Mua xe hơi trả góp cần chú ý những gì?

20/04/2018

Khi bạn có nhu cầu sở hữu ô tô nhưng tình hình tài chính không cho phép, thì mua xe trả góp là phương án thiết thực nhất. Khoản nợ trả góp không phải ít và quy trình cũng yêu cầu nhiều giấy tờ khác nhau.

1. Giấy tờ

Thông thường, người mua ô tô cần chuẩn bị hai loại là giấy tờ chứng minh khả năng tài chính và nhân thân. Phía ngân hàng sẽ dựa vào đó rồi đưa ra mức tiền cho vay thích hợp với tài chính của người mượn. Dù có thế chấp nhà cửa, hoặc thậm chí chính chiếc ô tô đã mua, mức vay trả góp mà ngân hàng đưa ra cũng không vượt quá 70% giá trị của chiếc xe và thời hạn trả cao nhất là khoảng 5 năm.

- Một vài giấy tờ nhân thân bắt buộc bao gồm bản photo sổ hộ khẩu và giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận kết hôn hoặc độc thân.

- Một vài giấy tờ mà ngân hàng cần gồm có chứng minh thu nhập bằng bảng lương, hợp đồng lao động, sổ tiết kiệm hay tài khoản cá nhân. Ngoài ra, còn có hợp đồng cho thuê nhà, xưởng, xe, giấy góp vốn, trái phiếu, cổ phiếu, cổ phần,…

- Nếu doanh nghiệp hoặc công ty mua xe thì cần chuẩn bị giấy phép kinh doanh, bổ nhiệm giám đốc, kế toán trưởng, bản photo giấy đăng ký sử dụng mẫu dấu, mã số thuế, báo cáo hóa đơn giá trị gia tăng và thuế trong 1 năm gần nhất, đơn xin vay vốn cùng phương án trả tiền lãi,…

Song, không phải ngân hàng nào cũng yêu cầu toàn bộ các giấy tờ trên, người mua nên tiến hành tham khảo phía ngân hàng trước khi cọc ô tô.

Mua xe hơi trả góp (1)

2. Quy trình mua ô tô trả góp

Bước 1: Lúc vay tiền để mua xe, khách hàng tự liên hệ với ngân hàng. Tuy nhiên, đa số mọi người thường tham khảo ý kiến giới thiệu của phía đại lý bán xe để lựa chọn ngân hàng hỗ trợ chính sách phù hợp.

Bước 2: Phía ngân hàng liên hệ trực tiếp với khách hàng để đưa ra những giấy tờ yêu cầu.

Bước 3: Sau khi phê duyệt, ngân hàng sẽ gửi thông báo đồng ý cho vay tới nơi bán xe.

Bước 4: Lúc này, phía bán xe sẽ tiến hành thu số tiền mà khách hàng trả trước cùng chi phí để đăng ký xe rồi làm hồ sơ.

Bước 5: Sau khi hoàn tất đăng ký, hồ sơ bao gồm cà vẹt và giấy hẹn đăng kiểm sẽ được gửi và giữ ở ngân hàng. Tiếp theo, ngân hàng tiến hành gọi cho khách hàng lên ký giấy nhận nợ và giải ngân.

Bước 6: Giải ngân xong thì tiền sẽ gửi về nơi bán xe rồi khách hàng đến nhận xe về.

3. Những lưu ý khi mua ô tô trả góp

Lãi suất

Khách hàng có thể tùy chọn 2 gói lãi suất mà ngân hàng đưa ra như sau:

Lãi suất cố định xuyên suốt thời gian cho vay thế nhưng số tiền lãi phải đóng hàng tháng thì tính trên tổng số tiền nợ lúc đầu. Cụ thể, nếu mua xe 1 tỷ mà bạn trả được 300 triệu (30%), còn 700 triệu còn lại phải vay ngân hàng với mức lãi suất cố định là 9%/năm. Mỗi tháng, bạn cần phải trả phần tiền gốc cùng lãi suất của cả 70% vay ban đầu. Các tính lãi này sẽ không bị chi phối bởi điều chỉnh ngân hàng. Song, người mua phải chịu thiệt nếu mức lãi suất của thị trường hạ, song song đó, lãi suất thực lại ngày càng tăng. Do đó, người thu nhập chắc chắn và ổn định mới nên lựa chọn phương án này.

Mua xe hơi trả góp (2)

Phương án sau cũng tương tự, song, lãi suất sẽ được điều chỉnh mỗi 3 tháng tùy chính sách của ngân hàng. Hầu hết ngân hàng ngày nay đều thu lãi từ 12 – 15% - mức lãi cao hơn phương án đầu. Tuy nhiên, hiện nay có một vài ngân hàng như VIB, TPbank, Seabank cho vay tiền mua xe hơi với mức lãi suất ưu đãi trong khoảng 8.9% cho năm đầu rồi giảm về 3.5% đến 3.7% cho những năm tiếp theo. Vì vậy, khách hàng chỉ cần trả tiền gốc cùng lãi suất của dư nợ thật.

Bảo hiểm vật chất hai chiều (BHVC)

Ngoài bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, BHVC cũng cần phải có nếu mua xe trả góp. Vì vậy, khách hàng nên tiến hành mua bảo hiểm liên kết cùng khách hàng. Nếu có vấn đề gì liên quan tới xe thì sẽ được hỗ trợ giải quyết nhanh hơn. Những hãng bảo hiểm uy tín nhất hiện nay bao gồm PTI, Liberty, PIJICO, Bảo Minh hay Bảo Việt.

Mua xe hơi trả góp (3)

Ví dụ, nếu mua bảo hiểm của Liberty, khách hàng sẽ được hưởng quyền lợi như sau:

- Phạm vi bảo hiểm rộng, có bảo hiểm thủy kích.

- Sửa chữa tại garage xe hơi đạt chuẩn trên cả nước.

- Bồi thường tới 2 lần/năm nếu mất trộm bộ phận.

- Bồi thường cho xe hơi mới 100% khi bị tổn thất toàn bộ trong thời hạn một năm từ ngày mua.

- Trợ giúp giao thông 24/7 (cung cấp các thông tin; miễn phí cứu hộ tới 300km/năm trong khi gặp tai nạn, hỏng xe, hết xăng, nổ lốp,…)

Bên cạnh đó, các chi phí phát sinh trong thời gian sử dụng xe như sửa chữa, bảo dưỡng, vệ sinh, hao mòn,… cũng đáng cân nhắc khi mua ô tô trả góp.

Nguồn: danhgiaxe.com

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu