Mách nước cách làm quen xe lạ cho người mới cầm lái

05/05/2020

Đối với người mới tập lái hoặc sử dụng ô tô lạ đều gặp phải những bỡ ngỡ trong quá trình điều khiển xe. Dưới đây là một bước giúp tài xế làm quen với xe lạ một cách nhanh nhất.

Trước hết, cần xem xe sử dụng chìa khóa cơ hay chìa khóa thông minh để từ đó định hướng được cách mở xe và khởi động động cơ. Đối với loại chìa khóa thông minh, người dùng hoàn toàn có thể thực hiện thao tác đề nổ xe ngay trên các nút bấm trên chìa thay vì phải vặn giống chìa khóa cơ thông thường. 

Tiếp đến, bạn nên làm quen với xe lạ từ việc quan sát phần nội thất xe. Xem xe gầm cao hay gầm thấp để xác định các cung đường có thể di chuyển được. Ví dụ, đối với xe gầm thấp, chắc chắn người điều khiển nên tránh những cung đường ngập lụp và tốt nhất là nên chạy trong đô thị. Còn xe gầm cao thì hoàn toàn có thể chạy trên các cung đường mấp mô và dễ dàng khi leo vỉa hè. Tiếp đến là kích thước xe dài hay ngắn để định hướng cách lùi xe cũng như đậu đỗ cho phù hợp. 

Khi bước vào bên trong chiếc ô tô mới sử dụng lần đầu, người lái nên thắt dây an toàn. Đây được xem là bước quan trọng nhất mà bất kỳ tài xế nào cũng cần thực hiện trước khi điều khiển xe. Trước khi thực hiện các thao tác khởi động xe, bạn nên quan sát thật kỹ và nhớ vị trí của các chức năng được bố trí trên khoang lái. Đối với xe sử dụng chìa khóa thông minh, người lái chỉ cần xác định vị trí của nút đề nổ và đạp phanh là khởi động được xe. Quan sát cần số xem là hộp số tự động hay hộp số sàn. Thông thường, hộp số tự động sẽ có các ký hiệu bằng chữ cái, còn hộp số sàn là bằng chữ số. 

 làm quen nhanh hơn với xe lạ

Những bước cơ bản giúp tài xế mới làm quen nhanh hơn với xe lạ.

Tìm hiểu vị trí phanh tay trên khoang lái. Tuỳ mỗi loại xe, mỗi hãng xe mà phanh tay có thể đặt ở phía bên phải cạnh người lái, dưới chân trái của người lái hoặc phanh tay điện tử. Trước khi điều khiển một chiếc xe lạ, người lái cũng cần để ý đến vị trí, khoảng cách của vô - lăng đến vị trí ghế ngồi. Thiết kế vô - lăng thường có thể điều chỉnh lên - xuống, ra - vào để tạo sự thoải mái và tiện lợi cho các tài xế trong quá trình vận hành xe. Do đó, bạn nên điều chỉnh vô - lăng sao cho phù hợp nhất với tư thế của bản thân, giúp mang lại sự tự tin khi di chuyển. 

Hệ thống ánh sáng cũng rất quan trọng khi bạn di chuyển trên các cung đường. Vậy nên, người điều khiển xe cũng nên kiểm tra xem các nút bật tắt đèn chiếu sáng, đèn xi - nhan nằm ở vị trí nào, cách sử dụng ra sao để quá trình cầm lái được diễn ra an toàn, suôn sẻ. Cần gạt mưa là điểm khó lòng bỏ qua trước sự thay đổi thất thường của thời tiết. Chức năng này bố trí ở bên tay phải của người lái xe. Và để đảm bảo cho việc quan sát khi di chuyển xe, bạn nên nhớ chỉnh lại gương chiếu hậu để tạo được góc quan sát tốt nhất khi ngồi trên xe. Cuối cùng là hãy thử còi xe xem nó có hoạt động tốt hay không.

Sau khi đã làm quen các bước cơ bản như trên, các bác tài mới vào nghề hoặc cầm lái những chiếc xe lạ nên giắt túi thêm một vài kinh nghiệm lái xe như: nên chốt cửa trước khi xe lăn bánh; chạy xe với tốc độ vừa phải, thậm chí là chậm nhưng chắc; luôn quan sát tới mọi phía xung quanh xe để xử lý các tình huống xảy ra trên đường cũng như đảm bảo an toàn giao thông; đặc biệt không nên nhắn tin trong lúc lái xe; luôn nhìn trái - phải - trái rồi mới cho xe chạy qua tại các giao lộ...

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu