Bạn có thể tiết kiệm tới 25% nhiên liệu cho xế cưng nhờ một số mẹo nhỏ

27/04/2020

Việc chiếc ô tô có thể tiết kiệm nhiên liệu hay không theo nhiều người là do phụ thuộc vào công nghệ của hãng sản xuất. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các bác tài kinh nghiệm cũng như các chuyên gia, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm tới 25% nhiên liệu cho xế cưng của mình nhờ áp dụng một số mẹo vận hành xe dưới đây.

1. Hình thành thói quen đạp ga nhẹ nhàng

Đạp ga nhẹ nhàng hay còn gọi là kỹ thuật "chân thỏ" vốn là thuật ngữ quen thuộc trong những cuộc trò chuyện, trao đổi giữa các bác tài kinh nghiệm. Trên thực tế, nhiên liệu của chiếc xế cưng sẽ tốn hơn hẳn khi người lái chạy xe quá nhanh, phải phanh gấp khi bất ngờ gặp tình huống phát sinh. Để ý vòng tua máy trên xe, bạn có thể dễ dàng nhận thấy nếu thốc ga đột ngột thì tua máy phải hoạt động tới 3.500 - 4.000 vòng/phút, thậm chí là hơn thế. Điều này không hề tốt chút nào cho ô tô của bạn. Tốt nhất là chúng ta nên duy trì tua máy ở mức 2.000 vòng/phút và hình thành thói quen đạp chân ga nhẹ nhàng, sẽ giúp mức tiêu hao nhiên liệu của xe giảm đáng kể.

 tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô.

Thói quen đạp chân ga nhẹ nhàng có thể giúp bạn tiết kiệm tới 25% nhiên liệu cho ô tô.

2. Điều chỉnh tốc độ lái xe với vận tốc vừa phải

Theo các chuyên gia, việc chạy xe ở tốc độ cao sẽ khiến nhiên liệu bị lãng phí rất nhiều. Và bạn có thể tiết kiệm được 10-15 % nhiên liệu nếu chạy ở tốc độ 90 km/h thay vì 100 km/h. Nếu vòng tua máy duy trì ở mức ổn định từ 2.000 vòng/phút hoặc thấp hơn chắc chắn tiết kiệm tối đa nguồn nhiên liệu cho xe. Khi vòng tua vượt qua ngưỡng này cũng đồng nghĩa với việc công suất hoạt động cao hơn, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Thêm vào đó, nguồn nhiên liệu tiêu hao cũng sẽ giảm phần nào đối với trường hợp xe chạy đầm ở tốc độ cao.

3. Đảm bảo tốc độ ổn định trong quá trình di chuyển

Nhiên liệu chảy vào buồng đốt sẽ nhiều hơn so với mức cần thiết mỗi khi tài xế nhấn mạnh chân ga ô tô, khiến lượng tiêu hao nhiên liệu tăng lên đáng kể và lãng phí. Hiện đa phần các hãng đều có chức năng kiểm soát tốc độ (Cruise Control), giúp người lái kiểm soát tốt hơn tốc độ của mình trên suốt hành trình dài. Đây là tính năng khá thông minh mà các bác tài nên ứng dụng trong quá trình vận hành xe để đảm bảo được sự ổn định về vận tốc xe, góp phần tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho chiếc xế cưng của mình.

tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Điều khiển ô tô với tốc độ vừa phải sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho xe.

4. Không nên để động cơ hoạt động lúc dừng chờ

Hiện các mẫu xe ô tô đa phần đều có thể di chuyển ngay khi nổ máy và không cần thời gian để làm ấm máy, do đó nếu dừng chờ trong thời gian từ 30 giây trở lên, bạn nên tắt mát để xe đứng yên. Tuy chỉ là một thao tác nhỏ nhưng có thể giúp lượng tiêu hao nhiên liệu cho chiếc xe giảm đáng kể.

Nắm bắt được thực tế này, nhiều hãng đã thiết kế thêm chế độ dừng/ngắt động cơ tạm thời (Engine Start/Stop) vừa tạo thuận lợi cho tài xế khi di chuyển trong đường phố vốn phải dừng/đỗ nhiều, vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

5. Tránh chở quá tải trọng so với khuyến cáo

Nhiên liệu cần để cho xe tăng tốc tỷ lệ thuận với khối lượng tải trọng trên thùng xe hoặc cabin. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng hóa trên xe càng nặng thì nhiên liệu tiêu hao càng nhiều và ngược lại. Do đó, tốt nhất là bạn chỉ nên để trên xe những món đồ thực sự cần thiết như bộ tháo lốp, bộ sơ cứu, dây kích điện ắc-quy… nếu không muốn xế cưng của mình đốt cháy quá nhiều nhiên liệu không cần thiết.

 tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô

Giảm tối đa sức cản của gió là một trong những mẹo hay giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô

6. Giảm tối đa sức cản của gió

Công nghệ tiên tiến hiện nay giúp sức cản gió của xe ô tô tốt hơn rất nhiều. Đây cũng là một trong những tính năng góp phần làm giảm mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Tuy nhiên, nó sẽ trở nên hoàn toàn vô ích nếu bạn đặt một vật nặng hoặc đơn thuần là chiếc xe đạp trên nóc. Bởi những món đồ này sẽ vô tình trở thành vật cản gió, khiến nhiên liệu bị tiêu hao lớn hơn nhiều so với bình thường. Cách tốt nhất để giảm tối đa sức cản gió chính là hãy sắp xếp đồ đạc gọn gàng vào trong xe, không nên mở cửa kính, cửa sổ nóc nhiều lần. 

7. Bơm lốp xe đúng mức áp suất tiêu chuẩn

Hành trình lái xe sẽ an toàn và tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều nếu lốp xe được bơm đúng mức áp suất tiêu chuẩn. Các hãng đều có hướng dẫn  về việc bơm áp suất lốp theo số lượng người có mặt trên xe cho từng mẫu cụ thể. Vị trí xuất hiện của thông số này thường ở phía cửa người lái nên rất dễ nhìn thấy. Nếu lốp xe bơm chưa đến độ sẽ khiến xe ồn hơn vì thiếu áp suất lốp, làm tăng khả năng tiêu hao nhiên liệu, ngược lại nếu bơm quá căng sẽ khiến độ bám đường giảm xuống, không tốt cho tuổi thọ lốp xe.

8. Dùng đúng loại dầu động cơ của hãng

Trong sách hướng dẫn hoặc dưới nhãn nắp ca-pô của mỗi chiếc xe ô tô đều được hãng sản xuất khuyến cáo người sử dụng nên dùng đúng phẩm cấp dầu. Việc làm này sẽ tăng hiệu quả hoạt động của hệ thống bôi trơn đến mức tối đa. Trường hợp sử dụng không đúng phẩm cấp dầu không chỉ khiến nhiên liệu bị tiêu hao nhiều, mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho động cơ.

9. Kiểm tra xe định kỳ

Thời điểm kiểm tra xe định kỳ luôn được nhà sản xuất nêu cụ thể trong sách hướng dẫn đối với khách hàng. Đa phần các hãng đều miễn phí cho người mua một số lần kiểm tra đầu. Khi xe được mang đến bảo dưỡng, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra một số chi tiết như độ hao mòn, vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa, bổ sung nước làm mát, thay dầu… để đảm bảo chế độ vận hành tốt nhất cho xe.

Trong trường hợp phát hiện ra những rủi ro về tiêu hao nhiên liệu, kỹ thuật viên sẽ khuyến cáo tài xế thay bộ lọc nhiên liệu hoặc bugi đánh lửa đã cũ, cân chỉnh lại bánh xe, độ chụm, hệ thống ống xả… vừa giúp nhiên liệu của xe được tiết kiệm vừa tăng độ bền bỉ cho xế cưng.

Nguồn: danviet

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu