Bộ Giao thông Vận tải sẽ xiết chặt quy trình thi giấy phép lái xe hơi

23/08/2018

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành truất quyền dự thi với những thí sinh phạm lỗi nghiêm trọng. Đồng thời, Bộ sẽ kiểm soát chặt chẽ lại tình hình khai báo mất giấy phép giả.

Bộ Giao thông Vận tải đang quan tâm đặc biệt tới công tác đào tạo và sát hạch lái xe. Cụ thể, trong tháng 7 và 8/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã mở 2 cuộc họp về vấn đề này.

Nâng số câu hỏi lý thuyết lên 500

Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái, ông Nguyễn Thắng Quân tiết lộ bộ câu hỏi mới này sẽ dựa trên nền tảng của 450 câu cũ và thêm vào 50 câu mới. Trong đó, bộ đã bổ sung 15 câu sa hình (2 câu liên quan tới đường sắt) và 25 câu hỏi về biển báo liên quan tới Quy chuẩn 41:2016 liên quan đến báo hiệu đường phố. Không chỉ vậy, 10 câu về xử lý tình hướng trong khi lái xe quan đường cao tốc, trơn trượt, có băng tuyết cũng được thêm vào.

Bên cạnh việc bổ sung câu hỏi mới, Tổng cục cũng sẽ kiểm tra lại 450 câu cũ. Từ đó, xây dựng bộ câu hỏi mới thay đổi về kết cấu câu hỏi lẫn đáp án. Người thi chỉ có thể lựa chọn 1 phương án trả lời đúng thay vì 2 phương án như trước. Tổng cục sẽ tiến hành mở Hội thảo trong tháng 8 này để xin ý kiến về bộ đề cũng như giáo trình đào tạo.

Giáo trình đổi mới dự kiến sẽ được ban hành trong tháng 10 tới. Đến tháng 11/2019, tổng cục sẽ chuyển sang giáo trình điện tử để công tác giảng dạy cũng như học tập thuận lợi hơn.

Thi giấy phép (1)

Quy trình thi giấy phép lái xe có nhiều đổi mới

Không chỉ tăng số lượng câu hỏi, Bộ còn siết chặt lĩnh vực này. Vào ngày 9/7 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tiến hành chủ trì buổi họp của Tổng cục và những đơn vị liên quan. Đến 15/8, Bộ lại mở thêm một cuộc họp tiếp theo về chủ đề này.

Tổng cục cho biết xuyên suốt từ 1995 đến 1998, thời hạn đào tạo bằng B2 là 6 tháng, nhưng đến nay đã giảm còn khoảng hơn 3 tháng. Trong khi ở các quốc gia khác như Singapore hay Nhật Bản chỉ là 1 tháng. Học viên phải học lý thuyết trong 168 giờ, còn hai quốc gia trên chỉ có vỏn vẹn 26 giờ. Còn quá trình học thực hành phải kéo dài 84 giờ, trong khi hai nước kia chỉ có 34 giờ.

Hiện nay, tỉ lệ học viên đậu bằng lái là 65%. Trước đây, khi chưa có hệ thống công nghệ hiện đại chấm thi, tỷ lệ này cao tới 90%. Quá trình đạo tạo và sát hạch phải được giám sát hết sức chặt chẽ.

Cơ chế tránh tài xế giả mất bằng để được cấp mới

Ở cuộc họp gần đây, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục phải kiểm tra toàn bộ giáo trình và bổ sung thêm những tình hướng thích hợp, thực tế như các nút giao thông phức hợp, nơi ra vào đường cao tốc, cầu vượt, hầm đường bộ, nơi đường bộ giao đường sắt, nút giao đường phụ với đường chính, cung đường sương mù, đèo dốc, trơn trượt,…

Không chỉ thế, dựa trên cơ sở quy định hiện tại cùng tình hình thực tiễn để nghiên cứu lại bộ câu hỏi, tăng số lượng và giảm thời gian thi lý thuyết. Đặc biệt, phải đưa ra những tình huống giao thông tiềm ẩn các nguy cơ có thể xảy ra để tiến hành đánh giá lại khả năng xử lý của thí sinh.

Thi giấy phép (2)

Trong lúc thi, Bộ đề xuất có thể hủy bỏ quyền dự thi với những thí sinh phạm phải các lỗi nghiêm trọng như làm trái tín hiệu đèn, làn đường ở ngã tư hay không dừng lại ở nơi giao với đường sắt,…

Ngoài ra, để chống lại trình trạng giả làm mất giấy phép lái xe để được cấp lại nhiều lần, Bộ sẽ nghiên cứu lại các quy định. Cùng với đó, Bộ sẽ làm việc cùng Bộ Công an để nghiên cứu dữ liệu vi phạm của tài xế để nắm danh sách những người bị tạm giữ Giấy phép và tránh cấp lại giấy phép cho các trường hợp này. 

Nguồn: xehay.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu