6 bộ phận trên ô tô cần kiểm tra thường xuyên vào mùa mưa

28/05/2018

Các bộ phận cần được thường xuyên kiểm tra khi sử dụng ô tô trong mùa mưa nhằm tránh hỏng hóc, xuống cấp và gây nguy hiểm cho người dùng.

Mùa mưa khiến nhiệt độ thay đổi cùng độ ẩm cao dễ khiến các chi tiết trên xe nhanh  chóng xuống cấp và hư hỏng. Do đó, người sử dụng cần thường xuyên kiểm tra nhằm tránh hậu quả nghiêm trọng.

1. Hệ thống điện

Thường thì hệ thống ECU, bình ở quy được thiết kế ở vị trí cao, vượt mực nước mưa thông thường. Tuy nhiên, khi chuột chui vào khoang động cơ và làm hỏng dây điện khiến dây cấp nguồn cho đèn sương mù, cảm biến phanh, cảm biến lùi dễ bị hỏng. Vì vậy, người dùng cần lưu ý thường xuyên kiểm tra các đường dây điện trên ô tô nhằm tránh các hư hỏng và hậu quả không mong muốn.

2. Các chi tiết được trang bị thêm ở ngoài xe

Các chi tiết được trang bị thêm ở ngoài xe 1

Đèn pha độ cần được kiểm tra kỹ vào mùa mưa

Thông thường, người tiêu dùng thường lắp thêm các trang bị ngoài ô tô, nhất là hệ thống đèn. Khi đó, thợ máy ở ga ra phải tháo cụm đèn, và gắn lại bằng keo công nghiệp hoặc silicon. Các chất keo này dễ dàng lão hóa, không che chắn các chi tiết khỏi nước được. Từ đó, tình trạng chập mạch gây cháy hoặc hỏng đèn dễ xảy ra.

Ngoài ra, giá nóc hoặc cửa sổ trời được lắp thêm cũng cần kiểm tra các khớp nối nhằm đảm bảo nước không tràn vào cabin.

3. Lốp xe

Thông thường, các nhà sản xuất ở Việt Nam chỉ cung cấp lốp xe dùng cho các mùa do nhiệt độ trong nước không chênh lệch nhiều. Nhưng sau thời gian dài sử dụng, lốp xe mòn không đủ độ bám trên đường mưa trơn trợt khiến phanh gấp không còn phát huy tác dụng do quãng phanh dài hơn bình thường.

4. Hệ thống phanh

Hệ thống phanh 3

Phanh tang trống bị ướt sẽ tăng ma sát khiến phanh dính chặt trong đêm. Người lái cũng nên thường xuyên kiểm tra phanh đĩa, vệ sinh cát và bụi bẩn dính trên mặt đĩa và trong hệ thống phanh.

5. Gầm xe

Gầm xe 4

Gầm xe thường được phủ sơn hoặc hóa chất chống ăn mòn. Sau thời gian sử dụng, dù lớp sơn này có dày thì vẫn bị giảm tác dụng, đặc biệt khi xe thường phải chạy qua nước. Do đó, để đảm bảo an toàn, người dùng có thể thay thế lớp phủ gầm. Chi phí thay thế khoảng 2 triệu đồng tùy loại chất phủ.

6. Các gioăng cao su

Các gioăng cao su 5

Kiểm tra và thay thế gioăng cao su đặc biệt cần thiết với các xe nhiều tuổi. Gioăng cao su có công dụng cản nước vào động cơ và nội thất, thường được lắp ở các cửa xe, khu vực nắp capo, kính lái. Thường thì các gioăng cao su không thường được thay do khá bền.

Tuy nhiên, để đảm bảo tránh nước tràn vào, người dùng có thể đến ga ra để bảo dưỡng và kéo dài tuổi thọ của bộ phận này. Ngoài ra, thay gạt nước mới hoặc phủ nano kính lái cũng giúp người lái tăng tầm quan sát khi điều khiển ô tô dưới mưa.

Nguồn: news.zing.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu