Vì sao không nên để trẻ em ngồi hàng ghế trước trên xe ô tô?

11/10/2018

Nhiều người có thói quen để trẻ nhỏ ngồi ở ghế phụ đằng trước hoặc ngồi trong lòng ở ghế lái và tự cho rằng đi chậm thì mọi việc sẽ ổn. Tuy nhiên đây lại là hành động rất nguy hiểm.

Lái xe chậm không đồng nghĩa với sự an toàn tuyệt đối. Trẻ em thường rất hiếu động, hay nghịch ngợm. Hãy tưởng tượng nếu bạn để trẻ ngồi vào lòng ở ghế lái, những hành động vô thức của trẻ nhỏ có thể khiến bạn mất tập trung rất dễ xảy ra va chạm hoặc không xử lý kịp các tình huống bất ngờ gặp trên đường.

Ngay cả khi bạn chạy với tốc độ chậm, đứa trẻ ngồi ở ghế trước đã thắt dây an toàn loại thiết kế riêng cho trẻ em vẫn không hề an toàn. Điều này được lý giải qua các cuộc thử nghiệm, khi va chạm xả ra, tốc độ và lực bung của túi khí có thể gây nên các chấn thương cho trẻ. Tình huống khác là bạn đi chậm nhưng bị xe phía sau bất ngờ tông trúng.

Vậy nên đặt trẻ ngồi ở đâu và như thế nào là an toàn nhất khi chạy ô tô?

Ghế ngồi cho trẻ nhỏ trên ô tô a1

Vì sao không nên để trẻ em ngồi hàng ghế trước trên xe ô tô?

Nhiều bài thử nghiệm va chạm đã chỉ ra trẻ sơ sinh và trẻ đang tập đi nên ngồi trên ghế riêng, lắp quay mặt về đằng sau và ở vị trí hàng ghế sau là an toàn nhất, ngay cả khi vụ va chạm đến từ phía sau. Theo các chuyên gia, bạn nên để trẻ ngồi ở vị trí này càng lâu càng tốt, ít nhất cho đến khi đứa trẻ đủ 2 tuổi hoặc chiều cao và cân nặng không thích nghi được với kiểu ngồi quay mặt về phía sau nữa.

Khi trẻ lớn hơn, bạn có thể đặt trẻ trên ghế riêng, mặt quay về đằng trước nhưng vẫn ở hàng ghế phía sau.

Với trẻ em 5 tuổi trở lên hoặc khi đã đạt đủ chiều cao, cân nặng (tuỳ theo quy định ở các nước, thường từ 20 kg), bạn có thể lắp đặt loại ghế nâng đơn giản, không cần phải dùng loại ôm trọn phần thân trên của trẻ nữa (ảnh dưới).

Ghế ngồi cho trẻ nhỏ trên ô tô a2

Để chọn một chiếc ghé ngồi trên xe hơi cho trẻ thích hợp với độ tuổi, chiều cao và cân nặng của trẻ là vô cùng cần thiết. Trẻ em ngồi trên loại ghế vừa vặn sẽ được bảo đảm an toàn ở mức tối đa. Bình thường, trẻ em cần có loại ghế nâng để ngồi trên xe cho tới khi chiều cao tối thiểu đạt 145 cm, độ tuổi từ 8 đến 12. Đây cũng là khi trẻ có thể đeo loại dây an toàn mặc định của xe. Bên cạnh đó, độ tuổi này xương của trẻ cũng đã phát triển, cứng hơn và có thể chịu được lực của dây an toàn khi xe phanh gấp hoặc có va chạm xảy ra.

Tạp chí tiêu dùng có uy tín là Consumer Reports cũng cho biết vị trí ngồi an toàn nhất của trẻ em dưới 12 tuổi là hàng ghế sau.

Nguồn: vietnamnet.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu