Đề xuất tăng phí trước bạ xe bán tải, lệ phí đắt gấp 3-4,5 lần

04/09/2018

Bộ Tài chính vừa đề xuất tăng phí trước bạ với xe bán tải và xe VAN dưới 1,5 tấn. Với đề xuất này, một chiếc ô tô bán tải giá 600 triệu đồng sẽ có phí trước bạ đắt gắp 3-4,5 lần hiện tại.

Phí trước bạ tăng hàng chục triệu đồng mỗi xe

Bộ Tài chính cho biết dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ mới đã hoàn thành. Điểm đáng chú ý ở dự thảo này là đề xuất tăng lệ phí trước bạ với ô tô bán tải (pick-up truck) chở hàng và ô tô VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể, các loại xe này phải nộp lệ phí trước bạ lần đầu có mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, thay vì mức 2% như hiện tại. Mức phí 2% sẽ chỉ còn áp dụng từ lần đăng ký thứ 2 trở đi với loại xe này.

Trong dự thảo mới cũng quy định, lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi là 10%. Khi cần áp dụng tăng mức phí để phù hợp với hoàn cảnh thực tế ở các địa phương, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh mức tăng nhưng không vượt quá 50% mức quy định chung.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, từ năm 2015 – 2017, giá giảm phổ biến ở mức 2 – 7% với ô tô tuỳ loại. Trong khi đó, giá tăng phổ biến ở mức 2 – 6%. Với xe gắn máy, loại xe lắp ráp trong nước là nguyên nhân chủ yếu của những lần thay đổi giá và biến động về giá. Với loại xe này, giá tăng phổ biến ở khoảng 1 – 3%, mức giá giảm phổ biến không đáng kể.

Đề xuất tăng phí trước bạ xe bán tải, lệ phí đắt gấp 3-4,5 lần a1

Tăng mức lệ phí trước bạ, giá xe bán tải nguy cơ tăng mạnh

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm mức biến động giá khi chuyển nhượng ô tô, xe gắn máy. Từ mức 20% trở lên xuống còn 10% trở lên so với bảng giá để điều chỉnh bảng giá. Bộ Tài chính cho rằng làm vậy để phù hợp với thực tế và đáp ứng yêu cầu quản lý thuế.  

Lấy ví dụ với một chiếc ô tô bán tải trị giá 600 triệu đồng. Theo các quy định hiện hành, lệ phí trước bạ khi mua xe là 2% (12 triệu đồng). Với đề xuất mới, mức lệ phí trước bạ này cao nhất có thể gấp 4,5 lần con số cũ, lên đến 54 triệu đồng.

Theo Nghị định 140 hiện hành, nếu giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe, do cơ quan đăng kiểm cấp ghi là ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (mức thu cụ thể do hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định) thì mức thu lần đầu với ô tô bán tải trong khung 10-15%. Nếu giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật ghi "không phải là ô tô con" thì mức thu lần đầu với loại xe này là 2%.

Bộ Tài chính giải thích, ô tô bán tải chở hàng và xe VAN từ 1,5 tấn trở xuống và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chở được cả người và hàng hoá, lại được áp dụng chung với xe con (ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống) các hệ thống báo hiệu đường bộ. Do vậy, điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với các loại xe này là cần thiết để bảo đảm công bằng với ô tô con.

Bổ sung ngân sách, giảm áp lực giao thông

Bổ sung ngân sách, giảm áp lực giao thông 2

Theo Bộ Tài chính thống kê, giai đoạn 2012-2017 số lượng các loại xe bán tải tăng dần theo từng năm. Riêng số lượng xe bán tải chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) năm 2012 là 3.305 chiếc, đến năm 2013 đã tăng gấp đôi, lên 6.902 chiếc. Năm 2014, số lượng xe này là 10.961 chiếc, năm 2015 là 20.132 chiếc, năm 2016 là 28.091 chiếc và năm 2017 là 28.911 chiếc. Đặc biệt tốc độ nhập khẩu các loại xe này tăng cao, lên đến 28.482 chiếc, gấp 8,7 lần so với năm 2012.

Thực tế các loại xe bán tải, ô tô tải (VAN) có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn, có từ 5 chỗ ngồi trở xuống trong thực tế sử dụng chở cả người và hàng. Trong khi đó, các loại ô tô tải khác chủ yếu dùng để chở hàng.

Cũng theo Bộ Tài chính, mức tăng lệ phí trước bạ mới có các lợi ích như: góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với dòng xe này, giúp điều tiết giảm mức sử dụng phương tiện giao thông cá nhân tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó còn bảo đảm tính đồng bộ pháp luật về lệ phí trước bạ, nâng cao tính pháp lý của quy định hiện hành về lệ phí trước bạ đối với các trường hợp chuyển nhượng ô tô, xe máy mang biển ngoại giao sang các tổ chức, cá nhân khác.

Thực tế, dòng xe bán tải ở Việt Nam có nhiều lợi thế. Mức thuế Tiêu thụ đặc biệt được áp dụng cho loại xe này chỉ từ 15 -25% tuỳ dung tích của xe.

Theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Cty TNHH Thiên Phúc An, nhu cầu của thị trường Việt Nam có nhiều thay đổi và các hãng ô tô cũng đem đến nhiều lựa chọn đa dạng hơn. Những chiếc xe bán tải to, dài ngày càng ít thấy hơn ở các thành phố lớn. 

Dự thảo lần này còn có những điều chỉnh trong các quy định liên quan đến lệ phí trước bạ các phương tiện khác như tàu thuyền, máy bay, du thuyền... Luật Ngân sách Nhà nước quy định, Lệ phí trước bạ là khoản thu vào ngân sách địa phương, địa phương được hưởng 100%. Giai đoạn 2012-2017, mức phí này đem lại 2% tổng thu cho ngân sách, bằng khoảng 2,8% tổng thu trong nước.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tính toán, trong 7 tháng đầu năm có hơn 6.500 xe bán tải nằm trong diện điều chỉnh lệ phí trước bạ trên được bán ra.

Nguồn: cafeauto.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu