10 điều cần lưu ý khi lái ô tô qua nơi ngập nước

02/08/2018

Vào mùa mưa, các bác tài ở Việt Nam thường gặp tình trạng ngập lụt xảy ra trên đường, đặc biệt là ở các khu đô thị lớn. Sau đây là 10 điều hữu dụng cần lưu ý khi lái ô tô qua nơi ngập nước.

1. Không lái xe vào vùng nước ngập cao hơn nửa bánh xe hoặc lề đường, đặc biệt là đối với xe du lịch. Đối với dòng xe bán tải hoặc SUV gầm cao như Trailblazer và Colorado vẫn có thể vượt vùng nước ngập khá ổn do hạn chế được nước vào động cơ xe. 

2. Ở những nơi dòng chảy của nước quá mạnh, người lái cần chú ý cẩn trọng di chuyển do xe dễ mất kiểm soát đối với mọi phương tiện tham gia giao thông.

3. Thỉnh thoảng bạn nên chạy chậm, thậm chí dừng lại để quan sát người khác di chuyển qua vùng nước ngập có bị sụt  ổ gà hay có vấn đề gì khác không.

10 điều cần lưu ý khi đi qua vùng ngập nước-2

Những điều cần lưu ý khi lái ô tô qua vùng ngập nước

4. Tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô trước khi đi qua đoạn đường ngập nước. Do khi bật điều hòa, quạt quay khí nước tràn vào động cơ, thậm chí làm chết máy hoặc rác dính vào cánh quạt làm gãy cánh quạt, tăng nhiệt động cơ. 

5. Nhiều con đường trũng nước sâu do bề mặt có nhiều ổ gà cũng gây nguy hiểm cho người lái. Vì vậy hãy chú ý quan sát người lái trước, tốt nhất là đi giữa đường do đây là nơi có mực nước nông nhất.

6. Khi đi vào dòng nước chảy, nên điều chỉnh tốc độ là 3km/h, sau đó tăng dần lên 6km/h. Vận tốc thấp giúp các cơn sóng tạo ra trước xe sẽ thấp xuống, giảm khả năng nức vào động cơ và các bộ phận điện tử khác. Nếu người lái lái xe ở tốc đ6ọ cao hơn dễ khiến nước lọt vào động cơ.  

7. Tùy thuộc vào hộp số xe, bạn nên điều khiển xe ở vòng tua máy cao và số thấp với vận tốc ổn định. Chú ý không rời chân ga do khi giảm tốc, động cơ sẽ hút nước vào trong qua ống xả, làm hỏng bộ chuyển đổi xúc tác khí thải và bộ lọc không khí.

10 điều cần lưu ý khi đi qua vùng ngập nước-3

8. Khi di chuyển qua chỗ ngập nước, cần chờ từng xe đi qua để tránh trường hợp dừng trong vùng nước ngập. Đặc biệt chú ý tránh ô tô đến từ chiều ngược lại với tốc độ cao, vì khi đó xe này sẽ tạo sóng khiến nước ngập xe của bạn.

9. Nhấn phanh nhẹ để làm khô phanh sau khi ra khỏi vùng nước ngập. Nếu có nhiều kinh nghiệm hơn, bạn nên giữ phanh chân trái một lúc cho đến khi thấy phanh hoạt động bình thường. Nên dừng lại để kiểm tra gầm xe có bị vướng rác vào lưới tản nhiệt hay không.

10. Sau khi về nhà, việc đầu tiên cần làm là vệ sinh xe, đặc biệt ở bánh xe và gầm xe. Kiểm tra dầu động cơ, hãy thay nếu thấy nước tràn vào. Mở cửa xe giúp xe thông thoáng, làm khô thảm xe và nội thất tránh ẩm mốc, gây mùi khó chịu. Cuối cùng là xem xét kỹ vòng bi bánh xe, nếu cảm thấy không chắc chắn bạn hãy đem xe đến các ga ra uy tín để kiểm tra toàn bộ hệ thống.

>>> Xem thêm: 6 bộ phận trên ô tô cần kiểm tra thường xuyên vào mùa mưa

Nguồn: autodaily.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu