Bảo quản xế cưng thế nào cho đúng trong ngày cách ly toàn xã hội?

04/04/2020

Để kiểm soát tốt dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị "cách ly toàn xã hội" trong vòng 14 ngày. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chiếc xế cưng của bạn sẽ phải tạm thời nằm kho một thời gian. Dưới đây là những cách bảo quản xe trong những ngày "lưu kho" mà bạn có thể tham khảo.

Làm sạch phần ngoại thất của xe

 bảo quản xế cưng hiệu quả trong những ngày "lưu kho"

Lau rửa sạch sẽ là cách bảo quản xế cưng hiệu quả trong những ngày "lưu kho". Ảnh: Zigwheels

Trong quá trình lưu thông, thân xe của bạn sẽ bị bụi đường, axit có trong nước mưa hay muối từ không khí bám vào. Những vết bẩn này nếu bám lâu ngày sẽ rất khó làm sạch, thậm chí gây hư hại lớp sơn phủ bên ngoài. Do đó, để đảm bảo chiếc xế cưng luôn sạch sẽ, mới tinh sau thời gian tạm cách ly xã hội, bạn hãy rửa sạch nó trước khi cất kho nhé.

Làm sạch phần nội thất xe

Chỉ cần một chút bụi bẩn hay thức ăn thừa còn sót lại trên xe đều có thể là mầm mống tạo nên nấm mốc, mùi khó chịu sau thời gian dài "lưu kho". Vậy nên, trước khi cất xe, bạn hãy hút bụi thật sạch phần nội thất để chiếc xế cưng vẫn thơm tho, vệ sinh ngày tái sử dụng.

Nhớ đổ đầy xăng và thay dầu

Trước khi cất xe vào kho thời gian dài, hãy nhớ đổ đầy xăng, bởi chỉ cần có khoảng trống chắc chắn hơi nước sẽ ngưng tụ, khiến xe bị hư hại.

Cùng với đó, để đảm bảo chất lượng vật liệu kim loại trong xe, bạn cũng nên thay dầu trước khi cho xế cưng nằm kho. Bởi, dầu cũ thường bị axit hóa khi để lâu ngày, khiến bề mặt bên trong bình chứa bị ăn mòn. Khi thay dầu mới, cũng nên nổ máy vài phút để dầu chảy vào mọi ngóc ngách của động cơ.

Dầu mỡ bôi trơn là yếu tố giúp kết cấu cơ khí hở trong xe hoạt động một cách mượt mà và giúp bảo vệ kim loại tốt hơn. Do đó, bạn đừng bỏ qua khâu thay dầu, tra mỡ cho động cơ xế cưng của mình nhé.

Sạc ắc-quy giúp bảo quản xế cưng tốt hơn

Theo các chuyên gia, sau vài tháng sử dụng, chủ xe nên sạc ắc-quy để đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành. Trước khi cho xe nằm kho, bạn cũng nên thực hiện thao tác này, giúp xe ổn định khi tái sử dụng. Theo kinh nghiệm của những chủ xe có tỉnh cẩn thận thì nên tháo rời ắc-quy ra khỏi xe và cất giữ ở nơi khô thoáng khi không sử dụng ô tô trong thời gian dài. Thao tác nhỏ này là cách bảo vệ ắc-quy tốt nhất.

Không nên kéo phanh tay

Phanh tay xe ô tô

Phanh tay xe ô tô bị kéo nhiều sẽ khiến các má phanh và đĩa bị gỉ sét. Ảnh: Shutterstock

Việc kéo phanh tay liên tục sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến các má phanh và đĩa, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng gỉ sét, hư hỏng. Do đó, để đảm bảo không kéo phanh tay trong thời gian dài cất xe, bạn hãy cố định vị trí đỗ xe bằng cách dùng các vật rắn để chèn bánh, tránh việc xe chuyển động do các tác động từ những yếu tố khách quan.

Khởi động xe 1-2 lần/tuần

Việc khởi động xe 1-2 lần/tuần giúp chúng ta kiểm tra được nhiệt độ hoạt động bình thường của xe, đồng thời đảm bảo lốp xe có đủ hơi đúng như khuyến cáo của nhà sản xuất. Chỉ thao tác nhỏ nhưng sẽ đảm bảo chiếc xế cưng của bạn hoạt động hoàn toàn bình thường trong ngày xuất kho.

Nguồn: vnexpress

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu