Kinh nghiệm giữ ô tô bền đẹp như mới

19/02/2018

Dưới đây là những tuyệt chiêu Banxe.info đưa ra giúp bạn giữ xe ô tô luôn bền đẹp, kéo dài tuổi thọ và đặc biệt là tiết kiệm chi phí.

1. Sử dụng phụ tùng thay thế  chất lượng

Khi thay thế phụ tùng, không nên tham rẻ bởi giá cả thường song hành với chất lượng. Để tiết kiệm, bạn cũng có thể chọn phụ tùng chính hãng cũ thay thế phần hỏng hóc không nghiêm trọng.

2. Thay lọc gió

Có thể thay lọc gió tại nhà sau mỗi 19.000 km di chuyển. Theo khuyến cáo, chủ xe nên mua lọc gió phù hợp tại đại lý hoặc cửa hàng chuyên dụng. Thông thường, vị trí của lọc gió được ghi trên sách hướng dẫn sử dụng.

3. Thay dầu thường xuyên

Kinh nghiệm giữ ô tô bền đẹp như mới a1

Thường xuyên thay dầu cho xe sẽ cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu, bảo vệ động cơ. Quãng đường giữa mỗi lần thay dầu hợp lí là khoảng 5.000-8.000 km hoặc thời gian 3 - 6 tháng.

Lưu ý, cần thay cả lọc dầu vì cho dầu sạch vào lọc dầu bẩn là vô nghĩa.

4. Để ý tới từng chi tiết

Khi phát hiện những dấu hiệu khác thường như có tiếng ồn khác, mùi lạ... nên nhanh chóng đưa xe đến đại lý sửa chữa. Kinh nghiệm sẽ giúp bạn khẳng định thế nào là bất bình thường tránh bị thuyết phục: “Đó là bình thường”.

5. Đánh bóng xe định kỳ

Ở các garage, giá đánh bóng cho xe du lịch 5 chỗ trở xuống là 200-250 ngàn đồng. Hãy hạn chế tối đa đánh bóng ở những cửa hàng rửa xe máy kết hợp rửa ô tô.

Hãy đánh bóng xe một năm 2 lần hoặc nhiều hơn trong những điều kiện khắc nghiệt. Điều này sẽ tạo cho xe một lớp sáp bảo vệ vững chắc. Thực tế, đánh bóng không những làm cho xe sáng đẹp còn hỗ trợ lớp sơn chống lại ánh nắng mặt trời, mưa axít, các mảnh bụi đá và phân chim.

6. Giữ xe sạch sẽ, thường xuyên rửa xe

Kinh nghiệm giữ ô tô bền đẹp như mới a2

Sơn xe có tác dụng bảo vệ vật liệu bên dưới đồng thời mang lại tính thẩm mỹ cao. Do vậy, hãy giữ xe sạch sẽ bằng cách rửa xe thường xuyên. Khi nước đã khô trên bề mặt, hãy làm chiếc xe bóng bẩy hơn với loại kem hoặc sáp chuyên dụng.

7. Chọn chỗ đỗ xe

Khi đỗ xe đừng cố mò mẫm vào ô chật hẹp, không đủ không gian. Khi lỡ tay có thể để lại hậu quả rất nặng nề.

Bên cạnh đó, không nên đậu dưới ánh nắng trực tiếp. Điều này làm cho lớp sơn bị lão hóa, gây rộp hoặc bong và phai màu…

8. Hạn chế han gỉ

Sau khi chạy xe trong mưa muối, axit, bụi bẩn… nên rửa lại xe bởi nước mưa sẽ làm han gỉ các chi tiết bằng kim loại.

Ngoài ra, hãy đảm bảo xe được rửa sạch hàmvì lượng muối trong hóa chất tẩy rửa cũng sẽ tạo nên gỉ sét.

9. Giữ đúng áp suất lốp

Theo nghiên cứu, để lốp non hơi sẽ giảm tuổi thọ lốp 15%, đồng thời gây hao nhiên liệu 10%. Bơm lốp đủ căng khá dễ làm. Chủ xe có thể mua đồng hồ bơm lốp, kiểm tra áp suất lốp mỗi lần đổ xăng, độ mòn với chỉ một đồng xu.

10. Sử dụng phanh tay thường xuyên

Nên sử dụng phanh tay thường xuyên, đặc biệt là đỗ xe trên đường dốc, kể cả là xe số tự động.

11. Không nên đi quãng đường quá ngắn

Đi quãng đường quá ngắn sẽ gây hại cho động cơ, tiêu hao nhiên liệu. Sở dĩ vậy vì máy móc chưa được làm nóng đủ mức. Thông thường, hơi nước bị đọng trong ống xả, khi khởi động động cơ vào đầu buổi sáng nếu không chạy xe trên quãng đường vừa đủ dài để làm bay hết hơi nước, một lượng không nhỏ nước có thể tích lũy trong bộ giảm thanh, gây gỉ sét. Do vậy, nên tránh khởi động xe để thực hiện quãng đường quá ngắn.

12. Bảo dưỡng theo định kỳ

Kinh nghiệm giữ ô tô bền đẹp như mới a3

Những chuyên gia về ô tô khuyên rằng nên thay thế một số phụ tùng cần thiết, bảo dưỡng xe theo định kỳ. Thực tế, một số chi tiết cần thay thế theo thời gian chứ không phải theo số km. Phần lớn các xe sau khi di chuyển 96.000 – 144.000 km đềucần thay dây đai dẫn động trục cam. Chi phí này khá đắt đỏ song so với thiệt hại khi hư hỏng ít tốn kém hơn rất nhiều.

13. Lái xe nhẹ nhàng

Kinh nghiệm giữ ô tô bền đẹp như mới a4

Không cần được quá nâng niu nhưng cũng không nên bắt xe hoạt động như xe đua công thức 1. Thay vào đó, hãy học các lái xe nhẹ nhàng, điềm tĩnh trong các trường hợp. 

14. Nhờ bạn bè lái thử xe

Sau vài tháng xe được vận hành, hãy nhờ một người bạn lái thử xe. Do quá quen thuộc với xe nên một số vấn đề xuất hiện và tăng lên từ từ bạn không hề nhận ra.

15. Tiết kiệm quỹ sửa chữa

Tùy theo mức độ hỏng hóc, khi sửa chữa ô tô tiêu tốn không ít chi phí. Tốt nhất, mỗi tháng bạn nên bỏ ra vài trăm vào quỹ sửa chữa xe để dòng chảy tiền mặt không bị ảnh hưởng.

16. Sau khi hư hỏng cần sửa chữa ngay

Không nên bỏ qua những vấn đề tưởng chừng đơn giản như đệm ghế ngồi rách, tấm trang trí bị vỡ, hoặc hệ thống điện trục trặc. Các phiền toái này không được khắc phục kịp thời sẽ ngày càng tăng lên và làm thoái hóa xe.

Nguồn: autovina.com

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu