9 nguyên nhân khiến ô tô dễ bốc cháy

24/03/2020

Ô tô bốc cháy xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: rò rỉ nhiên liệu, hệ thống điện bị hỏng, động cơ quá nóng... Do đó, người sử dụng xe ô tô cần phải nắm rõ những nguyên nhân cũng như cách xử trí để tránh rủi ro cháy nổ có thể xảy ra.

Ô tô bốc cháy do lỗi thiết kế

Nguyên nhân đầu tiên khiến xe ô tô dễ bốc cháy nhất chính là gặp phải các vấn đề về lỗi thiết kế. Chỉ cần một con ốc không được văn chặt, bình xăng không đóng kín nắp hay đầu nối ống dẫn bị hở... đều có thể khiến nhiên liệu bị rò rỉ và khi gặp tia lửa điện sẽ rất dễ khiến hỏa hoạn xảy ra.

Ô tô cháy nổ do nhiên liệu bị rò rỉ

Theo các chuyên gia trong ngành, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến các vụ cháy nổ xe ô tô chính là để xăng bị rò rỉ. Ở môi trường nhiệt độ chừng 7,2 độ C, xăng đã có thể tự bốc hơi và dễ dàng cháy nổ khi gặp một tia lửa nhỏ. Còn nếu ở môi trường quá nóng, nhiệt độ lên tới 257,2 độ C với sự hiện diện của không khí, xăng hoàn toàn có thể tự bốc cháy. Có thể thấy, loại nhiên liệu này rất dễ tự bốc cháy khi rò rỉ lên kim loại hoặc nhựa nóng. Vậy nên, để phòng tránh nguy cơ cháy nổ ô tô, người dùng nên kiểm tra xe thường xuyên, kịp thời phát hiện các lỗi như đầu nối bị hở, ống dẫn bị lão hóa và nhanh chóng xử lý kịp thời.

nguyên nhân khiến xe ô tô dễ bốc cháy

Một trong những nguyên nhân khiến xe ô tô dễ bốc cháy là do rò rỉ xăng lên kim loại hoặc nhựa nóng.

Ô tô bốc cháy do hệ thống điện bị hỏng

Khi bị hỏng, hệ thống điện có thể phát ra tia lửa, bắn vào các chất dễ cháy bị rò rỉ và tạo thành ngọn lửa lớn khiến ô tô phát nổ. Ngoài pin lithium-ion là chất dễ cháy thì một trong những chất có thể tạo nên sự phát nổ trong xe ô tô chính là khí hydro sinh ra trong phản ứng tách nước khi sạc ắc quy chì bị tích tụ lâu ngày ở khoang động cơ. Điều đáng nói là hệ thống điện không chỉ nằm trong khoang động cơ của xe mà còn hiện diện rất nhiều vị trí như bảng đồng hồ, dưới ghế ngồi, ở cửa ra vào, dưới thảm trải sàn… Do đó, chỉ cần dây dẫn cũ sờn hay chạm mạch đều có thể khiến ô tô cháy nổ.

Chất lỏng rò rỉ

Chất lỏng trên xe ô tô ngoài nhiên liệu còn có dầu phanh, dầu hộp số, dầu trợ lực tay lái, dầu bôi trơn động cơ, chất lỏng làm mát máy. Và tất cả chúng đều rất dễ cháy nếu bị rò rỉ. Các chất lỏng này đều vận hành theo vòng tuần hoàn khi động cơ xe hoạt động, nhưng khi bình chứa hoặc các ống dẫn có sự va chạm mạnh sẽ khiến chúng bị rò rỉ, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ lớn.

Nhiên liệu không đảm bảo chất lượng

Nhiên liệu dành cho xe nếu không đảm bảo chất lượng, không may bị vướng chất độc hại sẽ thúc đẩy nhanh hơn quá trình ăn mòn, lão hóa kim loại, làm giảm tuổi thọ của các ron, chi tiết, ống, ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe.

nguyên nhân dẫn đến các vụ hỏa hoạn liên quan đến ô tô

Sự rò rỉ các chất lỏng cũng là nguyên nhân dẫn đến các vụ hỏa hoạn liên quan đến ô tô.

Sức nóng của động cơ lớn

Về cơ bản, xe không thể tự bốc cháy khi các động cơ quá nóng, song sức nóng quá lớn này lại gây ảnh hưởng đến chất lượng của các vòng đệm xung quanh vốn được làm từ chất liệu cao su hoặc nhựa dẻo, dẫn đến hiện tượng rò rỉ nhiên liệu, chất lỏng bên trong động cơ. Khi rơi xuống các bộ phận khác của xe, các chất lỏng này hoàn toàn có thể bốc cháy.

Sức nóng của bộ phận chuyển đổi xúc tác quá lớn

Yếu tố gây cháy nổ này thường bị người dùng xe ô tô bỏ qua nhiều nhất. Hiện trên thị trường ô tô Việt Nam, số lượng các mẫu xe sở hữu khoang động cơ đặt phía sau là rất ít, đa phần đều thiết kế hệ thống thoát khí chạy dọc theo chiều dài của xe. Vì có chức năng chuyển đổi xúc tác với phản ứng đốt cháy CO và nhiên liệu chưa cháy hết trước khi đưa ra môi trường bên ngoài nên đây là bộ phận nóng nhất của xe.

Ở điều kiện bình thường, độ nóng của bộ phận này chỉ nằm trong khoảng từ 648,9 đến 871,1 độ C, tuy nhiên nó cũng có thể lên tới 1093,3 độ C trong trường hợp động cơ kém hiệu quả, lượng nhiên liệu không cháy hết phải xử lý tại đây lớn. Thực tế này dẫn đến hậu quả là khiến cho hiệu quả sử dụng bộ chuyển đổi xúc tác giảm nhanh, thậm chí còn khiến các bộ phận cách nhiệt xung quanh bị cháy rồi lan đến các bộ phận khác như sàn xe, thảm trải sàn dẫn đến hiện tượng cháy nổ xe.

Xe ô tô bị va chạm mạnh

Những cú va chạm mạnh như các xe đâm vào nhau có thể sẽ khiến nhiên liệu bị rò rỉ, lan tới những điểm nóng của động cơ hoặc làm xuất hiện các tia lửa điện làm xe cháy nổ. Theo lời khuyên của các chuyên gia, người điều khiển xe cần phải nhanh chóng thoát ra khỏi xe và tìm địa điểm lánh tại khoảng cách an toàn khi xảy ra sự cố va chạm.

Lơ là việc bảo dưỡng

Nhiều người sử dụng xe ô tô nhưng không chú trọng đến khâu bảo dưỡng, hoặc chỉ bảo dưỡng qua loa, đây chính là kẽ hở tạo điều kiện cho các vụ cháy nổ xảy ra. Bởi, đôi khi chỉ cần không đóng kín nắp bình xăng, ống dẫn bị hở hay một con ốc được vít chưa chặt… cũng đủ làm rò rỉ nhiên liệu và các chất lỏng trong xe, hậu quả khó tránh khỏi xảy ra hỏa hoạn.

Nguồn: cartimes

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu