Kiểm tra an toàn vận hành của ô tô sau thời gian dài "nằm kho"

29/04/2020

Ô tô "nằm kho" lâu ngày có thể sẽ gặp phải một số hỏng hóc đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, bạn nên kiểm tra chiến mã thật kỹ trước ngày tái xuất để đảm bảo tính an toàn vận hành cho xe.

Ô tô "nằm kho" lâu ngày thường gặp những vấn đề gì?

Dù để ngoài trời hay trong kho thì việc không sử dụng thường xuyên cũng đều khiến chiếc ô tô của bạn gặp phải những hư hỏng ngoài mong muốn. Dưới đây là một số vấn đề mà ô tô "nằm kho" lâu ngày thường gặp nhất:

Áp suất lốp xe giảm dần: Khi không di chuyển trong thời gian dài, lốp xe thường bị xẹp hơi do phải chịu sức ép từ toàn bộ trọng lượng của ô tô đều dồn lên. Khi áp suất lốp xe giảm sẽ khiến thân lốp hình thành nên những vết dẹt, gây mất an toàn cho quá trình vận hành trở lại. Chưa hết, chất lượng lốp còn rất dễ xuống cấp nếu xe đặt ở không gian quá ẩm ướt hoặc quá nóng.

 ô tô sau thời gian dài "nằm kho"

Lốp ô tô sau thời gian dài "nằm kho" rất dễ bị giảm áp suất do phải chịu toàn bộ trọng lượng xe dồn lên.

Ắc-quy bị hư hại: Bình ắc-quy là bộ phận chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất khi ô tô lâu ngày không sử dụng. Lúc này nó sẽ rất dễ bị hoen gỉ, tiếp xúc điện kém, mất khả năng sạc lại khiến quá trình nổ máy xe trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Xăng, dầu giảm chất lượng: Xăng, dầu rất dễ bị hấp thụ hơi ẩm khi xe lâu ngày không vận hành. Ống dẫn xăng có thể bị kẹt do các cặn bẩn từ trong bình xăng, dẫn đến tình trạng ăn mòn, thậm chí là xuất hiện các vết rò rỉ gây nguy hiểm cho quá trình chạy xe trở lại.

Hao mòn động cơ: Nguyên nhân khiến các động cơ ô tô bị hao mòn khi "đắp chiếu" lâu ngày là khoang động cơ bị không khí tràn vào, trong khi lượng dầu bôi trơn lại không đủ ngập hết tất cả các chi tiết máy.

Bị cắn phá, rò rỉ: Dù cẩn thận tới đâu chúng ta cũng khó có thể tránh được tình trạng chuột bọ, côn trùng làm tổ, cắn phá các đường dây điện, bộ phận trên ô tô khi xe nằm một chỗ quá lâu. Điều này dễ dẫn đến tình trạng hư hỏng, rò rỉ xăng dầu gây mất an toàn trong ngày lăn bánh trở lại.

Không chỉ gặp phải những vấn đề trên, ô tô "đắp chiếu" lâu ngày còn có thể dính những trục trặc liên quan đến hệ thống chiếu sáng (đèn trước, đèn hậu, xi-nhan), cần gạt mưa, phanh, còi...

4 bước kiểm tra ô tô sau thời gian dài không sử dụng

Xuất phát từ việc có nhiều hư hại, chi tiết xuống cấp tiềm ẩn sau nhiều ngày "nằm kho" nên thao tác kiểm tra ô tô trước ngày vận hành trở lại thực sự rất cần thiết. Dưới đây là 4 bước kiểm tra ô tô cơ bản sau thời gian dài không sử dụng:

Kiểm tra bên ngoài ô tô

Về phía bên ngoài xe, bạn nên kiểm tra phần dễ bị ảnh hưởng nhất chính là lốp xe thông qua mắt thường hoặc dụng cụ chuyên dụng. Kiểm tra về độ non căng của lốp, xem bề mặt lốp có xuất hiện vết rạn nứt bất thường hay không? Thông thường, bên cửa lái của xe có in tiêu chuẩn lốp bơm căng theo khuyến cáo của hãng. Vì vậy, bạn có thể căn cứ vào chỉ số này để đảm bảo đủ áp suất cho lốp sau thời gian dài nằm một chỗ. 

Kiểm tra hệ thống chiếu sáng của ô tô

Hệ thống chiếu sáng của xe bao gồm: đèn chiếu sáng, đèn sương mù, đèn định vị, đèn xi-nhan. Bạn cần kiểm tra xem các thiết bị này có bị ố đục hay đọng hơi nước không. Nếu có thì cần phải xử lý ngay để đảm bảo an toàn cũng như chấp hành đúng luật giao thông cho quá trình di chuyển xe trên các cung đường.

Kiểm tra động cơ ô tô

Khi mở khoang máy, trước tiên chúng ta cần kiểm tra xem nước rửa kính, nước làm mát còn đủ hay không. Tiếp đến là kiểm tra các bộ phận xem có vị trí nào ra dầu bất thường không, dầu phanh, dầu máy có còn đạt tiêu chuẩn của nhà sản xuất không. Về hệ thống điện, ta nên chú ý đến ắc-quy xem có bị hoen gỉ không, khả năng sạc có đảm bảo không. Cùng với đó là xem các dây điện còn nguyên vẹn không, có bị chuột, gián gậm nhấm hay không.

kiểm tra kỹ động cơ ô tô

Động cơ chính là trái tim của ô tô. Do đó, việc kiểm tra kỹ khu vực này sẽ giúp xế cưng
vận hành suôn sẻ sau chuỗi ngày dài không sử dụng.

Kiểm tra bên trong ô tô

Khi bước vào bên trong xe, chúng ta nên xem xe có xuất hiện mùi lạ không, các vị trí như thảm xe, dưới gầm xe có bị đọng nước không. Tiếp đến là dây an toàn, vô-lăng cùng các phím chức năng đèn, còi, chỉnh gương kính có hoạt động bình thường không. Cuối cùng, hãy nổ máy và để xe chạy không tải trong vòng từ 1-3 phút, đồng thời kiểm tra chân phanh, chân ga và chạy thử xe 1-2 km để kiểm tra lại toàn bộ các tính năng trên xe. 

Một số mẹo bảo quản ô tô khi "đắp chiếu" lâu ngày

Trường hợp phải để xe "nằm kho" khoảng thời gian dài, bạn nên bỏ túi một số mẹo bảo quản hay để đảm đảo chiếc xế cưng vẫn vận hành tốt ngày trở lại. Trước tiên là vệ sinh sạch sẽ cả trong lẫn ngoài xe, bơm căng lốp xe theo tiêu chuẩn, tháo chiếc lưỡi cao su bên dưới các cần gạt nước mưa ra rồi cất vào nơi khô ráo, thoáng mát. Tiếp đến là 2 tuần khởi động lại xe 15 phút để duy trì tuổi thọ của ắc - quy và tăng độ bền cho xe. Đổ đầy nhiên liệu và nắp bình thật chặt. Sử dụng vật chắn bánh như đá, gỗ để cố định xẻ thay vì dùng phanh tay. Cuối cùng là tìm vị trí đỗ xe an toàn, có nhiệt độ, độ ẩm ổn định.

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu