Kinh nghiệm lái ô tô an toàn trong mùa mưa

29/07/2020

Lái ô tô trên đường mưa trơn trượt khá nguy hiểm do những bất lợi từ điều kiện thời tiết. Dưới đây là những kinh nghiệm lái ô tô an toàn trong mùa mưa mà quý độc giả có thể tham khảo.

Tại Việt Nam, mùa mua thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10 và cao điểm nhất là thời điểm tháng 6-8. Như vậy, đây đang được xem là tháng cao điểm của mùa mưa, do đó để việc lái xe trở nên an toàn hơn, bạn nên trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gửi đến quý độc giả một số gợi ý về kinh nghiệm lái ô tô an toàn trong mùa mưa:

Lái xe chậm hơn

Đặc điểm của các cung đường khi vào thời tiết mưa bão chính là trơn trượt. Do đó, khi phanh gấp, xe sẽ dễ bị trượt ngã hơn. Lời khuyên ở đây là khi lái ô tô trong điều kiện thời tiết mưa gió, tài xế nên chạy chậm hơn so với tốc độ bình thường. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn khi xuất hiện những vật cản bất ngờ.

Tắt kiểm soát hành trình

Kiểm soát hành trình là một trong những tính năng thông minh được trang bị trên xe hơi, hỗ trợ người lái rất nhiều trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên, do được cài đặt tự động nên hệ thống không thể xử lý các vấn đề xảy ra bất chợt, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết xấu. Vậy nên, nếu lái xe khi trời mưa, tốt nhất bạn nên tạm thời tắt chức năng kiểm soát hành trình nhé.

Giữ khoảng cách với xe liền trước

Khi chạy ô tô trên cung đường trơn do mưa bão, sẽ khiến phanh khó ăn, việc phanh gấp từ đó cũng trở nên khó khăn hơn. Đây là lý do mà bạn không nên chạy xe quá sát với xe liền trước.

Hãy bật đèn pha

Mưa bão thường khiến không gian trở nên âm u hơn. Vậy nên, để đảm bảo quan sát rõ đường đi cũng như các vật cản trên đường, tài xế nên bật đèn pha, giúp cung cấp thêm ánh sáng.

>> Xem thêm: Những lưu ý đảm bảo an toàn khi cho trẻ nhỏ ngồi trên ô tô

Chú ý cần gạt nước

 lái ô tô an toàn trong mùa mưa

Bật đèn pha sẽ giúp lái ô tô an toàn trong mùa mưa. Ảnh: internet

Hãy đảm bảo cần gạt nước của xe vẫn đảm bảo chất lượng. Bởi, khi nước mưa bám lên kính xe sẽ gây cản trở rất lớn cho quá trình lái xe. Nếu cần gạt nước mưa hỏng hoặc bị mòn sẽ khiến nước bám trên bề mặt kính không được gạt xuống hoặc gạt không hết, gây mờ. Từ đó, tài xế sẽ khó quan sát cung đường di chuyển để xử lý các tình huống xảy ra.

Nên lái xe ở làn giữa

Thông thường, phần giữa lòng đường bao giờ cũng cao hơn hai bên, do đó nước mưa sẽ tràn xuống vùng trũng phía ngoài. Nếu lái xe ở phần bị ngập sẽ dễ ảnh hưởng đến động cơ, thậm chí chết máy. Khi chạy xe ở vị trí giữa lòng đường sẽ giúp giảm thiểu được rủi ro này, đồng thời cũng tránh được những tai nạn đáng tiếc như sập hố ga...

Thay đổi lốp

Như đã nói ở trên, các cung đường thường rất trơn khi gặp trời mưa. Trong khi, lốp nhẵn càng khiến độ bám đường giảm đáng kể, gây nguy hiểm cho hành trình di chuyển. Vậy nên, tốt nhất bạn không nên sử dụng lốp nhẵn khi lái xe trong trời mưa.

Bật tính năng sấy kính

Mưa bám trên thành kính sẽ gây nên hơi ẩm. Do đó, nếu chạy xe trong điều kiện trời mưa, các bác tài hãy nhớ bật tính năng sấy ở chế độ cao nhất để tránh tạo hơi ẩm nhé.

Ngừng chạy xe khi nước ngập quá cao

Mưa lớn khiến nước ngập cao sẽ khiến tài xế khó có thể định vị được cung đường mình chạy. Và những vũng nước sâu đều tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Theo lời tư vấn từ các "tài già", nếu nước ngập quá cao và bạn không nhìn thấy mặt đất thì không nên tiếp tục cho xe di chuyển.

>> Xem thêm:  Hướng dẫn cầm vô-lăng ô tô đúng cách cho tài xế mới

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu