Những chức năng hữu ích trên xe ô tô dành cho tài xế mới

31/01/2018

Dưới đây là những chức năng hỗ trợ giúp tài xế mới làm quen với ô tô dễ dàng hơn.

Chỉnh ghế ngồi

Những chức năng hữu ích trên xe ô tô dành cho tài xế mới a10

Một trong những chức năng tài xế mới không hay để ý tới là điều chỉnh ghế ngồi. Nhằm phù hợp với hình dáng của người lái, ghế ngồi thường có chế độ điều chỉnh cao thấp. Bên cạnh đó là khả năng đẩy lên trượt xuống giúp lưng và chân côn có khoảng cách hợp lý. Chính vì vậy, trường hợp tài xế cảm thấy ghế ngồi hơi thấp hãy điều chỉnh cao hơn và ngược lại.

Chỉnh vô lăng

Những chức năng hữu ích trên xe ô tô dành cho tài xế mới a8

Để giúp quá trình lái xe thuận tiện, thoải mái hơn tài xế có thể điều chỉnh vô lăng. Cách điều chỉnh như sau: ấn giữ nút/lẫy phía dưới trục vô lăng, thay đổi độ lên xuống, vào ra phù hợp.

Sử dụng gương chiếu hậu

Những chức năng hữu ích trên xe dành cho tài xế mới 3.

Trong trường hợp lùi xe hoặc sang đường, tài xế cần quan sát qua gương chiếu hậu trong bên cạnh việc nhìn gương chiếu hậu ngoài. Thực tế, gương hậu trong xe giúp tài xế có cái nhìn bao quát hơn qua việc chiếu thẳng góc ra phía sau. Hơn nữa, so với gương chiếu bên ngoài, hình ảnh qua gương chiếu hậu trong lớn hơn, rõ hơn.

Khóa cửa đảm bảo an toàn cho trẻ em

Những chức năng hữu ích trên xe ô tô dành cho tài xế mới 7a

Thực tế, các hãng xe thường lắp một thiết bị ổ khóa/lẫy có hình em bé ở cánh cửa sau để hạn chế tình huống trẻ nhỏ hiếu động mở cánh cửa trong khi xe đang di chuyển. Trường hợp ổ khóa hay lẫy khóa, trẻ nhỏ sẽ không mở được. Mặc dù vậy song lái xe nên bấm nút chốt cửa. Hiện nay hầu hết các mẫu xe đều có chế độ chốt cửa tự động khi vận hành với tốc độ trên 30km/h nhưng để đảm bảo an toàn nút chốt này cần được kích hoạt kể cả khi dừng xe.

Chuyển số bằng nút Shift Lock

Những chức năng hữu ích trên xe ô tô dành cho tài xế mới a6

Nút Shift Lock chuyển số là chức năng vô cùng tiện ích trên xe số tự động. Cụ thể, với chức năng này, trong trường hợp xe bị chết máy giữa chừng, tài xế mới có thể linh hoạt chuyển số từ P xuống N, R, D mà không cần khởi động. Thông thường, nút Shift Lock được đặt ở trục vô lăng hoặc gần cần số, dưới nắp nhựa. Cách sử dụng như sau: mở nắp nhựa, ấn chốt, sau đó chuyển số; sau đó, tài xế có thể xuống xe nhờ thêm người đẩy vào bên lề an toàn.

Sử dụng phanh tay điện tử

Những chức năng hữu ích trên xe ô tô dành cho tài xế mới a5

Rất nhiều mẫu xe hiện nay sử dụng phanh tay điện tử. Điều này gây không ít bỡ ngỡ cho những tài mới. Theo hướng dẫn, tài xế chỉ cần ấn nút P (Parking) để khởi động phanh tay hoặc móc ngược nếu muốn hủy kích hoạt phanh. Đặc biêt, một số mẫu xe lại sử dụng phanh tay điện tử khá ngược: móc ngược nút là khởi động, ấn nút là hủy.

Mở nắp ca-pô

Những chức năng hữu ích trên xe ô tô dành cho tài xế mới a4

Hãy mở nắp ca-po để kiểm tra động cơ có gặp trục trặc gì không. Thực tế, rất nhiều lái xe không biết cách mở nắp ca-pô. Cách mở khóa nắp ca-pô như sau: gạt lẫy phía đầu gối chân trái của lái xe, sau đó ra ngoài, vòng lên đầu xe, lấy ngón tay gạt lẫy dưới nắp ca-pô nâng lên.

Sấy gương, sấy kính

Những chức năng hữu ích trên xe ô tô dành cho tài xế mới a3

Để quan sát rõ trong quá trình lưu thông và chủ động mọi tình huống hãy thường xuyên sấy gương, sấy kính bằng cách kích hoạt chế độ sấy. Cách làm như sau: sau khi khởi động chế độ sưởi, bật điều hòa để làm khô nội thất.

Đèn cảnh báo

Những chức năng hữu ích trên xe ô tô dành cho tài xế mới a2

Đèn cảnh báo sẽ phát sáng khi xuất hiện vấn đề. Nguyên nhân thường gặp là động cơ trục trặc hoặc tài xế quên không hạ phanh tay. Trong trường hợp đèn cảnh báo sáng hãy hạ phanh tay hoặc dừng xe kiểm tra một cách cụ thể.

Kiểm tra lốp xe non hay đầy hơi

Những chức năng hữu ích trên xe ô tô dành cho tài xế mới a1

Hãy quan sát miếng sticker dán ở cánh cửa hoặc bậc lên xuống vị trí của người lái nếu muốn kiểm tra áp suất lốp.

Nguồn: banxehoi.com

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu