Làm gì khi ô tô nổ lốp giữa đường?

22/03/2018

Nổ lốp là mối lo ngại không nhỏ của các tài xế khi đang di chuyển trên đường. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia ô tô, dưới đây là những bước xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm này.

1. Nhận biết xe ô tô bị nổ lốp

Thay đổi ở vô-lăng

Làm gì khi ô tô nổ lốp giữa đường 1.

Nếu xe bị nổ lốp, vô-lăng sẽ trở nên khó kiểm soát. Dấu hiệu này thường được nhận thấy trong trường hợp lốp xe không bị nổ mạnh ngay tức thì.

Âm thanh

Làm gì khi ô tô nổ lốp giữa đường 2.

Một số âm thanh đặc trưng sẽ xuất hiện liền nhau trong khoảng thời gian ngắn khi ô tô bị nổ lốp. Đầu tiên là một tiếng nổ lớn. Tiếp đến là tiếng xì mạnh do không khí thoát khỏi lốp xe. Cuối cùng là tiếng lẹp bẹp do lốp vỡ ma sát với đường.

Thay đổi phương hướng

Làm gì khi ô tô nổ lốp giữa đường 3.

Ngoài ra, khi lốp xe bị nổ, xe sẽ có xu hướng nghiêng về phía bánh bị nổ

2. Các bước xử lý khi nổ lốp ô tô

Tránh đạp phanh đột ngột

Thông thường, khi gặp tình huống nổ lốp, tài xế có phản xạ là ấn mạnh chân phanh để xe dừng lại ngay. Thực tế, việc làm này vô cùng nguy hiểm, có thể khiến xe bị mất lái và văng đuôi, gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện khác.

Không xoay vô-lăng một cách tùy ý

Làm gì khi ô tô nổ lốp giữa đường 5.

Theo các chuyên gia về ô tô, khi nổ lốp xe cần giữ cho xe di chuyển theo đường thẳng nhằm hạn chế tối đa việc bị mất lái, lật nhào hoặc văng đuôi. Bên cạnh đó, cố gắng giữ chắc tay lái ở vị trí 10 giờ và 2 giờ.

Tiếp tục giữ chân ga

Làm gì khi ô tô nổ lốp giữa đường 6.

Việc nhấn chân ga sẽ tạo thêm thời gian để tài xế đánh giá tình hình đang xảy ra. Do lốp đã bị nổ nên xe không thể tăng thêm tốc độ. Chính vì vậy, việc tiếp tục giữ chân ga không gây ra tình trạng mất lái và văng đuôi như đã nói ở trên.

Dùng đèn cảnh báo các phương tiện xung quanh

Làm gì khi ô tô nổ lốp giữa đường 7.

Nhằm cảnh báo với các phương tiện xung quanh bạn đang gặp nguy hiểm hãy sử dụng đèn khẩn cấp.

Giảm tốc từ từ

Làm gì khi ô tô nổ lốp giữa đường 8.

Chiếc xe sẽ phải kéo một trọng lượng khổng lồ khi nổ lốp. Trọng lượng này sẽ giúp xe giảm tốc an toàn, không cần bất kể một hệ thống phanh nào. Chiếc xe vẫn sẽ giảm dần tốc độ khi chân bạn đang ở bàn đạp ga.

Di chuyển vào lề đường khi xe đã giảm tốc

Làm gì khi ô tô nổ lốp giữa đường 9.

Kinh nghiệm cho thấy, hãy từ từ xoay bánh lái đưa xe vào lề đường khi tốc độ giảm xuống khoảng 48 km/h hoặc thấp hơn. Cùng với đó là bật xi nhan, cảnh báo các phương tiện xung quanh rằng bạn đang chuyển hướng.

Dừng xe an toàn

Làm gì khi ô tô nổ lốp giữa đường 10.

Nhả chân ga từ từ để xe tự động dừng lại. Khi dừng hẳn, trước khi rời khỏi xe hãy kiểm tra an toàn xung quanh.

Cẩn trọng khi thay lốp

Làm gì khi ô tô nổ lốp giữa đường 11.

Trong trường hợp lốp xe bị nổ thường xuất hiện những miếng kim loại sắc nhọn, dễ gây thương tích. Do đó, để tránh mọi trường hợp đáng tiếc phải luôn cẩn thận khi thay lốp.

Tìm người trợ giúp

Làm gì khi ô tô nổ lốp giữa đường 12.

Hãy gọi cho bảo hiểm yêu cầu trợ giúp nếu chiếc xe của bạn có mục cứu hộ dọc đường. Nếu không, có thể gọi cho người quen, tự thay lốp xe. Khi lốp xe chưa được sửa xong, tuyệt đối không lái xe.

Để hạn chế tối đa tình huống xấu trên, các nhà sản xuất khuyến cáo, nên thay lốp sau 50.000 km và tùy điều kiện đường sá. Trường hợp thường xuyên đi đường xấu nên thay sau 40.000km hoặc không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất. Các tác nhân phá hủy lốp xe gồm: nhiệt độ, áp suất, sức chịu tải.

Nguồn: banxehoi.com

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu