Bảo dưỡng đúng cách để xe hơi vi vu ngày Tết

15/01/2019

Sắp sửa đến Tết, người dùng cần nắm kỹ những bước bảo dưỡng ô tô đúng cách sau đây để vừa làm mới, vừa giữ bền và đảm bảo vận hành tốt cho xe hơi trong những chuyến du xuân.

Chỉ còn ít ngày đến Tết nguyên đán 2019, các chủ xe bận rộn chăm sóc và bảo dưỡng cho chiếc xế yêu của mình. Kinh nghiệm từ các bác tài lâu năm cho biết, người dùng nên đem xe hơi đi bảo dưỡng trước Tết khoảng 1 tháng. Nguyên nhân bởi, vào dịp cận Tết, lượng khách hàng sẽ đông hơn và chất lượng chăm sóc tại các garage có thể giảm đi.

Dưới đây là những hạng mục cơ bản và quan trọng mà bạn cần chú ý kiểm tra, bảo dưỡng cho chiếc ô tô của mình.

1. Lốp xe và lốp dự phòng

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 1...

Lốp xe là một trong những bộ phận chịu ảnh hưởng lớn nhất trong quá trình di chuyển một năm qua. Đồng thời, đây cũng là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc giữ khả năng vận hành và mức độ an toàn khi lưu thông. 

Do đó, đầu tiên, bạn cần kiểm tra tình trạng cũng như độ hao mòn của 4 lốp xe dựa trên các thông số và chỉ dẫn của nhà sản xuất. Nếu độ hao mòn vượt quá mức cho phép, nguy cơ xảy ra sự cố sẽ tăng cao do khả năng bám đường của bánh xe bị giảm xuống đáng kể.

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 2...

Thực tế, tuổi thọ của lốp xe ô tô nằm trong khoảng 40.000 - 50.000km tùy vào từng hãng sản xuất. Nếu đã đến thời hạn hoặc sớm có dấu hiệu rủi ro, bạn hãy thay lốp để giữ an toàn tuyệt đối cho mình. Bên cạnh đó, nếu xe có thêm lốp dự phòng, hãy kiểm tra và đảm bảo phụ kiện này đang trong tình trạng tốt. Lốp dự phòng cần đủ áp suất để có thể thay thế trong các tình huống bất ngờ có thể xảy ra hư hỏng đối với 1 trong 4 lốp xe chính.

2. Dầu bôi trơn động cơ

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 3...

Để các chi tiết bên trong động cơ bền bỉ và hoạt động trơn tru, dầu bôi trơn cần thường xuyên được thăm dò. Chất lượng dầu bôi trơn tốt, bộ máy ô tô sẽ vận hành ổn định, bền bỉ và ít tiêu hao nhiên liệu.

Cùng với đó, nếu lượng dầu bôi trơn quá nhiều hoặc quá ít đều ảnh hưởng xấu đến động cơ trên chiếc xe. Khi dầu bôi trơn đã chuyển sang màu đen hoặc có mùi khét, bạn cần mang xe đến các garage chăm sóc ô tô để thay dầu mới. Lượng dầu tốt cần nằm giữa hai vạch “max/min” cho phép.

3. Dầu phanh và má phanh

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 4...

Đây là bộ phận rất quan trọng cần chú ý kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu mức dầu phanh dưới vạch “min”, bạn cần bổ sung ngay lập tức. Bên cạnh đó, để hệ thống phanh hoạt động hiệu quả, bạn hãy đảm bảo má phanh trong tình trạng tốt. Má phanh có thể hao mòn qua quá trình sử dụng hoặc có hiện tượng nứt, vỡ mà chủ xe không được chủ quan bỏ qua. Hãy thay mới khi cần thiết để giữ an toàn trên cung đường di chuyển. 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 5...

4. Hệ thống đèn

Sau khi chăm sóc hệ thống phanh, bạn hãy kiểm tra hệ thống đèn – “đôi mắt” của chiếc xe ô tô. Đặc biệt, trong thời tiết ẩm nồm, nhiều sương mù của dịp Tết; bộ phận này cẩn được sử dụng nhiều hơn.

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 6...

Hãy mang xe đến các cơ sở dịch vụ để kiểm định chất lượng hoạt động của đèn chiếu sáng, đèn pha, đèn báo rẽ, đèn phanh…

5. Bình ắc quy

Những điều cần biết về ắc quy ô tô 7...

Bình ắc quy quyết định đến khả năng khởi động cũng như hệ thống điện trên xe ô tô. Bước đầu tiên, bạn có thể kiểm tra tình trạng của ắc quy thông qua mắt thăm. Nếu mắt thăm hiện màu xanh, bình ắc quy vẫn hoạt động tốt như trên xe ô tô mới. Ngược lại, nếu mắt thăm có màu đen, ắc quy hiện trong tình trạng yếu điện và cần nạp bổ sung. Trong trường hợp mắt thăm có màu trắng, ắc quy chắc chắn đã bị hỏng và cần phải thay thế. 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 8...

Tiếp đến, bạn hãy tiến hành kiểm tra tình trạng của các điện cực phía trên nắp bình để biết được liệu chúng còn có khả năng kết nối và truyền tải điện tốt nhất hay không.

6. Nước rửa kính và cần gạt mưa

Tấm kính lái “trong veo” và sạch sẽ sẽ giúp người lái có tầm quan sát tốt. Hơn nữa, “bộ mặt” sáng bóng cũng góp phần làm cho chiếc xế cưng tự tin đón Tết. Bên cạnh làm sạch kính lái cùng toàn bộ ngoại thất, bạn hãy chắc chắn rằng lượng nước rửa kính còn đủ và cần gạt mưa trên xe vẫn hoạt động tốt. 

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 9...

7. Nước làm mát

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 10...

Nước làm mát giúp động cơ trên xe được giải nhiệt và hoạt động ổn định, bền bỉ. Hãy bổ sung thêm nếu mức nước làm mát nằm dưới vạch Low bên trong bình chứa dưới nắ capo. Khi kiểm tra, nếu nước làm mát có mùi hoặc màu lạ, bạn cần thay thế toàn bộ nước làm mát mới. Đồng thời, bạn cần chú ý thay đúng loại nước đang sử dụng, tránh trộn lẫn 2 loại vì sẽ gây nên hiện tượng kết tủa đáy két và làm đục két nước.

8. Nội thất

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 11...

Tiếp đến là chăm sóc để có khoang nội thất xe hơi sạch sẽ và mang lại cảm giác dễ chịu trong suốt hành trình chơi Tết. Bạn hãy dọn dẹp rác thải và những vật dụng dư thừa nếu có, đồng thời, hút sạch bụi cũng như lau chùi những vết bẩn bên trong bảng táp-lô, cửa xe, trần xe, sàn xe, ghế xe… Ngoài ra, để khoang nội thất được chăm sóc và làm mới một cách hoàn hảo nhất, bạn có thể tìm đến các trung tâm chuyên nghiệp. 

9. Bộ dụng cụ sửa chữa

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 12...

Đừng quên chuẩn bị sẵn sàng những phụ tùng cơ bản để đề phòng cần dùng đến trong những sự cố bất ngờ có thể xảy ra trong hành trình chơi Tết của bạn. 

10. Sơn ngoại thất

Kiểm tra bảo dưỡng xe hơi để vi vu ngày tết 13...

Cuối cùng, hãy chăm chú đến “chiếc áo” ngoại thất của xế cưng. Bên cạnh làm sạch bề mặt vỏ xe một cách tốt nhất, bạn có thể tìm đến các dịch vụ phục hồi cũng như đánh bóng sơn xe hơi để tân trang thêm cho bề ngoài của chiếc xe trước dịp Tết.

Xem thêm:

Nguồn: oto.com.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu