạm khiến cho lớp sơn xe ô tô giảm tuổi thọ một cách đáng kể.

Lớp sơn xe là bộ phận ngoại thất ô tô trực tiếp chịu ảnh hưởng mọi tác động của các yếu tố bên ngoài. Dưới đây là những tác nhân gây hại đến lớp sơn xe ô tô mà chủ xe cần lưu ý:

1. Ánh nắng mặt trời

13 'thủ phạm' ảnh hưởng xấu đến chất lượng sơn xe ô tô.

Trong ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím UV, rất có hại cho lớp sơn xe ô tô. Ánh nắng ở nhiệt độ cao càng khiến cho lớp bóng của sơn xe mất đi 1 cách nhanh chóng. Ngoài ánh nắng mặt trời thì trong sương muối cũng chứa tia cực tím, chính vì vậy khi trời quá nắng hoặc trời nhiều sương, chủ xe nên hạn chế đỗ xe ở ngoài quá lâu. Nếu như không thể tránh được việc phải đỗ xe ngoài trời, chủ xe nên chủ động sắm cho xế cưng tấm bạt phủ để che chắn xe khỏi tác động xấu của những 'thủ phạm' kể trên.

2. Khói, bụi

Sơn xe ô tô nếu bị phủ bụi lâu ngày nhưng không được vệ sinh sạch sẽ thì độ bóng của lớp sơn sẽ bị mất đi và bị ăn mòn dần. Trong khi đó, nếu như xe ô tô hay di chuyển ở khu vực các nhà máy sản xuất, thường xuyên xuất hiện muội than hoặc gỉ sắt thì sơn xe cũng bị ảnh hưởng xấu. Bởi gỉ sắt khi bám vào bề mặt sơn xe sẽ làm mòn lớp sơn và khiến cho sơn xe cũng dần bị oxy hóa. Trong khi đó, muội than và khói có chứa dầu bám rất lâu vào lớp sơn xe ô tô và rất khó để vệ sinh. 

3. Mưa

13 'thủ phạm' ảnh hưởng xấu đến chất lượng sơn xe ô tô 1.

Với tình trạng ô nhiễm như hiện nay, mưa không còn sạch như bạn vẫn tưởng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong mưa chứa hàm lượng axit rất cao, và rất có hại cho lớp sơn xe. Chính vì thế, sau khi đi mưa, chủ xe nên rửa xe và vệ sinh sạch sẽ xế cưng.

4. Thuốc nhuộm hoặc sơn xe kém chất lượng

Trong thuốc nhuộm hay thuốc tẩy vết ố có chứa các thành phần hóa học, khiến nó càng ngày càng ăn mòn lớp sơn xe ô tô. Cũng giống như vậy, sử dụng sơn xe kém chất lượng sẽ khiến cho bộ cánh của xế cưng nhanh xuống cấp trầm trọng.

Chính vì thế, khi muốn tẩy ố hoặc sơn lại xe ô tô, chủ xe nên đến các gara sửa chữa có uy tín để đảm bảo xế yêu của mình được chăm sóc một cách tốt nhất. 

5. Dung dịch điện phân của bình ắc quy

13 'thủ phạm' ảnh hưởng xấu đến chất lượng sơn xe ô tô 2.

Có thể bạn không biết, khi sửa xe và dung dịch điện phân, muội than của bình ắc quy rơi và dính trên bề mặt xe cũng khiến cho sơn xe bị ăn mòn. Bởi trong chất điện phân của bình ắc quy có chứa hàm lượng axit sunphuaric có thể gây ra tình trạng bị ăn mòn, gỉ sét ở sơn xe ô tô.

6. Bọ, côn trùng

Với thời tiết nồm ẩm như ở nước ta, rất khó tránh khỏi tình trạng những con côn trùng, bọ... xuất hiện trên bề mặt xe như kính chắn gió, nắp ca pô, cửa sổ xe. Mặc dù chỉ cần sử dụng các dung dịch đuổi côn trùng và lau sạch đi tuy nhiên chủ xe không nên chủ quan, bởi những vết ố do côn trùng gây ra rất khó để tẩy sạch. Chính vì thế, nếu tình trạng côn trùng xuất hiện trên xe quá nhiều, chủ xe nên đưa xe đến các gara để kỹ thuật viên xử lý tình huống này.

7. Nhựa cây

13 'thủ phạm' ảnh hưởng xấu đến chất lượng sơn xe ô tô 5.

Sơn xe ô tô nếu dính phải nhựa cây rất khó để tẩy sạch, chưa kể chúng còn tạo nên những vết sần khiến chiếc xe của bạn mất đi tính thẩm mỹ.

8. Trứng

Theo các nhà khoa học, trong quả trứng gà có chứa axit và sẽ khiến cho lớp sơn xe bị ăn mòn và vỏ trứng gà còn gây ra những vết xước trên xe. Chính vì thế, trong trường hợp trứng gà bị rơi vỡ trên bề mặt ô tô, bạn nên cẩn thận nhặt những mảnh vụn của vỏ trứng và vệ sinh xe sạch sẽ ngay lập tức.

9. Nhựa đường

13 'thủ phạm' ảnh hưởng xấu đến chất lượng sơn xe ô tô 4.

Nếu xe ô tô của bạn không may dính phải nhựa đường, hãy đưa xe đến các gara nếu như bạn không có đủ kinh nghiệm trong việc vệ sinh xe. Nhựa đường rất khó để tẩy sạch, chưa kể đến chất nhựa cứng còn có thể khiến cho lớp sơn xe của bạn bị bong tróc.

11. Xăng

Trong trường hợp bị tràn xăng, dầu, 1 lượng nhiên liệu không nhỏ sẽ bị bốc hơi và để lại vết ố bẩn trên xe. Lúc này, chủ xe nên lấy khăn mềm để lau sạch bề mặt sơn,sau đó bôi thêm 1 lớp dung dịch bảo vệ để sơn xe được bóng đẹp.

12. Đồ ăn, cà phê, nước ngọt

Đồ ăn, cà phê hay nước ngọt có ga khác đều chứa hàm lượng ăn mòn lớp sơn xe, chính vì thế các chuyên gia khuyên người sử dụng xe không nên ăn uống tùy tiện trên xe, vừa tránh gây ra tình trạng mất vệ sinh, vừa bảo vệ được xế cưng luôn bền đẹp.

13. Kem cạo râu

13 'thủ phạm' ảnh hưởng xấu đến chất lượng sơn xe ô tô 3.

Kem cạo râu nếu vương trên bề mặt sơn xe, lâu dần sẽ khiến lớp sơn bị nhạt màu. Chính vì thế, chủ xe cần lấy khăn lau sạch ngay lập tức nếu phát hiện có dung dịch kem cạo râu rơi trên lớp sơn xe ô tô.

Xem thêm:

Nguồn: C10 - DDDN

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu