Xe Concept là gì? Concept xe hơi được thiết kế như thế nào?

24/09/2019

Xe Concept đóng vai trò rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô để xác định những điểm cần cải tiến, điểm cần thay thế để cho ra đời một chiếc xe hoàn chỉnh.

 

Xe Concept là gì?

Xe Concept là gì? Concept xe hơi được thiết kế như thế nào? 1a

Xe Concept là gì? Concept xe hơi được thiết kế như thế nào?

Trong ngành công nghiệp ô tô, từ "Concept” là một thuật ngữ rất quen thuộc. Xe Concept là mẫu xe thiết kế ý tưởng cho tương lai, thường được trưng bày ở các triển lãm xe hoặc ra mắt nhằm mục đích thăm dò ý kiến của người dùng, kiểm nghiệm những kiểu dáng vẫn còn trong giai đoạn thiết kế. Từ đó, họ sẽ rút ra những điểm cần phát huy hay những chi tiết cần thay thế giúp cho sản phẩm ô tô được hoàn thiện hơn. Điều này giúp các nhà sản xuất giảm bớt tỉ lệ thất bại khi sản xuất bản thương mại và bán ra thị trường.

Quá trình sáng tạo ra mẫu Concept cars

1. Bản vẽ và phác thảo ban đầu

Xe Concept là gì? Concept xe hơi được thiết kế như thế nào? 2a

Trước mỗi dự án cho ra đời mẫu xe ô tô mới, đội ngũ thiết kế xe phải có nhiệm vụ nghĩ ra các hình ảnh phác thảo đầu tiên về hình dáng của chiếc xe nhưng phải tuân thủ triết lý và giá trị cốt lõi của thương hiệu đó. Để cho ra được những bản phác thảo đó, trước tiên họ cần phải xác định ý tưởng về mẫu xe mới sẽ hướng đến dòng thể thao, đa dụng hay các công nghệ mới.

Ban đầu, bản phác thảo chỉ được thể hiện trên giấy bằng bút chì và chỉ cung cấp những chi tiết liên quan đến kích thước tổng thể và bề mặt của ô tô. Sau khi đội ngũ sáng tạo trình bày chi tiết hơn, nó sẽ được thể hiện trên máy tính bảng.

2. Mô hình kỹ thuật số

Khi đã có bản phác thảo giấy, các kỹ sư thiết kế sẽ chuyển thanh mô hình kỹ thuật số trên máy tính bằng các công cụ đồ hoạ. Sau đó sẽ tiếp tục bàn bạc, thảo luận về từng chi tiết thiết kế trước khi thống nhấtn đưa ra mô hình 3D. Các chi tiết cần chỉnh sửa, bổ sung cũng dễ dàng hơn trong điều kiện mô hình kỹ thuật số. 

3. Mô hình đất sét

Xe Concept là gì? Concept xe hơi được thiết kế như thế nào? 3a

Khi mô hình 3D được thiết kế hoàn chỉnh, các kỹ sư sẽ làm ra một mô hình đất sét có tỷ lệ 1:1 để mang lại một góc nhìn thực tế hơn về ý tưởng từng chỉ nằm trên giấy trước đó. Các nhà sáng chế vừa có thể ngắm nghía bản thiết kế từ trong ra ngoài của xe để tiếp tục nghiên cứu và chỉnh sửa thêm.

4. Thử nghiệm màu sắc và vật liệu

Có thể nói giai đoạn thử nghiệm màu sắc và vật liệu là công đoạn phức tạp nhất để nghiên cứu về vật liệu, màu sắc và ghế ngồi của nội thất xe. Thậm chí nhiều nhà sản xuất ô tô còn sử dụng công nghệ thực tế ảo để có thể ngồi vào trong xe trải nghiệm và đánh giá rõ rệt nhất.

5. Ý tưởng cuối cùng

Xe Concept là gì? Concept xe hơi được thiết kế như thế nào? 4a

Ý tưởng về mẫu xe hơi mới cuối cùng được cho ra mắt tại các triển lãm luôn nhanh hơn khi xe được đưa lên dây chuyền sản xuất. Quá trình sản xuất ô tô chỉ được thực hiện khi ý tưởng thiết kế đã được phê duyệt và thẩm định lần cuối trước khi nó được giới thiệu đến công chúng. Tuy nhiên, không phải mẫu concept nào đã được ra mắt cũng sẽ trở thành sản phẩm thương mại. Song nó cũng đã cho mọi người thấy được góc nhìn ban đầu về định hướng của một thương hiệu xe hơi.

Xem thêm: Lamborghini Huracan chạy thử trên đường để lộ một vài chi tiết

 

Nguồn: ĐN-DDDN

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu