Tại sao khách hàng Việt không lựa chọn xe Wagon?

14/03/2018

Tuy được ưa chuộng ở các thị trường hàng đầu thế giới như Mỹ hay châu Âu, xe Wagon lại không được chào đón nồng nhiệt ở Việt Nam. Vậy mẫu xe này có những đặc điểm như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Xe Wagon là gì?

Xe Wagon có thiết kế giống một mẫu sedan thông thường với phần đuôi cao hơn, kéo dài về sau và thông với khoang hành khách. Wagon sở hữu 5 cửa, trong đó cửa sau được mở ra. Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng giống một chiếc hatchback vì chỉ có hai khoang: động cơ và hành khách kết hợp với hành lý. Tóm lại, Wagon là xe dạng Minivan nhưng chỉ thấp như một mẫu sedan.

Xe Wagon (1)

Tại sao khách hàng Việt không lựa chọn xe Wagon?

Ở Việt Nam, dạng xe này còn chưa phổ biến lắm, nổi bật chỉ có Subaru outback và Subaru Levorg 1.6 GT-s Turbo. Đây là những mẫu xe đạt doanh số vô cùng ấn tượng ở thị trường châu Mỹ, châu Âu, thế nhưng lại không được ưa chuộng ở nước ta. Cụ thể, tại Mỹ - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, doanh số tháng 7 của Subaru Outback 2017 là 17.581 chiếc, góp phần đưa mẫu xe này lọt vào top 10 ô tô bán chạy nhất nước Mỹ. 

Tại sao khách hàng Việt không lựa chọn xe Wagon?

Trước hết, kiểu dáng của xe Wagon tương đối cứng cáp, trái ngược lại những đường nét sắc sảo và hiện đại của xe SUV. Nguyên nhân là do những mẫu SUV nổi bật như Toyota Fortuner, Ford Everest hay Hyundai Santafe 2017 đều cố gắng cách tân để trở nên thời thượng hơn.

Ngoài ra, xu hướng lựa chọn xe hơi của khách hàng Việt trong nhiều năm đổ lại đây thường xoay quanh SUV, crossover và sedan. Chỉ những ai không chạy theo số đông mà chú trọng vào giá trị thực dụng trong cuộc sống hằng ngày mới chọn mua Wagon.

Các tính năng vượt trội của Wagon

Tuy mẫu mã không quá hấp dẫn, nhưng Wagon có tính ứng dụng thực tế rất cao - điểm giúp mẫu xe này được ưa chuộng ở châu Âu.

Khoang xe có kích thước rộng rãi, thoải mái

Điểm quan trọng nhất cần cân nhắc khi mua xe gia đình là cảm giác thoải mái và chứa được nhiều vật dụng. So sánh cùng SUV cỡ vừa hoặc hatchback dài tương tự thì Wagon là sự lựa chọn tốt hơn. Khoang xe Wagon được kéo dài về phía sau và cũng gập lại được, tạo nên diện tích rộng hơn để chứa đồ.

Xe Wagon (2)

Cụ thể, hãy so sánh Hyundai i30 tourer và Ford Focus. Tổng chiều dài của Hyundai i30 tourer là 4.585 mm, cũng ngang ngửa chiều dài 4.360 mm của Ford Focus. Thế nhưng thể tích của mẫu xe Nhật lên tới 602 lít, còn mẫu hatchback Hoa Kỳ là 316 lít - chỉ xấp xỉ một nửa của xe wagon.

Tính khí động học cao

Sở hữu thiết kế lai giữa sedan và SUV, trọng tâm của Wagon tương đối thấp, giúp xe chạy mượt mà hơn. Do đó, khi phải chở khối lượng lớn với tốc độ nhanh, hoặc cua gấp, người lái sẽ cảm thấy yên tâm hơn.

Tiết kiệm mức nhiên liệu tiêu thụ

Wagon có tính khí động cao và trọng lượng thấp nên tiêu thụ ít nhiên liệu hơn crossover hay SUV. So sánh Subaru Levorg GT-S tăng áp 1.6L và Toyota Camry 2.5L sức mạnh ngang bằng thì mức nhiên liệu tiêu thụ chênh lệch khá nhiều. Cụ thể, trong cùng điều kiện lưu thông trên quãng đường 100 km, Toyota Camry 2.5Q tiêu tốn 7,8 lít nhiên liệu, trong khi Subaru Levorg GT-S 1.6 tiêu thụ chỉ 7,1 lít.

Xe Wagon (3)

Kết luận

Nếu bạn mong muốn sở hữu một chiếc xe hơi có tính ứng dụng thực tế với khả năng chuyên chở tốt, động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu thì đừng nên bỏ qua Wagon.

Nguồn: danhgiaxe.com

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu