Thuế trước bạ xe ô tô là gì? Mức thu phí trước bạ quy định mới nhất

25/09/2019

Lệ phí trước bạ là loại lệ phí mà người dân bắt buộc phải nộp khi mua xe máy, ô tô, làm Sổ đỏ...Vậy phí trước bạ xe ô tô có mức thu mới nhất hiện nay là bao nhiêu?

1) Thuế trước bạ xe ô tô là gì?

Lệ phí trước bạ là một khoản thuế mà người sở hữu tài sản cố định phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản cố định vào sử dụng. Do đó, thuế trước bạ ô tô có thể hiểu là khi bạn muốn đăng ký quyền sở hữu xe của mình thì bạn phải nộp thêm một khoản phí gọi là phí trước bạ cho cơ quan thuế, hoặc bạn muốn sang tên cho một người khác sở hữu thì bạn cũng phải nộp một khoản lệ phí, lệ phí này được gọi là lệ phí trước bạ.

Thuế trước bạ xe ô tô là gì? Mức thu phí trước bạ quy định mới nhất 1a

Thuế trước bạ xe ô tô là gì? Mức thu phí trước bạ quy định mới nhất

Vì vậy, thuế trước bạ chính là khoản thu của ngân sách nhà nước do chủ thể nhận tài sản trong giao dịch dân sự hoặc người chuyển nhượng tài sản trả cho nhà nước để được công nhận địa vị hợp pháp của mình đối với tài sản. Người mua ô tô phải nộp thuế trước bạ để có thể đứng tên là chủ sở hữu tài sản một cách công khai và hợp pháp.

2. Cách tính lệ phí trước bạ ô tô mới nhất

Để biết được số tiền lệ phí trước bạ khách hàng phải nộp khi mua một mẫu xe ô tô mới, ta tính theo công thức sau:

Tiền lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí trước bạ

Trong đó:

Giá tính lệ phí trước bạ: Là giá của mẫu ô tô đó được quy định tại bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy do Bộ Tài chính ban hành. Giá trị ô tô mới (kể cả nhập khẩu nguyên chiếc và lắp ráp trong nước) đều tính chung một mức trên toàn quốc theo Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô xe máy do Bộ Tài chính ban hành.

Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô được xác định theo Thông tư 304/2016/TT-BTC năm 2016, và các quyết định về bổ sung danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy do bộ tài chính ban hành gồm: Quyết định số 149/QĐ-BTC năm 2017, Quyết định số 942/QĐ-BTC năm 2017 và Quyết định số 2018/QĐ-BTC năm 2017.

Mức thu lệ phí trước bạ: Là tỷ lệ phần trăm được xác định theo từng loại xe và địa phương khi đăng ký. Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%) được quy định tại điều 4, thông tư số 301/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ. Cụ thể:

Bảng lệ phí trước bạ xe ô tô mới theo tỉ lệ %
Loại xe Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ Hà Tĩnh TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh khác
Ô tô con (dưới 9 chỗ ngồi) 12 11 10
Xe bán tải 6% (riêng Hà Nội 7,2%)

Như vậy, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô con tại Hà Nội và 7 tỉnh khác gồm: Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ là 12%; Hà Tĩnh có mức thu 11%, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh còn lại có mức thu 10%. Riêng xe bán tải có mức thu phí trước bạ 7,2% tại Hà Nội và 6% tại các tỉnh/thành khác trên cả nước.

Thuế trước bạ xe ô tô là gì? Mức thu phí trước bạ quy định mới nhất 2a

Ví dụ, một chiếc Toyota Yaris G có giá niêm yết tại đại lý là 650 triệu đồng, giá của mẫu xe này trong bảng giá tính lệ phí trước bạ do bộ tài chính ban hành là 689 triệu đồng thì:

Lệ phí trước bạ phải nộp nếu đăng ký tại Hà Nội là: 689 x 12% = 82,68 triệu đồng;

Lệ phí trước bạ phải nộp nếu đăng ký tại TP.HCM là: 689 x 10% = 68,9 triệu đồng;

Lệ phí trước bạ phải nộp nếu đăng ký tại Hà Tĩnh là: 689 x 11% = 75,79 triệu đồng.

Còn đối với xe ô tô cũ, phí trước bạ sẽ được tính theo mức khác nhau tuỳ thuộc vào thời gian sử dụng xe. Cụ thể:

Bảng lệ phí trước bạ xe ô tô cũ theo tỉ lệ %
Thời gian sử dụng (năm) Mức thu phí trước bạ
1 85
1-3 70
3-6 50
6-10 30
>10 20

3. Nộp thuế trước bạ ở đâu và cần phải chuẩn bị những gì?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ, các loại hợp đồng mua bán hợp pháp, giấy khai mức lệ phí trước bạ, giấy đăng kí quyền sở hữu xe,

Bước 2: Đến chi cụ thuế nộp hồ sơ

Bước 3: Ký và nhận biên lai. Lưu ý, người nộp sẽ giữ bản chính và nộp lại các bản photo của hồ sơ cho chi cục.

Như vậy, qua bài tư vấn chia sẻ trên đây, Banxe.info tin rằng độc giả sẽ xác định trước được khoản phí trước bạ mình sẽ phải nộp trước khi mua xe ô tô mới. Điều này giúp bạn xác định khả năng tài chính tương đối chính xác, tránh tình trạng "thiếu tiền" để lăn bánh chiếc xe hợp pháp trên đường đối với những người không mấy dư giả.

Xem thêm: Xe Concept là gì? Concept xe hơi được thiết kế như thế nào?

Nguồn: ĐN-DDDN

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu