Sử dụng điều hòa ô tô sao cho vừa mát đảm bảo sức khỏe?

08/05/2020

Sử dụng điều hòa ô tô làm sao vừa mát trong những ngày hè oi bức, vừa đảm bảo sức khỏe? Dưới đây là một số kinh nghiệm sử dụng điều hòa hiệu quả cho ô tô mà các bác tài có thể tham khảo.

Mở cửa hoặc hạ kính tạo sự thông thoáng cho xe

Trước khi khởi động máy cũng như mở điều hòa ô tô, bạn nên mở cửa hoặc hạ kính để không khí trong xe được lưu thông. Nếu không gian đỗ ô tô là đường phố hẹp, diện tích bé, bạn hãy hạ cả 4 cửa kính xuống khoảng 1-2 cm. Trường hợp không gian cho phép, bạn nên mở rộng cả 4 cửa xe trong vòng 1-2 phút để khí nóng trong xe thoát bớt ra ngoài. Chỉ với thao tác nhỏ này, bạn đã có thể nhanh chóng giúp nhiệt độ trong xe giảm tới 10 độ.

Mở tất cả cửa ô tô

Mở tất cả cửa ô tô sẽ giúp đẩy khí nóng trong xe ra ngoài nhanh hơn. Ảnh: vnexpress

Bật quạt gió để đuổi khí nóng

Tiếp đến, bạn nên bật quạt gió nhưng không bật điều hòa ngay khi mở xe. Quạt gió bật ở mức 2 hoặc 3 là phù hợp nhất, đồng thời để chế độ lấy gió cả trên lẫn dưới. Việc làm này không chỉ giúp đẩy hết khí nóng trong xe, mà còn bảo vệ người ngồi trong xe khỏi những bệnh như ung thư, viêm mũi. Nguyên nhân là do trong xe có một số thiết bị, bộ phận được làm từ nhựa, khi để lâu ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất benzen vốn rất độc.

Đóng kín cửa khi bật điều hòa

Khi khí nóng trong xe đã được giảm bớt, bạn hãy đóng kín tất cả các cửa hoặc kéo kính lên và khởi động xe rồi mới bật điều hòa. Điều này sẽ giúp hơi lạnh không bị thoát ra ngoài, xe sẽ nhanh mát và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Cân bằng nhiệt độ bên trong và ngoài xe

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người sử dụng ô tô chỉ nên để điều hòa ở mức 23-25 độ C và chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài không quá 5 độ C là tốt nhất. 

Chỉnh gió quạt ở mức hợp lý

Trong quá trình xe lăn bánh, bạn không nên để quạt gió ở mức quá lớn hoặc nhiệt độ điều hòa ở mức quá thấp. Bởi, việc làm này không có tác dụng làm mát nhanh mà chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người ngồi trên xe lẫn hệ thống điều hòa.

Lấy gió ngoài sau 30-40 phút vận hành

Theo kinh nghiệm lái xe của các bác tài "già", sau khi xe chạy được 30-40 phút, bạn nên lấy gió ngoài một lần. Việc làm này sẽ giúp đảm bảo duy trì lượng ô-xy trong xe. Song, việc lấy gió ngoài không nên thực hiện liên tục, nó sẽ khiến bụi bẩn cũng như mùi lạ lọt vào trong xe.

bảo dưỡng điều hòa ô tô

Vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa ô tô thường xuyên sẽ giúp tăng tuổi thọ của thiết bị cũng như đảm bảo
vệ sinh cho người sử dụng. Ảnh: internet

Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa trước khi dừng xe

Để đảm bảo người ngồi trong xe không bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài, bạn nên điều chỉnh điều hòa về mức cân bằng với môi trường bên ngoài trước 10 phút. 

Đừng quên bảo dưỡng điều hòa ô tô

Bảo dưỡng điều hòa ô tô định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ giúp đảm bảo chất lượng hoạt động cũng như tăng tuổi thọ cho thiết bị. Theo chia sẻ của các bác tài kinh nghiệm, bạn nên kiểm tra điều hòa, vệ sinh lọc gió khi xe lăn bánh được 5.000km hoặc đã sử dụng trong vòng từ 3-6 tháng, tùy vào điều kiện môi trường cụ thể.

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu