Cập nhập quy định mới về xe bán tải, xe con để tránh bị phạt nặng

28/03/2020

Căn cứ theo Quy chuẩn Kỹ thuật mới về báo hiệu đường bộ của Bộ Giao thông vận tải, khái niệm về xe con, xe tải, xe bán tải sẽ có nhiều thay đổi kể từ ngày 1/7/2020.

Khái niệm chung, định nghĩa về dòng xe được sẽ thay đổi như bảng dưới đây:

Quy định mới về xe bán tải, xe con

Theo quy định mới có hiệu lực kể từ ngày 1/7, những chiếc bán tải, xe van có khối lượng chở hàng trên 950kg trở lên sẽ được coi là xe tải, trong khi quy định cũ là dưới 1500kg. Cùng với đó, phải tuân thủ đúng các quy định về khung giờ được phép di chuyển và khung giờ cấm tại các khu nội đô ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Nếu các loại xe này vẫn di chuyển vào làn xe con sẽ phải chịu mức phạt không hề nhỏ.

Các chuyên gia cho rằng, đối với dòng xe bán tải (xe pick-up), quy định mới sẽ khiến lực lượng cảnh sát giao thông khó khăn hơn trong việc phát hiện và phạt lỗi. Bởi, việc phân loại xe tải, xe con theo quy định là không hề dễ dàng vì thiết kế của chúng không có nhiều khác biệt về ngoại hình.

Đơn cử như chiếc Ford Ranger phiên bản XLS, sản xuất năm 2013 có khối lượng chuyên chở cho phép là 991kg, nhưng phiên bản sản xuất năm 2015 với kích thước thùng xe 1.450 x 1.410 x 950mm chỉ cho phép chở tối đa 957 kg, tới bản XLS 2016 thì khối lượng chở cho phép đã giảm xuống còn 827 kg, kích thước thùng xe là 1.490 x 1.510 x 1.000mm. Trọng lượng chuyên chở cho phép đối với mỗi phiên bản là khác nhau trong khi thiết kế bên ngoài lại hoàn toàn giống nhau, nếu có thay đổi cũng chỉ một số chi tiết nhỏ, rất khó phân biệt. 

Một số loại xe bán tải sẽ trở thành xe tải

Một số loại xe bán tải sẽ trở thành xe tải từ ngày 1/7 theo quy định mới của Bộ GTVT.

Về một số loại xe van cỡ nhỏ như KIA Morning, Chevrolet Spark hoặc lớn hơn như Hyundai Grand Starex với thiết kế 3-6 chỗ đa phần đều có tải trọng dưới 950kg nên vẫn sẽ được xếp vào hạng mục xe con, được di chuyển tự do trong các khu nội đô.

Nếu như quy định mới sẽ khiến hàng loạt cái tên thuộc phân khúc xe tải nhẹ 1,25 tấn như JAC (1,29 và 1,49 tấn), Thaco KIA, Hyundai Porter hay VEAM VPT950… sẽ không được di chuyển tự do trong các khu đô thị lớn như xe con (vào khung giờ cấm) thì các dòng xe tải bé của Suzuki như Carry, Window Van, Blind… lại được hưởng lợi khá nhiều. 

Nguồn: dantri

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu