Cách sang số xe máy không bị giật chị em cần biết

14/11/2018

Sang số xe máy không đúng cách có thể khiến xe bị giật cục, gây mất thăng bằng và an toàn lái. Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách sang số xe máy không bị giật một cách đơn giản, hiệu quả nhất.

Hiện nay, xe máy vẫn đang là phương tiện đi lại phổ thông nhất tại Việt Nam vì sự phù hợp về hệ thông giao thông đường bộ với nhiều ngõ ngách nhỏ hẹp cũng như khả năng tài chính của phần lớn các gia đình tại Việt Nam.  Tuy nhiên nhiều người sử dụng xe máy nhất là xe máy số lâu năm nhưng chưa chắc đã biết được các cách sang số xe máy không bị giật để giúp cho xe không bị hư hỏng nhanh. Cùng chúng tôi tìm hiểu một số lỗi thường gặp khi sang số của xe máy:

Các lỗi chạy xe số chị em thường mắc

Bên cạnh dòng xe ga trẻ trung, thời thượng thì xe số vẫn được nhiều chị em sử dụng vì sự gọn nhẹ, giá rẻ của nó. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết cách sang số xe máy không bị giật, thản nhiên chạy xe số không khác gì xe ga. Có thể kể ra đây một số lỗi chị em thường mắc khi đi xe số như không về số khi dừng đỗ tạm thời (ví dụ như khi dừng chờ đèn đỏ); chạy xe ở vận tốc nhỏ nhưng vẫn để số cao... Hai lỗi chạy xe số này sẽ khiến xe tốn xăng hơn bình thường và khiến động cơ xe nhanh xuống cấp, xe nhanh bị ì và bị yếu máy.

Về số khi dừng đèn đỏ

Nhiều chị em khi dừng đèn đỏ thường không về số

Vì sao cần biết cách sang số xe máy để xe không bị giật?

Với những người đã có nhiều kinh nghiệm lái xe số thì chắc hẳn đã biết cách sang số xe máy không bị giật. Đối với những người thường xuyên chạy xe trong đường phố đô thị thì việc sang số xe cũng là cần thiết khi đi vào những đoạn đường đông đúc, đường cần rẽ ngang... vừa giúp xe di chuyển nhẹ nhàng, êm ái mà còn tiết kiệm xăng và giữ động cơ bền bỉ hơn. Đặc biệt, những tay đua chuyên nghiệp rất chú trọng đến thao tác này bởi nó giúp xe duy trì vận tốc ở mức cân bằng, giúp xe nhanh chóng vượt qua quãng đường nguy hiểm. 

Cách sang số xe máy không bị giật 

Với những tay lái mới hoặc chị em chưa có nhiều kinh nghiệm chạy xe, khi sang số xe cần chú ý:

Chọn thời điểm sang số tốt nhất là khi xe giữ thăng bằng và có sự ổn định về vận tốc

  • Chỉ nên sang số khi gặp những khúc cua nguy hiểm
  • Khi sang số nên nhấn phanh sau nhẹ nhàng
  • Có thể sang số bằng một trong 2 cách sau: Giữ cố định tay ga bằng ngón cái và ngón trỏ, bóp thắng phanh trước bằng 3 ngón tay còn lại; Hoặc giữ thăng bằng giữa ngón giữa và ngón trỏ, 3 ngón còn lại cầm giữ tay ga.

cách sang số xe máy không bị giật

Biết cách sang số xe máy không bị giật sẽ giúp chị em lái xe an toàn hơn

Ngoài ra, các buổi để sang số xe máy không bị giật như sau:

  • Thứ nhất, nhấn thả ga thật nhẹ nhàng, từ từ
  • Thứ hai, bóp phanh trước nhẹ đồng thời trả số hoàn thành.
  • Thứ ba, bóp côn ở mức vừa phải, không bóp quá mạnh.
  • Thứ tư, nhấn để chuyển số.
  • Thứ năm, nẹt pô sao cho phù hợp với vận tốc.
  • Thứ sáu, kết hợp vừa thả côn vừa bóp phanh xe đến vận tốc mong muốn.

cách sang số xe máy không bị giật

Khi sang số cần biết kết hợp nhiều thao tác bao gồm thả côn và thắng xe

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm lái ô tô an toàn trong mùa mưa

Trong trường hợp nếu cần sang nhiều số trong cùng một thời điểm thì người dùng cứ lần lượt thực hiện các bước trên cho đến khi đến số như mong muốn. Bên cạnh đó, khi xe đỗ lại thì có thể giảm tốc để chuyển về số 0 và bóp thắng phanh trước.

Đối với xe bán tự động không sử dụng côn xe thì người lái cần đặc biệt chú ý khi thao tác sang số. Khi chuyển số xong nên giữ chân trái ở vị trí cần số và nhả ga một cách từ từ, đây là cách sang số xe máy không bị giật rất hiệu quả.

Có thể thấy cách sang số xe máy không bị giật không quá khó. Chỉ cần người lái thực hiện theo các bước trên cộng với việc tuân thủ luật lệ giao thông sẽ đem đến những chuyến đi an toàn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm nhiều bài viết tương tự tại chuyên mục Tư vấn của chúng tôi. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, liên hệ ngay với Banxe.info!

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu