Những cách tự vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô đơn giản mà hiệu quả

15/05/2020

Một trong những nguyên nhân khiến điều hòa không mát chính là lọc gió bị bám bẩn quá nhiều. Để làm sạch lọc gió điều hòa ô tô không hề khó nếu bạn nắm vững một số kiến thức đơn giản dưới đây.

Lọc gió điều hòa theo thiết kế thông thường sẽ nằm ở phía ghế phụ và nằm trong hộp để đồ. Riêng với một số xe, bộ phận này sẽ nằm phía dưới cần số, tại vị trí bên trong. Tuy chỉ là vật dụng nhỏ trên ô tô nhưng lại có tác dụng khá lớn. Cụ thể, nhiệm vụ của tấm chắn này là thực hiện chức năng lọc bụi bẩn trong không khí ngoài môi trường trước khi được hút vào bên trong xe, lọc tạp chất, khử mùi. Nhiều người ví von lọc gió như lá phổi của hệ thống điều hòa xe hơi. Khi lá phổi sạch sẽ, khỏe mạnh sẽ mang lại luồng không khí tươi mát, tạo sự thư thái và đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Ngược lại, nếu lọc gió tích tụ nhiều cặn bẩn, không chỉ khiến điều hòa kém mát mà còn tạo ra mùi khó chịu cho xe. Để tránh tình trạng điều hòa quá bẩn, bạn nên lưu ý đến lịch vệ sinh bộ phận này theo định kỳ. Và bạn hoàn toàn có thể tự mình làm sạch lọc gió điều hòa ô tô với một số cách đơn giản như sau: 

lọc gió điều hòa ô tô

Vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô định kỳ sẽ giúp tăng chất lượng không khí trong xe. Ảnh: baogiaothong

Tùy vào từng loại xe mà chúng ta có thể dùng kìm hoặc tuốc nơ vít để tháo lọc gió điều hòa. Tuy nhiên, đối với một số loại xe hiện nay, bạn hoàn toàn có thể tháo bộ phận này bằng tay một cách dễ dàng. Trước hết, hãy mở hộp để đồ và nhấc tất cả đồ đạc ra ngoài, sau đó bóp chặt hai lẫy bên phía thành để đồ vào trong để tháo rời bộ phận này ra. Tiếp đến, sử dụng đèn pin để xác định vị trí của lọc gió (thường có ký hiệu là Air flow) và tháo nắp đậy để lấy lọc gió ra ngoài. 

Trước khi bắt tay vào vệ sinh lọc gió điều hòa, bạn cần kiểm tra xem tình trạng thực tế của bộ phận này để đưa ra hướng giải quyết cụ thể. Nếu lọc gió đã quá cũ, quá xơ thì tốt nhất là thay mới. Ngược lại, lọc gió còn tốt và chỉ bám bụi thì bạn nên sử dụng rẻ khô hoặc chổi lót để lau qua từng kẽ một cách nhẹ nhàng cho đến khi lớp bụi đã giảm đi. Chú ý, không nên sử dụng rẻ ướt hoặc nước để vệ sinh vì nó sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của lọc gió điều hòa. Khi vệ sinh xong lọc gió, bạn hãy lắp bộ phận này vào hộp theo đúng chiều mũi tên mà nhà sản xuất đã ký hiệu.

Theo chia sẻ của những bác tài kinh nghiệm cũng như đội kỹ sư tại các đại lý ô tô, chủ xe nên kiểm tra và vệ sinh lọc gió điều hòa sau mỗi 5.000km, hoặc kiểm tra vệ sinh sau mỗi lần thay dầu. Còn theo tiêu chuẩn bảo dưỡng định kỳ của một số hãng xe, sau mỗi 20.000km di chuyển, người dùng nên thay lọc gió, thời gian này có thể sớm hơn nếu xe thường xuyên lăn bánh trên những cung đường có nhiều bụi bẩn, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nóng ẩm. Chi phí thay mới bộ phần này là trong khoảng 60-180 nghìn đồng, tùy mỗi loại xe.

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu