Những lưu ý khi mua ô tô trả góp hiện nay

29/04/2018

Mua ô tô trả góp hiện đang là xu hướng không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Dưới đây là những điều cần lưu ý trước khi bạn quyết định vay tiền ngân hàng để mua ô tô.

Tại Việt Nam, giá bán xe hơi luôn ở mức cao so với thu nhập của đại đa số người dân. Do đó, mua ô tô trả góp tạo điều kiện cho nhiều người có cơ hội sở hữu xe, đồng thời là một khoản vay đầu tư chạy xe dịch vụ đem đến nguồn lợi cho gia đình. Thực tế, việc mua xe trả góp luôn tồn tại rủi ro khó lường. Những thông tin dưới đây hi vọng sẽ giúp ích cho người đang có ý định mua xe trả góp.

1. Giấy tờ mua xe ô tô

Những lưu ý khi mua ô tô trả góp hiện nay.

Thông thường, để thẩm định và đưa ra mức cho vay phù hợp với khả năng chi trả trong tương lai của người mua, ngân hàng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp 2 phần giấy tờ chính: giấy tờ chứng minh tài chính và giấy tờ nhân thân.

- Giấy tờ chứng minh tài chính gồm: hợp đồng lao động, bảng lương, sổ tiết kiệm, tài khoản cá nhân; hợp đồng cho thuê xe, thuê nhà, thuê xưởng, giấy góp vốn, cổ phần, cổ phiếu, trái phiếu,....

- Giấy tờ nhân thân gồm: sổ hộ khẩu photo, CMND photo, giấy chứng nhận độc thân hoặc giấy kết hôn.

- Khách hàng là công ty hoặc doanh nghiệp cần có các loại giấy tờ: giấy phép kinh doanh, giấy bổ nhiệm giám đốc, bổ nhiệm kế toán trưởng; giấy đăng ký sử dụng mẫu dấu (bản copy); mã số thuế; báo cáo thuế 01 năm gần nhất; báo cáo hoá đơn VAT 01 năm gần nhất; đơn xin vay vốn và phương án trả lãi;...

Thực tế, mỗi ngân sẽ yêu cầu khách hàng chuẩn bị các loại giấy tờ khác nhau, do đó, trước khi quyết định đặt cọc xe hãy tham khảo thông tin từ nhân viên ngân hàng. Mức vay trả góp khó vượt mức 70% giá trị xe dù người mua thế chấp tài sản nhà cửa hay chính chiếc xe đã mua. Thời hạn trả tối đa thường là 5 năm.

2. Quy trình mua xe ô tô trả góp

Những lưu ý khi mua ô tô trả góp hiện nay 1.

Bước 1: Khách hàng có thể lựa chọn 2 phương án khi đồng ý đặt cọc mua xe và vay vốn ngân hàng.

- Thứ nhất, tự liên hệ ngân hàng để vay.

- Thứ hai, bên bán xe trực tiếp giới thiệu cho khách hàng ngân hàng có chính sách hỗ trợ vay mua xe tốt nhất. Hiện nay, cách này đang được hầu hết khách hàng lựa chọn.

Bước 2: Ngân hàng trực tiếp liên hệ khách hàng, yêu cầu giao nộp các giấy tờ liên quan.

Bước 3: Sau khi phê duyệt cho khách, ngân hàng ra một thông báo cho vay gửi tới showroom bán xe.

Bước 4: Showroom thu khoản tiền khách hàng muốn trả trước và chi phí đăng ký xe (nếu có), sau đó tiếp tục làm hồ sơ đăng ký xe cho khách.

Bước 5: Đăng ký xe xong, showroom gửi hồ sơ xe về cho ngân hàng. Ngân hàng sẽ giữ tất cả các giấy này. Tiếp đó, ngân hàng gọi khách lên ký nhận nợ, tiến hành giải ngân.

Bước 6: Khách hàng chỉ được nhận xe khi ngân hàng đã giải ngân và tiền đến showroom.

3. Một số lưu ý khi mua ô tô trả góp tại Việt Nam

Những lưu ý khi mua ô tô trả góp hiện nay 2.

Bảo hiểm vật chất 2 chiều (BHVC)

 Trong khi Bảo Hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc thì BHVC là không bắt buộc nếu bạn mua xe không thông qua ngân hàng. Các chuyên gia khuyến cáo, ô tô là tài sản có giá trị lớn nên bạn cần xem xét đến khoản bảo hiểm này.

BHVC sẽ là bắt buộc khi mua ô tô trả góp. Kinh nghiệm cho thấy, nên mua bảo hiểm có liên kết với ngân hàng bởi khi xảy ra các vấn đề trục trặc, chiếc xe của bạn sẽ được giải quyết nhanh hơn. PTI, PIJICO, Liberty, Bảo Việt, Bảo Minh là một số hãng bảo hiểm uy tín hiện nay. Ví dụ, khi tham gia bảo hiểm Liberty bạn sẽ nhận được:

- Phạm vi bảo hiểm rộng nhất, bao gồm bảo hiểm thủy kích

- Bồi thường đến 2 lần/năm đối với bảo hiểm mất cắp bộ phận

- Sửa chữa ở garage ô tô đạt chuẩn trên toàn quốc

- Trợ giúp giao thông 24/7 (cung cấp thông tin; cứu hộ miễn phí đến 300km/năm trong trường hợp tai nạn, xe hỏng, nổ lốp, hết xăng…)

- Bồi thường xe mới 100% nếu xe bị tổn thất toàn bộ trong vòng 12 tháng kể từ ngày mua mới

Lãi suất mua xe ô tô

Khách hàng thường quan tâm đến lãi suất khi có ý định mua xe trả góp và hỏi tư vấn bán hàng tại các salon ô tô nên vay ở đâu có mức lãi suất hợp lý nhất. Dưới đây là bảng lãi suất mua ô tô trả góp tại các ngân hàng ở Việt Nam hiện nay:

Những lưu ý khi mua ô tô trả góp hiện nay 3.

Mặt bằng lãi suất cho vay tại các ngân hàng, công ty tài chính là khoảng 10-11%/năm. Việc các ngân hàng thông báo lãi suất ưu đãi 0%, 5%, 6%, 7.5%...chỉ áp dụng trong một vài tháng đầu, sau đó lãi suất sẽ thả nổi lên mức ở trên.

Hầu hết các ngân hàng thường cung cấp 2 gói tùy chọn lãi suất:

- Thứ nhất là lãi cố định trong suốt thời gian vay và tiền lãi hàng tháng phải trả tính trên tổng số dư nợ ban đầu. Theo cách này, lãi suất không chịu ảnh hưởng và biến động điều chỉnh của ngân hàng song người mua sẽ không được hưởng lợi nếu lãi suất thị trường giảm, đồng thời càng về sau mức lãi suất thực càng tăng lên. Chính vì vậy, chỉ những người có thu nhập ổn định mới lựa chọn hình thức vay này.

- Thứ hai là hình thức vay lãi có điều chỉnh khoảng 3 tháng một lần theo chính sách ngân hàng. Hiện nay, phần lớn các ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất 12% -15%, so với hình thức đầu tiên cao hơn khá nhiều. Bên cạnh đó, một vài ngân hàng hỗ trợ vay mua xe với lãi suất chỉ khoảng 8.9%/năm đầu, từ năm hai trở đi biên độ dao động khoảng 3.5 - 3.7% ( điển hình là Seabank, TPbank, VIB). Với  hình thức này, khách hàng chỉ cần trả một phần tiền cùng lãi suất tính trên dư nợ thực tế.

Ngoài ra, khi quyết định mua một chiếc ô tô trả góp, khách hàng cũng nên cân nhắc thật kĩ về các khoản chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng như bảo dưỡng, vệ sinh, sửa chữa, các chi phí hao mòn trong quá trình sử dụng và khoản chi phí lỗ sau khi thanh lý lại,...

Nguồn: danhgiaxe.com

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu