Hướng dẫn lùi xe an toàn và đúng cách

26/09/2019

Với các bác tài mới, đặc biệt là cánh chị em phụ nữ thường rất luống cuống trong việc lùi xe ô tô để tránh bị va chạm với các chướng ngại vật và những người xung quanh. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc có thêm kinh nghiệm lái xe đúng cách và an toàn nhất.

Chỉnh gương chiếu hậu

Hướng dẫn lùi xe an toàn và đúng cách 1a

Gương chiếu hậu có vai trò rất quan trọng trong việc giúp tài xế có tầm nhìn tốt hơn từ phía sau mỗi khi lùi xe. Đối với những người có kinh nghiệm lái lâu năm có thể sẽ xử lý rất dễ dàng, nhưng với các lái xe mới cần chú ý đến chi tiết này.

Bật đèn cảnh báo và cài số lùi

Tuỳ vào từng loại xe ô tô sẽ có cách cài số lùi khác nhau, từ số sàn đến số tự động. Tuy nhiên, người lái xe cần phải luôn nhớ đạp phanh và giữa chân ở phanh xe để không bị “lỡ chân” mà “sa sảy”.

Cố gắng xác định hướng xe

Hướng dẫn lùi xe an toàn và đúng cách 2a

Khi lái xe, bạn cần xác định được những điểm cố định trong không gian gần để xác định hướng xe, vị trí xe cũng như để cạnh xe và vị trí phải dừng. Thao tác nhiều lần sẽ tập thành thói quen tạo cảm giác vị trí, khoảng cách tương đối khi lấy cạnh dưới của kính chắn gió phía sau làm điểm so sánh. 

Ví dụ khi đang đi ngoài phố, bạn cần tiến xe vào lề, từ vị trí người lái có thể nhìn qua kính dưới chắn gió phía trước sẽ thấy được điểm giao nhau với vỉa hè.

Lái chậm

Số lùi là số khoẻ nhất trong hộp số, tức cùng mức nhả côn, đạp ga (hay nhả phanh ở xe số tự động) như nhau thì số lùi bao giờ cũng chạy nhanh hơn số 1. Hơn nữa, do tầm nhìn hạn chế nên tốt nhất tài xế cần lái xe chậm để tránh các tình huống bất ngờ xảy ra.

Đặc biệt, quy tắc "trái là phải, phải là trái" khi lùi xe tài xế cần phải nhớ để không bị va chạm.

Hãy xuống xe quan sát nếu cần thiết

Các chuyên gia có kinh nghiệm lái xe lâu năm chia sẻ, trong điều kiện thiếu ánh sáng hay môi trường lạ hoặc phải lùi vào chỗ khó, tài xế nên xuống xe để quan sát kỹ địa hình để căn lề và lùi xe sao cho chuẩn. Nhất là khi điều kiện thời tiêt mưa giông sẽ khiến tầm nhìn bị che khuất, quan sát rất khó khăn.

Tài xế có nên quay đầu lại quan sát khi muốn lùi xe?

Hướng dẫn lùi xe an toàn và đúng cách 3a

Trên thực tế, khi tài xế quay đầu lại sẽ quan sát các chướng ngại vật phía sau được thuận mắt và thật hơn là nhìn qua gương. Do đó, nếu có thể quay đầu lại để quan sát trước khi lùi thì tài xế có thể quay đầu để lùi xe được an toàn nhất.

Xem thêm: Xe Concept là gì? Concept xe hơi được thiết kế như thế nào?

Nguồn: autopro.com.vn

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu