Xe số tự động là gì? Tìm hiểu về xe ô tô số tự động

20/11/2018

Xe ô tô số tự động hẳn không còn xa lạ đối với người dùng Việt khi mà dòng xe này đang dần thế chỗ cho những chiếc xe số sàn truyền thống. Vậy xe số tự động là gì, ưu nhược điểm ra sao, có gì khác biệt so với xe số sàn? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Xe ô tô số tự động

Xe ô tô số tự động đang dần phổ biến và lên ngôi thay thế cho xe số sàn

Xe số tự động là gì

Không phải đương nhiên mà những chiếc xe ô tô số tự động lại được yêu thích và đón nhận như vậy.Những hãng xe nổi tiếng cũng đã dần chuyển các dòng xe của mình sang số tự động, vậy xe số tự động là gì? Xe số tự động là loại xe ô tô mà việc tăng giảm số sẽ do hệ thống trên xe thực hiện tự động cho phù hợp với sức tải, trọng lượng và tốc độ của xe. Ở trên xe số tự động sẽ không có chân côn (phân biệt với xe số sàn) ở phía bên chân trái và cần số tự động thường có các chữ số ký hiệu là P- R- N- D. Khi điều khiển loại xe này tài xế chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản là đạp ga để xe chuyển động hoặc tăng tốc và khi cần thì nhả ga hoặc đạp phanh để xe dừng lại. Xe ô tô số tự động được chia thành 2 loại chính dựa vào hộp số đó là: xe sử dụng hộp tự động vô cấp CVT và xe sử dụng hộp tự động có cấp số.

Các loại xe số tự động

Các loại xe số tự động thường có các chữ số P- R- N- D

Ưu nhược điểm khi mua xe số tự động

Sau khi đã hiểu được xe số tự động là gì bạn có tò mò loại xe này có ưu nhược điểm gì. Về ưu điểm của xe số tự động đó là giúp cho việc lái xe nhàn hơn, giúp người điều khiển tập trung hơn vào việc lái xe do không cần phải đạp côn mà chỉ cần nhấn chân ga để xe chạy. Đặc điểm này của xe số tự động đặc biệt phát huy khi di chuyển ở đường đô thị hay phải dừng lại khi đèn đỏ và kẹt xe. Nếu sử dụng xe số sàn thì việc sử dụng chân côn và chân ga sẽ khiến người lái mệt mỏi rã rời vì phải sử dụng chân tay nhiều. Những chiếc xe số tự động còn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số sàn khi di chuyển trong đường thành phố, bởi sau khi dừng đèn đỏ tài xế số sàn cần phải nhả côn để xe lăn bánh nhưng số tự động không cần điều này.

Xe ô tô số tự động có nhiều ưu điểm

Xe ô tô số tự động có nhiều ưu điểm vượt trội so với xe số sàn

Mặc dù điều khiển đơn giản và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu những vẫn có nhiều khách hàng không thực sự thích những chiếc xe số tự động. Bởi vì với những ai yêu thích và đam mê tốc độ thì xe ô tô hộp số không mang lại được cảm giác “bốc” như xe số sàn. Trong nhiều trường hợp xe số tự động không tự điều chỉnh được số theo ý của mình. Vì thế để khắc phục điều này, các xe số tự động đều được trang bị số bán tự động cho phép tài xế có thể điều chỉnh số theo ý của mình muốn. Ngoài ra, khi lái xe số tự động nhiều người thường nhầm lẫn trong thao tác chân ga với phanh, vì vậy rất dễ gây ra tai nạn khi gặp tình huống khẩn cấp. Nếu là xe số sàn mà gặp tình huống như vậy thì khả năng gây tại nạn thấp hơn vì khi thả chân côn xe sẽ chết máy. So với xe số sàn cùng loại thì giá thành để sở hữu xe số tự động thường cao hơn và và khi hỏng hóc cũng khó sửa chữa hơn. Tuy nhiên, ngày nay xe sử dụng hộp số tự động ngày càng ưu việt phục vụ cho con người một cách tối đa vì thế loại xe này vẫn đang trở nên phổ biến và thịnh hành.

Nhược điểm xe ô tô số tự động

Mặc dù hiện đại nhưng xe ô tô số tự động vẫn có những nhược điểm

Có nên mua xe số tự động

Nhiều người băn khoăn khi lựa chọn mua xe ô tô số sàn hay ô tô số tự động. Nếu đã tìm hiểu xe số tự động là gì thì có thể tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn để đưa ra quyết định. Nếu bạn là người muốn bứt phá tốc độ và mong muốn trải nghiệm độ “vọt” của xe thì xe số sàn sẽ phù hợp hơn. Còn nếu bạn hay lái xe đi làm vào giờ cao điểm thường xuyên phải dừng đèn đỏ thì những chiếc xe số tự động sẽ giúp bạn rảnh chân tay hơn và chân trái cũng không phải làm việc. Và còn phụ thuộc vào khả năng tài chính để đưa ra lựa chọn bởi giá thành xe số tự động luôn cao hơn so với cùng phân khúc.

Sau khi đã tìm hiểu xe số tự động là gì bạn đã có thể đưa ra quyết định lựa chọn một chiếc xe phù hợp cho mình hay chưa. Một chiếc ô tô có giá trị không quá lớn nhưng cũng không phải là nhỏ vì thế sau khi phân tích ưu nhược điểm của xe bạn hãy suy nghĩ thật kỹ để không phải hối hận về quyết định sau này, vì vậy hãy lựa chọn chiếc xe theo bạn là phù hợp nhất với mình. Chúc bạn sớm tìm được chiếc xe ưng ý dành cho mình. Ngoài ra, nếu chưa chọn được một chiếc xe ô tô số tự động phù hợp, hãy tham khảo bảng giá một số mẫu xe ô tô nổi bật dưới dây và chọn cho mình một chiếc nhé.

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu