Những vị trí nào trên xe ô tô cần vệ sinh thường xuyên để tránh Covid-19?

30/03/2020

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bên cạnh việc tuân thủ những nguyên tắc an toàn cơ bản, người sử dụng xe ô tô cần phải thường xuyên vệ sinh những nơi tay chạm vào nhiều nhất như tay nắm cửa, vô-lăng, cần số... để ngăn chăn sự lây lan của các mầm bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như cộng đồng.

Những vị trí trên xe ô tô thường chạm tay nhiều nhất

 
Chìa khóa xe ô tô
 
Để khóa mở và vận hành ô tô, chắc chắn bạn không thể thiếu chiếc chìa khóa. Đây được xem là vật bất ly thân mỗi khi chúng ta sử dụng xe, song vật này cũng chính là "ổ vi khuẩn” cực lớn mà bạn đang tiếp xúc trực tiếp. Nguyên do là vì chúng ta thường chạm vào rất nhiều món đồ khác nhau rồi cầm chìa khóa để sử dụng xe, hoặc đôi khi ta cho người khác mượn xe mà không biết họ đã tiếp xúc với biết bao nguồn vi khuẩn, vi rút trong đời sống. Cứ qua mỗi lần tiếp xúc, người dùng lại vô tình gieo nguồn sống cho hàng tá vi khuẩn vào trong chiếc chìa khóa xe ô tô vốn rất nhỏ.
 
Tay nắm, cửa xe và vô-lăng 
 
Mỗi lần lên xuống xe ô tô, mọi người đều phải sử dụng tay nắm cửa để mở hoặc đóng cửa. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi lần sử dụng xe, bạn sẽ phải chạm trực tiếp vào bộ phận này vài lần là ít. Trong khi, không phải trong hoàn cảnh, trong môi trường hay sau khi kết thúc một cuộc gặp gỡ nào bạn cũng đều có điều kiện để vệ sinh sạch sẽ đôi tay của mình. Dần dần, tay nắm của chiếc xế cưng bỗng trở thành nơi tích tụ lượng vi khuẩn khổng lồ mà bạn không thể ngờ tới.
 
khoang ca bin ô tô
Những vị trí tích tụ nhiều vi khuẩn, vi rút nhất trên khoang ca bin ô tô. Nguồn ảnh: Paultan
 
Cùng với tay nắm, cửa xe là phần ngoại thất mà nhiều người thường chạm vào nhất. Điều đáng nói, đối tượng chạm vào cửa xe không chỉ riêng người trực tiếp sử dụng, mà còn là người bảo vệ, trông xe hay đơn giản là những người tò mò về xe. Mà chúng ta chắc chắn sẽ không thể biết đôi tay của họ có vệ sinh sạch sẽ không, hay họ có tiềm ẩn nguồn bệnh lây lan nào không?
 
Vô lăng là bộ phận mà người lái trực tiếp cầm nắm trong suốt quá trình vận hành xe. Trong khi theo thông tin từ CBS News, vô lăng xe ô tô là môi trường lý tưởng để khoảng 700 loại vi khuẩn trú ngụ. Con số này cao gấp 9 lần so với bệ toilet ở nhà vệ sinh công cộng. Do đó, nếu không vệ sinh thường xuyên vị trí này, lượng vi khuẩn sẽ ngày càng tích tụ nhiều, tiềm ẩn nguy cơ về bệnh tật cao, nhất là những loại bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan.
 
Ngoài ra những bộ phận kể trên thì một số bộ phận và vị trí khác của xe như: Núm radio/âm lượng, bảng điều khiển, hộc đựng cốc, dây an toàn, cốp xe, táp lô chốt cửa trong hay nút chỉnh điều hòa cũng là những điểm ẩn náu tuyệt vời của vi rút, vi khuẩn mà tay người sử dụng ô tô thường xuyên chạm vào.
 

Dụng cụ và các bước làm sạch

 
Các dụng cụ cần chuẩn bị
 
- Khăn lau: Chuẩn bị 3 chiếc, gồm khăn để lau ướt, lau khô và lau cồn.
- Găng tay: Có thể sử dụng một trong ba loại gồm găng tay y tế, găng tay cao su hoặc găng tay sinh học tự hủy.
- Bình xịt dùng để xịt nước hoặc xịt cồn.
- Nước sạch.
- Cồn y tế 70 độ.
- Dung dịch xà phòng, đây là dung dịch được các chuyên gia y tế khuyến cáo có khả năng diệt vi khuẩn, vi rút tốt nhất.
 
Phun nước vệ sinh tay nắm cửa xe ô tô
Phun nước vệ sinh tay nắm cửa xe ô tô để hạn chế nguồn vi rút, vi khuẩn trú ngụ trên xe. 
Nguồn ảnh: vnexpress
 
Các bước làm sạch các vị trí trên xe ô tô
 
- Đeo găng tay và xịt nước sạch lên bề mặt cần làm sạch.
- Dùng khăn ướt để lau sạch bề mặt.
- Thấm cồn vào khăn khô và lau lại bề mặt vừa làm sạch đó. 
- Lặp lại các bước trên đối với tất cả các vị trí cần làm sạch bên ngoài ô tô.
 
Với phần nội thất trong khoang ca bin, do phải hạn chế nước và ít bụi hơn nên chúng ta có thể sử dụng cồn để làm sạch trực tiếp.
 

Một số bộ phận khác trên ô tô cần vệ sinh để tránh Covid-19

 
Thảm trải sàn và ghế ngồi
 
Đa phần trong mỗi khoang ca bin ô tô đều có thảm trải sàn, được sử dụng với mục đích giữ sạch và trang trí cho xe. Song, trên thực tế thảm trải sàn và ghế ngồi lại là những ổ vi khuẩn trên xe ô tô mà ít người ngờ đến nhất. Nguyên do là vì lớp bụi bám trên thảm trải sàn cùng những mảnh vụn thức ăn tích tụ lâu ngày sẽ trở thành môi trường và nguồn thức ăn lý tưởng cho nhiều loại vi khuẩn đang trú ngụ trong xe. Vậy nên, để hạn chế nguồn vi khuẩn tích tụ trong xe, bạn nên sử dụng các dung dịch vệ sinh để lau rửa, vệ sinh ghế ngồi, thảm trải sàn thường xuyên.
 
Bộ lọc khí và điều hòa
 
Sau một thời gian xe ô tô lăn bánh, bụi bẩn, vi khuẩn thậm chí là vi rút sẽ tích tụ vào hệ thống điều hòa và bộ lọc không khí trong xe. Khi điều hòa hoạt động, vi khuẩn có thể bị đẩy ra xung quanh theo các lỗ thông hơi và gieo mầm bệnh cho người ngồi bên trong. Do đó, để đảm bảo chất lượng không khí trong xe hơi, bạn nên làm sạch hệ thống điều hòa, các lỗ thông hơi và thay bộ lọc không khí theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu