Những lưu ý đảm bảo an toàn khi cho trẻ nhỏ ngồi trên ô tô

20/05/2020

Khi cho trẻ nhỏ ngồi trên ô tô, bạn cần phải hết sức cẩn thận và cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho trẻ trong suốt chặng đường di chuyển.

Trẻ nhỏ thường chưa ý thức được mọi vấn đề trong cuộc sống, trong khi đây lại là đối tượng rất tò mò, ham thích khám phá. Ô tô với các thiết bị cũng như các chức năng là không gian khá lý tưởng để trẻ nhỏ phát huy độ tò mò của mình. Do đó, để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ ngồi trên ô tô, bạn cần lưu ý một số những điểm cơ bản dưới đây:

Chọn vị trí ngồi an toàn cho trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia, kho cho trẻ nhỏ ngồi trên ô tô thì vị trí an toàn nhất chính là phía sau ghế lái, nhất là ở giữa. Các phụ huynh cần tuyệt đối không được để trẻ em ngồi ở hàng ghế trước hoặc ngay trên bệ tỳ tay giữa vì bất kỳ lý do gì. Bởi, những vị trí này sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm như: chẳng may trẻ nghịch vào các nốt chức năng làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành, hoặc xe phanh gấp dễ làm trẻ lao vào kính lái hoặc bảng tap-lô.

Thắt dây an toàn cho trẻ nhỏ ngồi trên ô tô 

Tuy chỉ là một hành động nhỏ nhưng việc thắt dây an toàn cho trẻ nhỏ khi ngồi trên xe ô tô lại rất quan trọng. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn cho trẻ trong những tình huống bất ngờ có thể xảy ra trên đường di chuyển.

Trẻ nhỏ ngồi trên ô tô

Trẻ nhỏ ngồi trên ô tô cần phải được thắt dây an toàn và đảm bảo chốt các khóa cửa trước khi xe lăn bánh.
Ảnh: internet

Đảm bảo không có đồ sắc nhọn, nguy hiểm trên xe

Hãy đảm bảo trên xe của bạn không có hoặc cần cất gọn gàng, để xa tầm với của trẻ nhỏ những món đồ sắc nhọn như dao, kéo, thuốc, hóa chất tẩy rửa, dầu động cơ... Bởi, trẻ nhỏ vốn rất tò mò, chúng có thể đụng, nghịch những đồ vật này bất kỳ lúc nào khi chúng ta không để ý.

Không để trẻ một mình trên xe

Trên hành trình di chuyển, nếu có vấn đề phát sinh khiến bạn phải xuống xe thì tốt nhất nên cho trẻ nhỏ xuống cùng, không nên để con trẻ ngồi trên xe một mình. Vì khi một mình trên xe, trẻ có thể nghịch ngợm, tò mò mà đạp nhầm ga, gạt cần số khiến xe nổ máy lao trên đường… Hoặc nếu chúng ta để quên trẻ trên xe mà trẻ không biết cách xử trí sẽ dễ dẫn đến ngộ độc khí CO gây tử vong.

Khóa tất cả các chốt an toàn trước khi xe lăn bánh

Các chuyên gia khuyên người sử dụng ô tô nên khóa khóa cửa xe, khóa kính, khóa trẻ em trên hai cửa sau để đảm bảo sự an toàn tốt nhất cho trẻ em khi ngồi trên xe. Hãy đảm bảo tất cả các chốt này đều được khóa trước khi xe lăn bánh.

Thường xuyên quan sát trẻ nhỏ

Dù trẻ nhỏ ngồi trên xe có rất ngoan, không quậy phá hoặc đã ngủ say thì thi thoảng bạn vẫn nên trò truyện, hỏi han và quan sát trẻ.

Đảm bảo trẻ không bị nắng

Dù trên ô tô có trang bị điều hòa nhưng trong những ngày hè nắng nóng bạn vẫn nên để ý đến việc che nắng cho con trẻ như sử dụng rèm hoặc tấm che. Bởi, ánh nắng gay gắt chiếu qua cửa sổ sẽ khiến làn da non nớt của trẻ bị bỏng rát. 

Không nên cho trẻ đùa nghịch trên xe

Trong trường hợp trên xe có từ hai trẻ em trở lên hoặc có bé hiếu động, bạn nên nhắc nhở các con ngồi yên trên xe, không được đùa nghịch. Bởi, khi nô đùa, trẻ khó có thể làm chủ được hành động của mình, khiến chúng dễ va chạm vào các bộ phận của xe, dẫn đến những trấn thương đáng tiếc có thể xảy ra.

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu