5 mẹo hữu ích khi thay lốp dự phòng cho ô tô

07/04/2018

Thủng lốp xe ô tô là tình huống không một ai muốn gặp phải. Trong tình huống khẩn cấp, việc biết rõ quy trình thay lốp dự phòng phát huy được tính hữu dụng tối ưu.

1. Tìm chỗ đỗ xe an toàn

Tìm chỗ đỗ xe an toàn 1

Đỗ xe ở vị trí an toàn là điều đầu tiên cần làm khi thay lốp xe dự phòng

Khi phát hiện lốp ô tô bị thủng, trước hết người lái nên tìm chỗ đỗ xe bằng phẳng, an toàn, dễ đỗ xe và đặc biệt không gây cản trở giao thông. Người lái cần lưu ý bật đèn cảnh báo nguy hiểm để báo hiệu, sau đó tắt máy, kéo phanh tay, gài số hoặc vào chế độ P đối với xe trang bị hộp số tự động, rút khóa xe và dùng vật cứng để chèn lốp ô tô để đảm bảo an toàn.

2. Chuẩn bị lốp dự phòng và bộ dụng cụ thay lốp

Chuẩn bị lốp dự phòng và bộ dụng cụ thay lốp 2

Người lái nên luôn trang bị sẵn trong xe bộ dụng cụ sửa xe, thay lốp phòng trường hợp cần thiết. Lốp dự phòng thường được đặt trong cốp sau ở xe 4 chỗ, cửa sau hoặc dưới gầm xe 7 chỗ. Trước tiên, tháo ốc nhỏ bên phải để lấy chiếc kích ra. Sau đó, tháo ốc chỗ lốp dự phòng tại vị trí giữa la-zăng.

3. Tháo bánh xe bị thủng

Tháo bánh xe bị thủng 3

Tháo bánh xe thủng là bước khá phức tạp với nhiều thao tác:

Bước 1: Người lái tháo nắp đậy trục bánh xe, đặt kích đúng vị trí. 

Bước 2: Chống kích vào gầm cạnh trục bánh xe bị nổ lốp sao cho phần gờ gầm ô tô lọt vào rãnh kích.

Bước 3: Điều chỉnh độ cao của kích sao cho bánh xe tì nhẹ xuống mặt đường.

Bước 4: Tháo bu lông khỏi la-zăng bằng cách vặn theo ngược chiều kim đồng hộ. Nên tháo bu-lông lần lượt theo hình sao. Đảm bảo bu lông còn đủ số lượng như ban đầu.

Bước 5: Tăng độ cao của kích thêm để có đủ khoảng trống cho bánh xe dự phòng còn đầy hơi sau khi tháo lốp ra ngoài.

4. Lắp lốp dự phòng mới

Lắp lốp dự phòng mới 4

Sau khi gắn lốp vào đúng vị trí, vặn các đai ốc theo đúng như khi tháo và theo trình tự ngôi sao. Sau đó, hạ kích sao cho có thể hãm lốp xoay thoải mái và siết chặt.

Người lái có thể kiểm tra bằng cách nâng kích và xoay bánh xe vài vòng. Sau khi kiểm tra, từ từ hạ và tháo kích, sau cùng là siết chặt đai ốc và lắp lại nắp đây trục bánh xe.

5. Kiểm tra và chạy thử xe

Kiểm tra và chạy thử xe 5

Sau khi thay lốp xong, người lái nên chạy thử để kiểm tra có hiện tượng hay âm thanh bất thường từ lốp hay không. Phương pháp tối ưu là người lái nên đến garage để kiểm tra chất lượng lốp vừa thay.

Nguồn: cafeauto.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu