Tìm hiểu các chi phí khi mua xe ô tô mới 2022

10/10/2022

Khi mua một chiếc ô tô mới bạn không chỉ trả tiền cho giá niêm yết của chiếc ô tô đó mà còn có thêm nhiều khoản phí đi kèm khác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ về các chi phí khi mua xe ô tô mới 2022!

Với đại đa số người Việt, mua ô tô là một việc lớn trong đời bởi chi phí để sở hữu một chiếc xe là không hề nhỏ. Nếu bạn đang có ý định mua xe thì chắc chắn phải tìm hiểu về các chi phí khi mua xe ô tô mới 2022. Sẽ có thêm những khoản phí bắt buộc bạn phải chi trả ngoài số tiền xe theo giá mà nhà sản xuất niêm yết.

Giá xe niêm yết và giá ô tô lăn bánh là gì? 

Người mua xe ô tô chắc chắn không thể bỏ qua 2 thông tin quan trọng về chi phí mua xe. Đó là: 

Giá xe niêm yết: Là mức giá cụ thể cho từng phiên bản xe ô tô mà nhà sản xuất đưa ra khi xuất xưởng và giới thiệu đến khách hàng tại các showroom, đại lý ô tô. 

Giá xe lăn bánh: Là mức chi phí tổng thể khi chiếc xe đến tay khách hàng. Bao gồm cả giá niêm yết cộng với các khoản phí, thuế bắt buộc khi mua xe mới. Giá xe lăn bánh thường được công khai tại các đại lý và có sự chênh lệch nhất định đối với từng khu vực, tỉnh thành trong cả nước. 

Chi phí mua ô tô mới

Giá xe ô tô mới khi đến tay khách hàng sẽ bao gồm nhiều khoản khác nhau

Các chi phí khi mua xe ô tô mới 2022

Các khoản phí và thuế là bắt buộc đối với người mua ô tô mới. Thời điểm này, người dùng sẽ phải chi trả các chi phí khi mua xe ô tô mới 2022 ngoài giá niêm yết của xe như sau: 

Thuế trước bạ

Đây là khoản thuế bắt buộc được quy định  tại khoản 2 Điều 3 của Luật phí và lệ phí quy định. Là một khoản lệ phí mà các cá nhân, tổ chức phải nộp cho dịch vụ công quỹ của nhà nước khi sở hữu tài sản. Mức thuế trước bạ áp dụng tại các tỉnh thành có sự chênh lệch khác nhau và khác đối với từng loại xe. Ví dụ như: 

  • Tại Hà Nội và các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Cần Thơ: lệ phí trước bạ của xe ô tô con là 12% và 7.2% đối với xe bán tải.
  • Tỉnh Hà Tĩnh: lệ phí trước bạ 11% áp dụng cho ô tô con, 6.6% đối với xe bán tải.
  • Các tỉnh, thành còn lại: 10% thuế trước bạ đối với xe ô tô con và xe bán tải là 6%

Lệ phí trước bạ khi mua ô tô mới

Thuế trước bạ là một trong các chi phí mua xe ô tô mới 2022

Phí đăng ký, cấp biển số xe

Phí đăng ký biển số xe là một trong các chi phí khi mua xe ô tô mới 2022 mà người mua ô tô mới bắt buộc phải đóng. Khoản phí này áp dụng cho từng khu vực với mức đóng khác nhau: 

  • Khu vực I (TP HCM và Hà Nội): mức phí là 20 triệu đồng. 
  • Khu vực II (gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc tỉnh và thị xã): mức phí là 1 triệu đồng
  • Khu vực III (các khu vực còn lại): mức phí là 200.000
  • Riêng xe bán tải áp dụng mức phí là 500.000 đồng cho thủ tục cấp biển số mới. 

Phí đăng kiểm

Phí đăng kiểm lần đầu cho ô tô trên toàn quốc là 340.000 đồng. Đây là một thủ tục bắt buộc nhằm đảm bảo chiếc xe đủ điều kiện về chất lượng, an toàn khi lưu thông trên đường. 

Phí bảo trì đường bộ

Phí đường bộ cũng là một trong các chi phí khi mua xe ô tô mới 2022 bắt buộc. Phí này người dùng nộp nhằm sử dụng cho mục đích bảo trì đường bộ, nâng cấp hệ  thống đường giao thông. Mức phí đường bộ này quy định như sau: 

  • Ô tô con thuộc sở hữu cá nhân: 130.000 đồng/tháng.
  • Ô tô thuộc sở hữu doanh nghiệp: 180.000 đồng/tháng.

Bảo hiểm dân sự bắt buộc

Bảo hiểm này nhằm mục đích sử dụng để bồi thường cho bên thứ 3 khi bị nạn. Tùy từng loại xe mà người mua ô tô mới phải đóng mức phí từ 530.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/năm. 

Thuế phải đóng khi mua ô tô mới

Người sở hữu ô tô mới phải thực hiện trách nhiệm đóng thuế phí đầy đủ

>>> Có thể bạn quan tâm: mua xe ô tô qua mạng cần lưu ý những điều gì?

Thủ tục mua ô tô mới

Một công dân Việt Nam cần tuân thủ trình tự, thủ tục mua ô tô mới, đóng các khoản thuế và phí đầy đủ. Bao gồm như sau: chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn của đại lý bán ô tô, mang đến cơ quan thuế để nộp thuế trước bạ. Sau đó làm thủ tục đăng ký xe, đóng phí cấp biển số xe; đưa xe đến trạm đăng kiểm để hoàn tất quá trình đăng kiểm xe; đóng các loại phí bắt buộc và phí phát sinh theo quy định.
Nếu chưa rõ về những giấy tờ cần thiết và thủ tục mua ô tô mới như thế nào, bạn có thể liên hệ phía đại lý bán xe mình đã mua để được hướng dẫn về các chi phí khi mua xe ô tô mới 2022.

Nếu bạn yêu thích nội dung này, hãy thường xuyên ghé thăm chuyên mục Tư vấn mua bán xe ô tô của chúng tôi. Khi có bất cứ thắc mắc hay vấn đề nào cần giải đáp, liên hệ ngay Banxe.info!

Đánh giá xe

Đánh giá xe BMW i8 2015: Xe cũ có gì hấp dẫn?

Đánh giá BMW i8 2015 để thấy được những nét đẹp nổi bật của dòng xe này khiến cho giới yêu xe cực kỳ yêu thích. Vẻ sang trọng, hiện đại và tốc độ đề được mọi người đánh giá...

Văn hóa xe

Lái xe ngược chiều trên cao tốc, chủ ô tô giải thích do 'nhầm đường'

Dù đã có người chặn lại và giải thích về việc lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc, song người điều khiển chiếc ô tô chạy "nhầm đường" này vẫn cố chấp không chịu quay đầu.

Tin đã lưu