Từ ngày 1/7, ô tô được phép đỗ nửa thân xe trên vỉa hè

16/04/2020

Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành chỉ dẫn về việc cho phép ô tô được đỗ nửa thân trên vỉa hè kể từ 1/7.

Tại Quy chuẩn 41/2019 về báo hiệu đường bộ, ban hành theo Thông tư 54/2019, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã bổ sung thêm chỉ dẫn mới về việc đậu, đỗ xe ô tô. Theo đó, biển báo mang ký hiệu iI.408a có nghĩa là "nơi đỗ xe một phần trên hè phố". Như vậy, tại những vị trí, tuyến đường có cắm biển báo này, ô tô sẽ được phép đỗ các bánh phía ghế phụ trên hè phố, tương đương với nửa thân xe trên vỉa hè.

Biển báo I.408a nền màu xanh dương, hình vẽ ô tô và chữ màu trắng

Biển báo I.408a nền màu xanh dương, hình vẽ ô tô và chữ màu trắng mang ý nghĩa
cho phép được đỗ một nửa xe trên hè phố.

Vị trí đặt biển báo I.408a hoặc song song hoặc theo chiều hướng đi của ô tô và được phép áp dụng tính từ vị trí đặt biển. Vùng cho phép đỗ xe sẽ được giới hạn bằng vạch kẻ trên mặt đường hoặc đặt thêm biển phụ đối với trường hợp cần thiết.

Chỉ dẫn mới sẽ giúp người lái xe không còn lúng túng trong việc xác định vị trí đỗ, cách thức đỗ xe thế nào cho đúng trên đường phố.

Biển báo này vốn không có trong nội dung quy chuẩn 41/2016 trước đây. Việc đậu, đỗ xe trên hè phố chỉ được nêu trong Luật Giao thông đường bộ nhưng rất chung chung. Cụ thể, xe không được phép đỗ ở lòng đường, hè phố trái quy định. Nếu vi phạm sẽ phải chịu mức phạt tiền từ 800.000-1.000.000 đồng theo Nghị định 100/2019. Song, khái niệm về việc đỗ xe như thế nào là trái quy định lại không được nêu rõ trong văn bản luật, khiến người sử dụng phương tiện giao thông không khỏi mơ hồ.

Sự ra đời của biển báo I.408a đã phần nào giúp các tài xế giải đáp được thắc mắc bấy lâu nay, đồng thời có thêm không gian đỗ xe trên vỉa hè. Tuy nhiên, đó chỉ là quy định về đỗ nửa xe, vậy trong trường hợp đỗ cả xe lên vỉa hè thì mức phạt ra sao lại chưa được nêu cụ thể.

Kể từ ngày 1/7, biển I.408a sẽ có hiệu lực. Đây được xem là biện pháp giúp giảm thiểu tình trạng đậu, đỗ xe lấn chiếm lòng đường, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của các phương tiện giao thông trên đường phố, đặc biệt là vào những giờ cao điểm.

Nguồn: vnexpress

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu