Độ nguy hại của lốp ô tô “chửa” mà vẫn vận hành

29/10/2019

Lốp xe bình phình to ra (nói vui là “chửa”) nhưng vẫn phải hoạt động có thể nổ bất cứ lúc nào, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

 

Nguyên nhân khiến lốp xe ô tô bị phình ra

Theo các chuyên gia tư vấn về xe ô tô, sau một thời gian sử dụng lốp xe có thể xuất hiện những nốt sủi bong bóng, phình ra. Vấn đề này dễ xuất hiện khi xe hay di chuyển vào ổ gà, xe chở quá tải hoặc phơi mưa nắng quá lâu khiến các lớp lót bên trong lốp xe bị hư hỏng. Từ đó không khí dễ dàng xâm nhập vào bên trong và thổi phồng khu vực nào đó của lốp tạuo thành các bong bóng.

Độ nguy hại của lốp ô tô “chửa” mà vẫn vận hành 1a

Độ nguy hại của lốp ô tô “chửa” mà vẫn vận hành

Cũng có thể nguyên nhân xuất phát từ việc thợ sửa chữa vá lốp không chuẩn, mài đi quá nhiều mặt trong lốp khiến khu vực đó bị mỏng hơn so với các vị trí khác. Khi bơm hơi căng quá sẽ dẫn đến phồng lốp.

Nếu lốp xe đã xuất hiện tình trạng này mà vẫn phải vận hành sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất ngay khi lốp “chửa” là sẽ xuất hiện tiếng ồn, rung lắc và có thể không cân xe khiến người lái và hành khách cảm thấy khó chịu khi sử dụng. Sau một thời gian, lốp xe có thể bị nổ. Nguy hiểm nhất là bị nổ lốp trong khi xe đang chạy với vận tốc cao. Chính vì vậy, chủ xe cần thay lốp mới để đảm bảo an toàn cho bản thân và cả những người xung quanh.

Cách phòng chống lốp xe bị "chửa"

Như đã nói ở trên, nguyên nhân khiến lốp xe “chửa” một phần là do thói quen sử dụng không tốt của người dùng. Vì thế, chủ xe nên tự trang bị tấm bạt phủ xe, mái che để xe được bảo quản khỏi thời tiết nắng mưa khắc nghiệt.

Độ nguy hại của lốp ô tô “chửa” mà vẫn vận hành 2a

Bơm áp suất khi lốp xe bị non hơi cần dừng lại ở mức vừa đủ, không bơm căng quá cũng không non quá, phù hợp với điều kiện không tải hoặc có tải sẽ giúp xe được vận hành trong điều kiện ổn định nhất. Dù quá non hơi hay quá căng đều có thể khiến lốp xe biến dạng khi di chuyển.

Trong quá trình di chuyển trên đường, tài xế cần quan sát chú ý tránh đi vào ổ gà, ổ trâu hay vấp phải đá nhọn, các chướng ngại vật khác trên đường. Khi lên xuống bậc thềm, gờ giảm tốc cần đi chậm nhất có thể để để hạn chế tác động mạnh đến lốp xe.

Cuối cùng, một biện pháp ngăn ngừa tình trạng lốp phình to là chủ xe nên lựa chọn các loại lốp chính hãng, chất lượng tốt, không nên chỉ vì tiếc tiền mà chọn lốp kém chất lượng. Và khi thay lốp cũng nên nhờ đến sự hỗn trợ của thợ sửa chữa uy tín, những ai không có kinh nghiệm chăm sóc, sửa chữa ô tô thì không nên tự thay lốp.

Xem thêm: Cách loại bỏ nước khỏi bình xăng

 

Nguồn: dantri.com.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu