Dễ mất mạng khi ngủ trong ô tô bật điều hòa

25/05/2020

Vì lý do nào đó mà người sử dụng ô tô thường bật điều hòa để ngả lưng trên xe vì cho rằng đã có điều hòa không khí. Tuy nhiên, việc ngủ trong ô tô bật điều hòa lại có thể cướp đi sinh mạng của chính người dùng.

Thực tế trên thế giới đã có không ít vụ tử vong do đóng kín cửa và bật điều hòa ngủ trong ô tô. Đơn cử như sự việc xảy ra tại bãi đỗ xe ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 19/5/2020 vừa qua. Hai thanh niên đã đóng kín các cửa kính và ngủ trong ô tô bật điều hòa. Giữa thời tiết nắng nóng, không khí trong xe ô tô mát mẻ và dễ chịu khiến họ đã ngủ thiếp đi. Cho đến khoảng 3 giờ chiều cùng ngày, người dân phát hiện ra thì cả 2 thanh niên đều đã tử vong trong tình trạng cả người lạnh cứng.

Tại Việt Nam, cũng có một sự việc tương tự diễn ra tại phường Đằng Hải, quận Hải An (Hải Phòng). Vào tháng 9/2018, một vị giám đốc trẻ tuổi do về nhà muộn, trong khi trời lại đang đổ mưa, vì không muốn làm mọi người thức giấc nên anh đánh liều ngủ lại luôn trên chiếc xe hơi của mình. Sáng hôm sau khi người nhà phát hiện ra thì anh đã ngừng thở.

Ngủ trong ô tô bật điều hòa

Ngủ trong ô tô bật điều hòa rất nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh: Internet

Nhiều năm về trước, một sự việc thương tâm đã xảy ra tại Malaysia cũng liên quan đến việc ngủ trong ô tô bật điều hòa và đóng kín cửa. Đó là cái chết của một bà mẹ đang mai thai cùng những đứa con trên chính chiếc ô tô của gia đình. 

Nguyên nhân dẫn đến những sự việc đau lòng trên theo các chuyên gia ô tô cũng như những người làm trong ngành y là do bị ngạt thở vì thiếu lượng oxy cần thiết. Trường hợp chọn chế độ lấy gió trong chỉ giúp không gian bên trong xe được làm mát mà không hề có sự lưu thông không khí với bên ngoài. 

Khi ngủ trong xe đã đóng kín cửa và bật điều hòa, trong quá trình hít thở và trao đổi oxy sẽ khiến lượng CO2 tăng lên. Với những xe có chế độ lấy gió trong thì điều hòa vẫn tự lấy gió ngoài sau khoảng thời gian hoạt động nhất định để cân bằng lượng không khí trong xe. Lúc này, điều hòa sẽ hút trực tiếp không khí bên ngoài vốn bị bao trùm bởi khí xả từ ống pô có chứa hàm lượng carbon monoxide (CO) cao, làm giảm lượng oxy trong xe khiến cơ thể không thể hô hấp được, dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao nếu không kịp thời phát hiện. Sở dĩ hiện tượng này không xảy ra đối với xe ô tô đang di chuyển là vì lượng không khí thay đổi liên tục, nồng độ CO không cao, khó len vào buồng lái. 

Ngoài ra, khi nguồn nhiên liệu trên xe hết, khiến xe chết máy, dẫn đến hệ thống điều hòa trên ô tô không hoạt động, lượng oxy giảm dần, thiếu không khí. Lúc này, người trên xe đang ngủ say, không nắm bắt được tình hình sẽ rất dễ dẫn đến tử vong.

Để tránh xảy ra tình trạng ngộ độc cũng như nguy cơ tử vong khi ngủ trên ô tô, các chuyên gia tư vấn, nếu muốn nằm nghỉ ngơi trên xe, người dùng nên để chế độ gió lọc ngoài, hé cửa kính 2-3 cm để tạo sự trao đổi không khí với giữa bên trong với bên ngoài. Thêm vào đó, trên những cung đường dài, người lái xe nên mở cửa ngoài sau mỗi 30-45 phút một lần để không khí thoáng đãng bên ngoài vào xe. Một điều không kém phần quan trọng là bạn nên đặt đồng hồ báo thức khi muốn chợp mắt trong xe ô tô. Chỉ một thao tác nhỏ nhưng cũng đủ giúp bạn lấy lại được năng lượng sau vài phút chợp mắt và lớn lao hơn là có thể kéo bạn thoát khỏi tay thần chết.

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu