Kỹ thuật vào cua cần biết cho người mới sử dụng ô tô

24/03/2018

Nếu như cua xe không thể gây bất cứ trở ngại nào đối với người lái xe có kinh nghiệm thì đây lại là một trở ngại lớn cho người mới sử dụng ô tô.

Các chuyên gia đào tạo lái xe cho biết, mỗi loại xe có cách vào cua riêng biệt. Chẳng hạn như những dòng xe gầm thấp, bao gồm hatchbach, sedan hay thể thao thường dễ điều khiển khi cua xe hơn so với những chiếc gầm cao như CUV, SUV, xe khách hạng nhẹ… Tuy nhiên, việc điều khiển vào cua đối với mọi loại ô tô đều phải đảm bảo các quy tắc chung sau đây:

Ghế ngồi cao

Ghế ngồi cao 1

Kỹ thuật vào cua cần biết cho người mới sử dụng ô tô

Người lái nên điều chỉnh ghế ngồi cao hơn bình thường khi đoạn đường di chuyển phải cua liên tục.

Tập trung quan sát

Việc quan sát đường là yếu tố tiên quyết trong kỹ năng vào cua. Tập trung quan sát không những giúp người lái nhận biết khúc cua mà còn biết quãng cua dài hay ngắn, mặt đường, mật độ phương tiện tham gia giao thông xung quanh.

Người lái ô tô nên quan sát rộng ra 2 bên góc chéo trước ô tô, tránh khỏi điểm mù và vật cản góc chữ A khi vào và ra khỏi cua. Bên cạnh đó, việc liên tục quan sát gương chiếu hậu cũng rất cần thiết vì việc này giúp người lái đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện giao thông khác.

Giảm tốc độ vào cua trước khi đánh lái

Giảm tốc độ vào cua trước khi đánh lái 2

Lỗi này hầu hết các tài xế mới đều gặp do họ không phanh trước khi vào cua hoặc rà phanh đang cua. Nhiều tài xế không hiểu rằng, chỉ có các tay đua mới có thể sử dụng rà phanh khi vào cua để giảm thời gian lái, nhưng khi lái trên đường phố thì không. Vì vậy, nhằm đảm bảo an toàn khi cua, người lái nên giảm tới tốc độ an toàn để tránh bất ngờ trong lúc ô tô vận hành.

Vào cua

Vào cua 3

Khi xe đã đạt được tốc độ an toàn, người lái có thể đưa xe vào cua. Tuy nhiên, nên tránh đánh lái nhiều lần vì lấy lái 1 lần giữ xe ổn định và cân bằng. Tài xế có thể thông qua quan sát để ước tính độ cong cua để đánh lái 1 lần và giữ nguyên góc xoay bánh lái cho tới lúc hết cua.

Trường hợp góc cua quá dài, người lái có thể xoay thêm một chút ở vô-lăng để xe không trật ra khỏi đường chạy. Lấy lái nhiều lần dễ khiến xe mất cân bằng, xoay bánh, thậm chí leo lên lề đường.

Thoát cua

Thoát cua 4

Sau khi ra khỏi đoạn cua, tài xế cần điều khiển ô tô cẩn thận nhằm giúp hành khách không bị chao đảo theo quán tính xe. Việc này đòi hỏi tài xế đánh lái 1 lần khi vào cua, giúp xe chuyển hướng “mượt”, do bánh xe chuyển về trạng thái bình thường khi sắp hết đoạn cua.

Đánh lái nhiều đòi hỏi tài xế giàu kinh nghiệm phải xoay ngược vô-lăng khi thoát cua khiến xe chuyển hướng nhanh, làm hành khách bị lắc lư và chao đảo.

Nguồn: vietnamnet.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu