Mức phạt tiền đối với ô tô chạy sai làn là bao nhiêu?

20/03/2020

Một trong những lỗ phổ biến mà người điều khiển xe ô tô dễ mắc phải chính là vi phạm về làn đường. Ô tô chạy sai làn không chỉ phải chịu mức phạt hành chính mà còn bị giữ giấy phép lái xe trong khoảng thời gian 1-4 tháng, tùy mức độ vi phạm.

Quy định về sử dụng làn đường đối với các phương tiện giao thông


Theo luật giao thông, các đối tượng tham gia giao thông phải thực hiện những quy định về làn đường, phần đường một cách nghiêm túc, nhất là hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn và làn đường. Người lái xe chỉ được phép chuyển làn đường ở những vị trí cho phép và phải xi nhan đồng thời bấm còi báo hiệu trước khi thực hiện chuyển làn. Việc làm này không chỉ đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông mà còn cho chính cả những người xung quanh.

Đối với đường một chiều có vạch kẻ và các trục treo biển chỉ dẫn phân làn đường thì xe thô sơ sẽ di chuyển ở làn đường bên phải phía trong cùng; xe cơ giới, xe máy di chuyển ở phần làn đường bên trái; còn phần bên phải dành cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ với tốc độ di chuyển thấp hơn.

Về vạch kẻ đường thường có hai loại vạch kẻ quen thuộc như sau:

- Vạch đứt khúc trắng: Vạch này được kẻ theo chiều dọc, có tác dụng phân chia làn đường. Trường hợp vạch nằm ở vị trí đầu đường có tác dụng hướng dẫn phương tiện giao thông di chuyển đúng tuyến.

- Vạch liền trắng: Vạch này cũng được kẻ dọc, có chức năng phân cách giữa làn xe có động cơ và làn xe không có động cơ, hoặc quy định về giới hạn ngoài của đường dành riêng cho xe chạy. Nếu vạch nằm ở vị trí đầu đường thì có tác dụng hướng dẫn xe chạy hoặc dừng.

Đối với đường có 3 và 4 làn thì các phương tiện giao thông sẽ di chuyển như sau:

- Làn đường thứ nhất dành riêng cho xe ô tô.

- Làn đường thứ 2 dành cho xe ô tô và xe máy.

- Làn đường thứ 3 và 4 nằm về phía bên phải của đường, dành cho các phương tiện xe máy và xe thô sơ.


Ô tô dễ mắc phải những lỗi về làn đường nào nhất?


Cùng một lúc di chuyển nhiều làn đường

Khi chạy trên đường cao tốc, nếu người người điều khiển ô tô liên tục di chuyển nhiều làn đường sẽ rất dễ va chạm với các xe khác. Do đó, để đảm bảo an toàn và chủ động khi có tình huống bất ngờ xảy ra, người điều khiển ô tô chỉ nên chạy theo đúng thứ tự làn của mình.

Lỗi chạy sai làn đường

Chạy sai làn đường được xem là lỗi phổ biến nhất đối với người điều khiển ô tô. Khi trên một cung đường được chia thành nhiều làn khác nhau với các vạch kẻ cụ thể dành cho mỗi làn thì mỗi loại phương tiện giao thông chỉ được di chuyển trên phần đường nhất định đó.
 
Ô tô chạy sai làn đường
Ô tô chạy sai làn đường không chỉ phải chịu mức phạt hành chính mà còn bị tường GPL từ 1-4 tháng.
 
Tuy nhiên, do vô tình hoặc cố ý, người lái xe ô tô đã chạy vào làn đường dành cho các phương tiện khác, lúc này sẽ bị xác định phạm lỗi “đi sai làn đường” và chịu mức phạt theo đúng quy định của luật giao thông hiện hành.

Không tuân theo các hiệu lệnh, biển báo hiệu

Đây được cho là hậu quả của việc người điều khiển xe ô tô không chạy đúng theo làn đường quy định. Thông thường, người lái khi đến các giao lộ sẽ đỗ xe tại làn đường có vạch kẻ đường rẽ trái hoặc rẽ phải, nhưng lại tiếp tục chạy thẳng; hoặc lái xe đỗ vào làn đường đi thẳng, nhưng lại rẽ trái/phải.

Không xi nhan khi chuyển làn

Người điều khiển giao thông có thể do thói quen hoặc không tập trung khi di chuyển trên đường nên không thực hiện thao tác xi nhan khi muốn chuyển làn. Đối với ô tô, mức phạt hành chính cho lỗi này có thể từ 300.000 - 400.000 đồng.

Quay đầu xe ngay làn đường dành cho người đi bộ

Lỗi thường phổ biến tại các vị trí ngã ba đường. Khi phạm phải lỗ quay đầu xe trên làn dành cho người đi bộ, người điều khiển ô tô có thể phải chịu mức phạt hành chính từ 300.000 - 500.000 đồng.


Mức phạt đối với ô tô chạy sai làn?


Theo Điều a Khoản 2; Điều đ, Điều g Khoản 5; Điều a Khoản 7 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt đối với cá nhân vi phạm lỗi sai làn đường được quy định như sau:

- Tại Điểm a Khoản 2, người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không xi nhan sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.

- Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng  khi người điều khiển xe mắc phải các lỗi sau:

Không chạy xe về phía bên phải theo chiều di chuyển của mình; di chuyển sai phần đường, làn đường được quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều), trừ hành vi được quy định tại điểm c khoản 4 Điều này; chạy xe qua dải phân cách cố định giữa hai phần đường xe chạy; di chuyển xe trên hè phố, không tính trường hợp xe đi qua hè phố để vào nhà. (Điểm đ khoản 5)

Không thực hiện đúng quy định khi vào/ra đường cao tốc; xe chạy trên làn dừng xe khẩn cấp/phần lề đường của đường cao tốc; di chuyển làn đường không đúng nơi quy định/không xi nhan; không giữ đúng khoảng cách an toàn đối với phương tiện giao thông phía trước. (Điểm g Khoản 5).

- Đối với trường hợp người chạy xe ô tô không tập trung quan sát, chạy quá tốc độ gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường sai quy định gây tai nạn giao thông; không di chuyển đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông sẽ phải chịu mức phạt hành chính từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này. (Điểm a Khoản 7).

- Không chỉ chịu phạt hành chính, người điều khiển ô tô còn phải chịu một số hình thức xử phạt khác khi vi phạm các quy định giao thông như:

Giữ Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng khi thực hiện hành vi quy định tại điểm đ, điểm g khoản 5 Điều này. (Điểm c Khoản 11)

Giữ Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng khi thực hiện hành vi quy định tại khoản 7 Điều này. (Điểm c Khoản 11).

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu