Mức phạt đối với ô tô đỗ trên vạch qua đường dành cho người đi bộ

04/05/2020

Dù pháp luật đã ra quy định cụ thể nhưng hiện nay tình trạng ô tô đỗ trên vạch qua đường dành cho người đi bộ vẫn đang diễn ra khá phổ biến tại Việt Nam. Vậy người điều khiển ô tô vi phạm quy định này sẽ phải chịu mức phạt hành chính ra sao?

Người đi bộ được nhường đường trong những trường hợp nào?

Những trường hợp người đi bộ được phép nhường đường theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cụ thể như sau:

- Theo khoản 4 Điều 11, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

- Còn theo khoản 4 Điều 11, đối với những nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, nếu thấy xuất hiện người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường để bảo đảm an toàn.

Ô tô đỗ trên vạch qua đường dành cho người đi bộ

Ô tô đỗ trên vạch qua đường dành cho người đi bộ phải chịu mức phạt hành chính từ 400.000-600.000 đồng.
Nguồn ảnh: Báo Quảng Ninh

- Theo khoản 2 Điều 15, các phương tiện giao thông khi thực hiện chuyển hướng phải quan sát, nhường quyền đi trước cho người đi bộ đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

- Khoản 4 Điều 15, khoản 2 Điều 16 quy định, tại phần đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện giao thông không được phép quay đầu hoặc lùi xe.

Ô tô đỗ trên vạch qua đường dành cho người đi bộ chịu mức phạt ra sao?

Nếu xe ô tô đỗ trên vạch đường dành cho người đi bộ sẽ phải chịu mức phạt hành chính từ 400.000-600.000 đồng được quy định tại điểm h, khoản 2, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Ngoài ra, còn có một số lỗi liên quan đến việc ô tô đỗ sai quy định cũng như mức phạt mới được áp dụng từ năm 2020 mà chủ xe cần nắm để đảm bảo tính an thoàn khi tham gia giao thông. Cụ thể:

Phạt 200.000 - 400.000 đồng đối với hành vi dừng xe, đỗ xe nhưng không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;
Đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định, trừ trường hợp đỗ xe tại vị trí quy định được phép đỗ xe.

Phạt 400.000 - 600.000 đồng đối với hành vi dừng, đỗ trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; Dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; Dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; Đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn; Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; Dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; Dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; Dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

Phạt 800.000 - 1 triệu đồng đối với các hành vi không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt; dừng xe, đỗ xe tại vị trí như nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau, điểm dừng đón, trả khách của xe buýt, trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào, nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe, che khuất biển báo hiệu đường bộ; nơi mở dải phân cách giữa; đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m, trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước, trên hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.
 
Phạt 1-2 triệu đồng đối với hành vi dừng, đỗ xe tại vị trí bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; gây ùn tắc giao thông; dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

Phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với ô tô dừng, đỗ trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định.

Phạt 10-12 triệu đồng đối với ô tô dừng, đỗ không đúng quy định gây tai nạn giao thông. Đây cũng là mức phạt cao nhất được áp dụng cho ô tô đỗ không đúng quy định.

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu