Tìm hiểu và đánh giá chức năng của hệ thống treo trên ô tô

12/11/2018

Hệ thống treo trên tô tô là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong cấu tạo cơ học của xe. Nó đảm bảo cho xe chuyển động nhẹ nhàng nhất mang lại sự thoải mái cho người cầm lái và người ngồi trên xe. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu rõ hệ thống trên ô tô và công dụng cụ thể của nó. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề nay trước khi bạn có ý định tậu cho bản thân một chiếc xe hơi.


Hệ thống treo trên xe ô tô là gì?

Hệ thống treo trên ô tô là gì có lẽ là thắc mắc của nhiều người khi tìm hiểu về xe hơi. Nó là một phần quan trọng trong cấu tạo và thiết kế của xe hơi. Hệ thống treo thuộc phần khung gầm của xe và được gắn trên cầu trước và sau của xe với công dụng khai quát là giúp xe di chuyển nhẹ nhàng, êm dịu nhất.

Cấu tạo của hệ thống treo trên ô tô

Cấu tạo của hệ thống treo trên ô tô

Mục đích cụ thể và chi tiết của hệ thống treo trên ô tô:

    Tải được trọng lượng của xe trong các điều kiện về địa hình, ngoại cảnh.
    Hệ thống treo trên ô tô sẽ giảm bớt và loại bỏ các dao động thẳng đứng nhằm tối đa khả năng tiếp xúc 4 bánh xe với mặt đường và đảm bảo sự ổn định, nhẹ nhàng của xe trong các trường hợp chuyển hướng, tăng tốc, giảm tốc đột ngột.
    Hạn chế tối đa tác động của địa hình và các tác động cơ học khác lên phần thân xe đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho người ngồi trong xe.
    Đảm bảo sự san toàn trong trường hợp xảy ra va chạm.

Cấu trúc và các bộ phận của hệ thống treo trên ô tô

Hệ thống treo trên ô tô bao gồm 3 bộ phận chính là bộ phận đàn hồi, bộ phận giảm chấn và bộ phận dẫn hướng.

Bộ phận đàn hồi

Trong hệ thống treo trên ô tô bộ phận đàn hồi được xem là bộ phận quan trọng nhất có tác dụng giảm sự dao động của xe đảm bảo xe chuyển động êm ái hơn trên những cung đường không bằng phẳng.

Bộ phận đàn hồi thông thường sẽ có các linh kiện sau:

  •  Nhíp ở xe tải
  • Lò xò ở xe ô tô con
  • Thanh xoắn của xe cũng chỉ xuất hiện ở xe con
  • Khí nén chỉ có ở một số dòng xe chủ yếu ở xe hạng sang
  • Cao su không phải là bộ phận phổ biến thường có ở hệ thống treo trên ô tô.

Lò xo là một yếu tố chính trong bộ phận đàn hồi. Lò xo xe là những thanh kim loại chống lên nhau tạo ra đàn hồi của xe có tác dụng giúp bánh xe di chuyển theo bề mặt địa hình.

Bộ phận lò xo

Bộ phận lò xo quan trọng của hệ thống treo trên ô tô

Bộ phận giảm chấn trong hệ thống treo trên ô tô

Bộ phận giảm chấn của hệ thống treo trên ô tô có tác dụng loại bỏ tối đa những dao động của bánh và thân xe, đảm báo bánh xe có thể bám đường tốt nhất giúp xe di chuyển êm dịu không bị rung lắc.

Hiện nay có hai loại bộ phận giảm chấn là giảm chấn thủy lực và ma sát cơ. Giảm chấn thủy lực được đa phần dòng xe sử dụng hiện nay.

Ống giảm chấn thủy lực

Ống giảm chấn thủy lực

Bộ phận dẫn hướng     

Bộ phận dẫn hướng của hệ thống treo trên ô tô còn được gọi là thanh ổn định là một thanh kim loại được nối giữa 2 hệ thống treo của 2 bánh xe. Bộ phận này có nhiệm vụ xác định chuyển động của bánh xe và sự tác động lên khung xe nhằm tăng tính ổn định trong di chuyển của xe.

Phân loại hệ thống treo trên ô tô   

Giữa các hệ thống treo trên ô tô hiện nay có hai loại phổ biến được các hãng sử dụng chủ yếu là hệ thống treo phụ thuộc và hệ thống treo độc lập.

Hệ thống treo phụ thuộc

Hệ thống treo phụ thuộc 2 bánh xe sẽ được nối liền với nhau bằng một trục cứng vì thế hai bánh xe sẽ có tác động qua lại lẫn nhau. Chẳng hạn một bánh xe thụt hố thì bánh xe bên kia sẽ không cần bằng và tổng thể xe sẽ bị rung lắc, không di chuyển êm ái. Đây là một nhược điểm của loại hệ thống treo trên ô tô này.

Hệ thống treo phụ thuộc của xe ô tô

Hệ thống treo phụ thuộc của xe ô tô

Tuy nhiên hệ thống treo phụ thuộc lại có ưu điểm cấu tạo ít chi tiết, đơn giản giúp việc bảo dưỡng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó hai bânhs xe được liên kết chắc chắn với nhau nên hạn chế được tính trạng xe bị nghiêng khi cua đột ngột.

Với những đặc điểm trên hệ thống treo ô tô này chủ yếu được sử dụng trong các loại xe trọng tải nặng và sử dụng với trục bánh sau của các loại xe khác.

Hệ thống treo độc lập

Hệ thống treo đọc lập sẽ trai ngược với hệ thống phụ thuộc và vì thế nó cũng sẽ có những ưu nhược điểm khá đối nghịch. Hai đầu bánh xe của hệ thống treo độc lập sẽ di chuyển tự do, riêng rẽ không chịu ảnh hưởng của bên kia.

Hệ thống treo độc lập này sẽ giúp xe di chuyển êm ái, hơn nhưng lại có cấu tạo phức tạp. Hệ thống treo đọc lập được chia làm ba loại nhỏ là kiểu Macpherson, kiểu đọc lập liên kết và kiểu khí nén

Hệ thống treo độc lập của xe ô tô

Hệ thống treo độc lập của xe ô tô

Trên đây là một số thống tin liên quan đến hệ thống treo trên ô tô mà bạn nên biết khi có ý định mua xe. Hi vọng với những thông tin chúng tôi đã chia sẻ có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo thiết kế xe để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Ngoài ra, nếu đang phân vân chưa biết chọn cho mình chiếc xe nào thì đừng quên tham khảo bảng giá một số dòng xe ô tô phổ biến 

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu