Những nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát và cách xử lý

13/05/2020

Điều hòa là trang bị không thể thiếu trên ô tô, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, một ngày bạn nhận thấy điều hòa ô tô có trục trặc như không mát hoặc mát không sâu, điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như lọc gió, dàn nóng, lạnh bị bẩn...

Để nắm bắt rõ hơn nữa những nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát cũng như cách xử lý cho từng trường hợp, các bạn có thể tham khảo những kiến thức được chia sẻ dưới đây:

1. Điều hòa ô tô không mát, vì sao?

Theo kinh nghiệm của các bác tài lâu năm cũng như chia sẻ từ phía các kỹ sư, điều hòa ô tô không mát hoặc mát không sâu có thể xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu như: 

Dàn nóng bị bám bụi bẩn quá nhiều nên không thể giải nhiệt được. Dàn lạnh bám nhiều bụi khiến quạt dàn lạnh không thổi không khí qua được. Qua thời gian sử dụng, nếu chủ xe không để ý vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ sẽ khiến rác, bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc tích tụ trên dàn lạnh, lâu ngày, tạo thành mảng dày khiến dàn lạnh bị đóng băng. Hậu quả là điều hòa sẽ từ lạnh sâu chuyển sang yếu dần rồi tắt hẳn, khi đó chúng ta vẫn nghe thấy tiếng quạt gió chạy nhưng bên trong ô tô lại không hề mát chút nào.

Việc bơm thiếu hay thừa ga cũng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của điều hòa ô tô. Cụ thể, trường hợp bơm thiếu ga hoặc ga bị xì sẽ làm giảm áp suất xuống thấp hơn so với mức bình thường. Khi đó, công tắc áp suất sẽ tự động ngắt, không cho lốc lạnh hoạt động để bảo vệ hệ thống điện lạnh trên ô tô. Bởi, nếu lốc vẫn chạy trong trường hợp này sẽ khiến piston, xilanh bị chày xước, thậm chí là cong gãy, hỏng lốc.

Ngược lại, nếu thừa ga sẽ khiến áp suất tăng cao hơn mức bình thường, van an toàn cũng sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Lúc này, lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động do mất áp suất hoàn toàn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khoang nội thất ô tô cũng không thể mát được.

Một trong những nguyên nhân khiến điều hòa không làm lạnh là do dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị đứt, khớp ly hợp máy nén gặp vấn đề nên khi bật công tắc, máy nén không nhận được năng lượng từ động cơ; van giãn nở trục trặc; sự cố với mạch điện hay do đường dẫn hở khiến khí mát thất thoát hết.

Ngoài ra, điều hòa ô tô không mát cũng có thể do bộ cảm biến nhiệt bị hư hoặc điều chỉnh sai. Đây là rơ le điều chỉnh nhiệt độ của máy lạnh, nếu bị hư hỏng hoặc điều chỉnh sai sẽ ảnh hưởng tới hệ thống làm mát.

2. Cách xử lý khi điều hòa ô tô không mát

Vậy khi điều hòa ô tô gặp trục trặc, chúng ta nên xử lý thế nào cho phù hợp? Trước hết, cần phải vệ sinh, thay lọc gió điều hòa. Thời gian này tùy thuộc vào khuyến cáo của từng hãng sản xuất đối với từng mẫu xe cũng như tùy theo môi trường sử dụng. Theo đó, đối với môi trường nhiều khói bụi hơn thì thời gian vệ sinh, thay lọc gió cũng sẽ ngắn hơn.

Tiếp đến là thường xuyên vệ sinh lọc gió cabin và thay mới bộ phận này sau mỗi 16.000-24.000 km vận hành. Vệ sinh dàn nóng bằng cách dùng vòi nước xịt trực tiếp vào dàn. Tuy nhiên, không nên xịt nước quá mạnh sẽ khiến các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm vốn khá mỏng dễ bị cong móp. Kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ dàn lạnh mỗi năm 1 lần. Khi dàn lạnh được làm sạch sẽ tăng khả năng làm mát cho ô tô cũng như hạn chế mùi khó chịu trong xe. 

Sau khi kiểm tra hết tất cả các bộ phận trên mà điều hòa vẫn không mát, bạn nên nghĩ đến trường hợp xấu nhất là hỏng lốc (máy nén). Lốc hỏng sẽ làm tê liệt toàn bộ hệ thống điều hoà, lúc này chức năng làm mát cũng sẽ mất đi. Trong trường hợp này không còn lựa chọn nào khác ngoài thay lốc. Chi phí thay thế bộ phận này hiện khá đắt, tới gần 10 triệu đồng.

Lời khuyên từ các chuyên gia là người sử dụng ô tô nên thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ hệ thống điều hòa trên xe, không nên đợi đến lúc điều hòa không mát hoặc bị hỏng mới đưa đi sửa chữa. Việc bảo dưỡng điều hòa theo khuyến cáo của nhà sản xuất không chỉ giúp tăng tuổi thọ của bộ phận này mà còn giúp giảm đáng kể các sự cố ảnh hưởng đến động cơ ô tô.

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu